Ảnh

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam với mức giá 13 triệu đồng, 930 là chiếc Windows Phone thương hiệu Lumia đã được nhiều người chờ đợi và thậm chí tạo nên cơn sốt nhẹ với những tín đồ của Nokia khi có mặt trên thị trường. Không chỉ nhanh nhạy hơn Lumia 1020, 930 còn kế thừa phần cứng giá trị từ chiếc phablet 6 inch Lumia 1520 nhưng lại gắn trong một ngoại hình gọn gàng và đẹp mắt.

Thiết kế

Ảnh
Khung nhôm cứng cáp và có độ hoàn thiện tỉ mỉ của Lumia 930.

930 không phải là mẫu Windows Phone đầu tiên sử dụng khung nhôm nhưng lại là sản phẩm đạt chất lượng hoàn thiện tốt nhất. Chất liệu kim loại khiến cho Lumia 930 có cảm giác cầm và sử dụng mới lạ hơn phần lớn những chiếc Windows Phone gần đây.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận 930 là một smartphone mang thiết kế rất đẹp, được chau chuốt kĩ càng và sở hữu bản sắc riêng trên thị trường đầy rẫy các sản phẩm na ná nhau. Mặt trước với màn hình 5 inch được rút gọn kích thước viền trên và dưới đáng kể giúp cho kích thước máy không quá lớn so với những điện thoại cùng tầm. Để tạo cảm giác cầm cũng như thao tác vuốt tay được thoải mái, màn hình được làm nổi hơn so với khung viền và hơi vát nhẹ về bốn hướng.

Ảnh
Ảnh
Ảnh

Theo hãng, phần khung được chế tác từ một khung nhôm nguyên khối rất tỉ mỉ và mất thời gian. Thực tế điều này đã giúp cho từng chi tiết nhỏ như giắc tai nghe, cổng microUSB cho tới khay cắm SIM trên máy đều tinh xảo và có độ chính xác cao. Các phím bấm chắc chắn, làm từ kim loại nhưng vẫn tạo cảm giác thoải mái và có hành trình vừa đủ.

Mặt lưng cũng có phần tương tự như vậy khi được bố trí khá đơn giản, ít chi tiết với cụm camera và đèn flash giống Lumia 1520 nhưng không bị gò lên mà lõm nhẹ xuống, giúp bảo vệ thấu kính tốt hơn. Chất liệu mặt lưng ở phía sau làm từ nhựa phủ sơn mờ, nhưng sần hơn đôi chút so với bộ vỏ của Lumia 1020.

Ảnh
930 có thiết kế đẹp, tinh xảo và nam tính.

Với ngoại hình vuông vắn và bộ viền kim loại cứng cáp, Lumia 930 trông nam tính và hợp với phái mạnh, dù sản phẩm vẫn đi kèm hai màu trẻ trung và sặc sỡ, da cam và xanh lá cây, ngoài hai màu cơ bản đen và trắng. Màu đen còn thể hiện sự mạnh mẽ nam tính rõ rệt nhất khi khác với ba màu sắc còn lại, khung viền được Nokia phủ lớp sơn đen thay vì bạc làm cho máy trông giống khối kim loại lạnh lẽo khi màn hình không sáng.

Với khung viền kim loại và cứng cáp, máy tạo cảm giác cầm hơi cấn tay, dù không thực sự rõ rệt như với iPhone. Bốn góc máy dù đã được bo lại nhưng vẫn còn nhọn, hơi khó chịu khi nắm chặt máy hoặc cất vào túi quần chật. Khác với Lumia 1520, khay cắm thẻ nhớ không còn được trang bị trên 930, thay vào đó, máy chỉ sử dụng bộ nhớ trong 32 GB và đi kèm với SIM dạng nano "tí hon".

