Cũng giống như các hãng smartphone khác luôn “kèm” thêm một bản mini, HTC năm nay cũng cho ra đời và giới thiệu tới người dùng phiên bản thu gọn của One (M8) với tên gọi One mini 2.

Thiết kế

Là phiên bản thu gọn của One M8, hẳn nhiên One mini 2 sẽ kế thừa kiểu dáng đẹp mắt vốn có của “đàn anh” mang lại. Trên thực tế, điều này đã được khẳng định khi One mini 2 cũng sở hữu thiết kế nhôm nguyên khối cùng các đường nét y hệt M8 nhưng nhỏ hơn về kích thước (137,4 x 65 mm so với 146,36 x 70,6 mm) và có phần dày hơn (10,6 mm so với 9,35 mm). Bên cạnh đó, bản mini đã “bị” HTC “bổ sung” nhiều nhựa hơn, đặc biệt là phần mặt trước và phần viền nhưng điều này vẫn không giảm đi vẻ đẹp của máy.

Ảnh

Khả năng cầm nắm cũng là lợi thế của máy. Với kích thước nêu trên cộng với trọng lượng chỉ 137 gram và thiết kế mặt sau dạng cong bo về phía trước, máy cho cảm giác khá dễ chịu khi để trên tay, không bị cấn khi nắm, đặc biệt là phần vỏ sau khá “mát lạnh” rất thích. One mini 2 cũng không có cảm giác ọp ẹp mà trái lại bám khá chắc và không để lại dấu vân tay và mồ hôi. Việc đặt trong túi dễ dàng hơn nhiều so với One M8.

Ảnh

Mặt trước máy, One mini 2 cũng có bố cục với màn hình, 2 bên là loa Boom Sound cùng các cảm biến, camera trước quen thuộc. Tuy nhiên, phần viền bezel máy khá dày khiến màn hình “lọt” vào giữa, cá nhân người đánh giá cho đây là điểm trừ đáng tiếc.

Mặt sau máy cũng có sự thay đổi so với M8 khi chỉ còn 1 camera thay vì 2 camera, đồng thời đèn Flash kép cũng đã bị thay thành đèn Flash đơn. Tất nhiên, phần viền vẫn là nơi đặt của các phím cứng, lỗ cắm jack quen thuộc cùng khe microSIM và khe cắm thẻ nhớ.

Nhìn chung, One mini 2 là thiết bị kế thừa khá hoàn hảo thiết kế đẹp mắt của One M8 – thiết bị đang được đánh giá là một trong những smartphone có ngoại hình đẹp nhất hiện nay.

Màn hình

Ảnh

Bị rút gọn từ 5 inch xuống còn 4,5 inch, đồng thời độ phân giải cũng từ Full HD chỉ còn HD (1280 x 720 pixel), mật độ điểm ảnh 326 ppi nhưng nhìn chung, nhờ sự có mặt của công nghệ Super LCD3, máy vẫn hiển thị hình ảnh khá sắc nét và khá sáng.

Với các trải nghiệm ban đầu ở những môi trường khác nhau cho thấy, One mini 2 hiển thị rất tốt ở nơi có ánh sáng mạnh như ngoài trời nắng, ta chỉ cần chỉnh độ sáng lên khoảng 70 – 80% là có thể nhìn rõ mà không cần phải lấy tay che hay nghiêng máy. Ở điều kiện thông thường như trong nhà, máy cũng hiển thị tốt với màn hình sáng và góc nhìn tầm 45 – 60 độ.

Tuy nhiên nếu nhìn kĩ, các icon trên máy ít nhiều vẫn thấy răng cưa li ti, màu sắc đậm và thiên về màu tối có thể gây khó chịu đối với nhiều người.

Giao diện và tính năng

Chạy nền rảng Android 4.4.2 với giao diện người dùng Sense 6 đặc trưng, One mini 2 vẫn sở hữu đầy đủ các tính năng tạo điểm nhấn riêng của HTC như BlinkFeed cho phép cập nhật tin tức và các phương tiện truyền thông – xã hội khác một cách tiện lợi, bổ sung nhiều trang web tiếng Việt nổi tiếng, hỗ trợ tùy chọn chủ đề, font chữ…

Ảnh

Bên cạnh đó, giao diện mới còn cung cấp cái nhìn trực quan hơn theo dạng ô lớn, giúp người mới tập làm quen hay người cao tuổi sử dụng dễ dàng hơn. Những trải nghiệm ban đầu cho thấy, máy khá dễ sử dụng với giao diện thân thiện, thao tác mượt mà.

Tất nhiên, máy vẫn có mặt đầy đủ của các kết nối từ cơ bản đến cao cấp như Wi-Fi, 3G, 4G, Bluetooth… cho kết nối Internet cũng như chia sẻ dữ liệu với nhau tiện lợi. Các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter,… cũng được tích hợp sẵn giúp người dùng có thể kết nối bạn bè mọi lúc mọi nơi.

Camera

Ảnh

Không có mặt của camera kép giống như One M8, cũng không có mặt của công nghệ UltraPixel độc quyền, lại càng không có khả năng ổn định hình ảnh quang học và trên thực tế, cảm biến BSI độ phân giải 13 Mpx không