Màn hình

Những người mê mẩn màn hình của Lumia 1520 nhưng còn ngại ngùng vì kích thước lớn thì hoàn toàn có thể hài lòng với Lumia 930. Model 5 inch này vẫn được trang bị bị độ phân giải Full HD, thay vì chỉ có chuẩn HD như các mẫu Windows Phone Lumia đầu 9 khác. Việc đẩy mật độ điểm ảnh lên tới hơn 400 ppi, vượt xa chuẩn Retina của iPhone khiến cho các chi tiết từ font chữ tới hình ảnh trên màn hình 930 đều rất mịn màng và sắc nét.

Ảnh

Khác với phablet 1520, Nokia sử dụng công nghệ màn hình AMOLED thay vì IPS LCD trên Lumia 930. Khác với những chiếc Galaxy tới từ Samsung, màn hình AMOLED trên Lumia 930 cho màu sắc và khả năng hiển thị tốt hơn nhiều, đặc biệt về độ sâu của màu đen, sự trung thực về màu sắc cũng như khi hiển thị dưới trời nắng gắt. Công nghệ màn hình độc quyền của Nokia ClearBlack phát huy tác dụng lớn khi hiển thị ngoài trời. Nó triệt tiêu đáng kể hiện tượng lóa giúp màn hình vẫn trong và hiển thị rõ ràng, nhưng không bị bệt và nhòe màu như trên Lumia 1520.

Trên Windows Phone 8.1 và Lumia 930, một bổ sung đáng giá đối với những người đòi hỏi cao về chất lượng hiển thị là chế độ tinh chỉnh màu sắc theo ý muốn "Color Profile". Ngoài 3 chế độ được cung cấp mặc định, người dùng có thể chỉnh lại màu màn hình như ý muốn bằng việc thay đổi mức độ bão hòa màu, cân bằng trắng và màu sắng theo tông ấm hay lạnh. Nhờ vậy, màu trắng trên màn hình AMOLED của Lumia 930 sau khi chỉnh lại sẽ rất trung thực, không ám xanh hay ám vàng...

Ảnh
Màn hình Lumia 930 rất đẹp, hiển thị tốt dù ngoài trời hay trong nhà, trang bị cần thiết đi kèm với một camera chất lượng.

Dù thuộc hàng xuất sắc, Lumia 930 vẫn còn tồn tại hạn chế nhỏ như việc bị cắt mất màn hình hiển thị thông tin nhanh chóng ở chế độ chờ, Glance Screen. Bù lại, tính năng hữu ích khác như gõ 2 lần vào màn hình để mở khóa hay các chế độ thông minh như tự lật úp để ngắt chuông... vẫn được giữ nguyên.

Camera

Nokia từng được tôn vinh là "ông vua không ngai" về smartphone chụp hình và tất nhiên họ mang được những lợi thế lớn của mình lên model mới nhất. Giống như hai đàn anh Lumia cao cấp 1520 hay 1020, Lumia 930 là chiếc smartphone có chức năng chụp hình chuyên nghiệp nhất trên thị trường hiện nay, cho phép người chụp can thiệp sâu và tinh chỉnh nhiều thứ giống như trên máy ảnh DSLR. Song song với ứng dụng phổ thông dễ sử dụng Camera của Windows Phone, hãng còn phát triển ứng dụng Nokia Camera riêng biệt.

Ảnh
Lumia 930 là chiếc smartphone có camera đáng nể trên thị trường.

Ở phiên bản mới nhất xuất hiện trên 930, Nokia Camera không có nhiều thay đổi khi vẫn đem đến cho người dùng khả năng chỉnh thủ công nhiều thứ, từ ISO, tốc độ màn trập, cân bằng trắng, bù trừ sáng cho tới cả việc lấy nét... bằng hệ thống giao diện xoay tiện dụng. Một bổ sung nhỏ mới đây là chế độ chụp ảnh động Live Images, chụp nhiều tấm liên tục trong một khoảng thời gian ngắn, khi xem lại sẽ mô tả ảnh dưới dạng chuyển động ngắn rồi mới đến bức ảnh tĩnh. Nếu không thích, người dùng có thể tắt chế độ này đi, thực tế nó không hữu dụng.

Ảnh

 

Ảnh

 

Ảnh

 

Ảnh

 

Ảnh

Giống như thiết kế, camera của Lumia 930 dung hòa và làm hài lòng nhiều người dùng hơn so với 1520 và 930. Xét về phần cứng, cả 930 và 1520 đều sử dụng cảm biến 20,7 megapixel với ống kính Zeiss cao cấp, đi kèm công nghệ PureView cùng với đèn flash kép. Tuy nhiên, với góc dáng gọn nhỏ nhờ màn hình 5 inch thì khả năng cầm và sáng tác đối với Lumia 930 thuận tiện hơn nhiều so với mẫu phablet 6 inch. Bộ khung kim loại vuông vắn cũng mang đến điềm cầm, tì máy chắc chắn hơn khi nhấn nút chụp.

Ảnh
Camera trên 930 có nhiều điểm chung với 1520, tốc độ xử lí tốt hơn 1020.

Còn so với 1020, thông số cảm biến và camera của Lumia 930 không sánh bằng nhưng kế thừa được những trang bị đáng giá như ống kính Zeiss với khả năng chống rung quang học OIS hay công nghệ PureView. Tuy nhiên, lợi thế của mẫu Lumia ra sau là khả năng chụp nhanh nhạy hơn nhiều, từ việc khởi động ứng dụng, tốc độ bắt nét, chụp cho tới lúc lưu trữ vào bộ nhớ. Điều này rõ ràng đáp ứng được yêu cầu của số đông người dùng hơn so với 1020.

Xét về tổng thể, Lumia 930 sở hữu khả năng chụp hình ngang ngửa với các dòng máy ảnh du lịch tầm 3,4 triệu đồng. Camera mang tới chất ảnh trong, ít nhiễu dù trong điều kiện ánh sáng yếu. Màu sắc ấm với dải tương phản rộng và độ chi tiết ấn tượng. Ở các bức hình cận cảnh, camera từ chiếc Lumia cũng thể hiện bokeh mềm mại, hấp dẫn. Với người dùng chuyên nghiệp, các bức ảnh từ Lumia 930 cho khả năng hoàn thiện hậu kì tốt, nó hỗ trợ định dạng RAW và ít bị can thiệp từ phần mềm xử lí có sẵn. Tuy nhiên, để chiều lòng cả người dùng phổ thông, Microsoft không quên trang bị khá nhiều phần mềm chụp hình mở rộng khác như Story Teller (album ảnh liên kết nhiều thông tin), Cinema Graph (chụp ảnh động)...

Những hạn chế của Windows Phone 8.1

Microsoft đã cố gắng làm tốt nhất những gì có thể cho Lumia 930 nhưng sản phẩm này vẫn còn tồn đọng những hạn chế từ chính hệ điều hành của hãng. Windows Phone 8.1 là một bản cập nhật giá trị từ Windows Phone 8 khi đã bổ sung nhiều thứ còn thiếu sót, từ giao diện Live Tiles sinh động hơn khi có thể chèn thêm hình nền, hay khu vực thông báo với các nút tinh chỉnh nhanh Wi-Fi, khóa xoay màn hình nhờ Action Centers. Với người dùng Việt Nam, việc có thêm bộ gõ tiếng Việt dạng VNI và Telex là điều cần thiết sau một thời gian dài mong chờ.

Ảnh
Windows Phone 8.1 trên Lumia 930 đem đến sự hài lòng với những người đã dùng Windows Phone nhưng chưa đủ để lôi kéo những người dùng Android hay iOS trung thành.

Windows Phone có sự tiến bộ và cải thiện nhanh nhưng thực tế vẫn chưa thể qua mặt được Android hay iOS. Ứng dụng trên Windows Phone không ngừng tăng lên nhưng nó vẫn còn thiếu sót nhiều ứng dụng phổ biến và thường dùng trên hai nền tảng đối thủ, hoặc tính năng hạn chế.

Ví dụ đơn giản như Facebook, sau khi gỡ dần sự liên kết sâu với People Hub, ứng dụng riêng trên Windows Phone 8.1 vẫn cho tốc độ thực thi khá chậm, ít tính năng và còn chưa tương thích hết với bộ gõ tiếng Việt mới trên Windows Phone 8.1. Còn ứng dụng YouTube vẫn chưa có "chính chủ" mà phải tận dụng từ nhà phát triển thứ ba hoặc sử dụng trình duyệt...

Hệ điều hành của Microsoft ổn định, trải nghiệm mượt mà và uyển chuyển nhưng đôi chỗ vẫn thể hiện sự tù túng và rườm rà. Với người hay tìm tòi, trải nghiệm ứng dụng mới mẻ hoặc thích chơi game, Lumia 930 chưa phải là lựa chọn đúng ở thời điểm này.

Hiệu năng và pin

Tuy nhiên, hệ điều hành Windows Phone và bản 8.1 mới nhất cũng mang lại lợi thế đáng kể đối với Lumia 930 nếu xét về hai khoản pin và hiệu năng. So với các smartphone cao cấp đầu bảng ra cùng nửa đầu năm 2014, với mức giá Lumia 930 là sản phẩm có giá tốt nhất.

Ảnh

Xét về thông số, cấu hình của Lumia 930 chưa ngang với Galaxy S5, One M8 hay Xperia Z2 nhưng nó lại cho khả năng thực thi, trải nghiệm mượt mà và có phần nhanh hơn. Nó dùng vi xử lí Snapdragon 800 4 nhân với tốc độ 2,2 GHz thay vì Snapdragon 801 với xung nhịp nhanh hơn, RAM dừng lại ở 2 GB. Ở bài thử Antutu Benchmark, kết quả cho thấy hiệu năng của 930 sánh ngang với Xperia Z2 và Galaxy S5. Trong khi cùng với các trò chơi mới như Asphalt 8, trải nghiệm trên chiếc Lumia không đem đến sự khác biệt nào.

Pin cũng là khoản đáng khen ngợi đối với Lumia 930. Viên pin dung lượng 2.420 mAh cho phép người dùng trải nghiệm thoải mái cả ngày dù máy hoạt động hết công suất với chế độ 3G mở liên tục, kết nối Wi-Fi thường xuyên cùng với 3 tài khoản mail ở chế độ Push. So sánh nhanh cho thấy, nếu như cùng cường độ sử dụng, iPhone 5S chỉ đủ để hoạt động từ 7 giờ sáng cho tới khoảng 8 giờ sáng thì Lumia 930 có thể hoạt động qua tới buổi sáng ngày hôm sau.

Tuy nhiên, điểm khiến người đánh giá cảm thấy chưa hài lòng ở Lumia 930 là việc máy nhanh nóng ở khung viền kim loại như ở iPhone 5S hay One M8, thể hiện rõ rệt khi quay video hoặc chụp hình liên tục. Trong trời hè và lúc sử dụng nhiều, điều này cũng gây ra ít nhiều khó chịu.

Ảnh

Xuất hiện trong giai đoạn chuyển giao từ Nokia sang Microsoft, Lumia 930 là chiếc Windows Phone có chất lượng tốt nhất và xứng đáng là kẻ tiên phong phổ biến hệ điều hành này tới nhiều người sử dụng hơn. Sản phẩm hấp dẫn về nhiều mặt, đặc biệt kế thừa được giá trị truyền thống tốt về thiết kế, camera của thương hiệu Nokia.

Theo VnExpress

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp, có phong cách riêng
  • Màn hình xuất sắc
  • Hiệu năng và thời lượng pin tốt
  • Camera chuyên nghiệp, nhiều tính năng, chất lượng
  • Giá hợp lý
Khuyết điểm: 
  • Máy nhanh bị nóng
  • Một số tính năng và ứng dụng trên Windows Phone 8.1 chưa tương thích
  • Thiết kế nam tính và hệ điều hành kén người dùng
Tổng quan: 
Lumia 930 là chiếc Windows Phone có chất lượng tốt nhất hiện nay, hấp dẫn về thiết kế và camera.

Bình luận

  • TTCN (0)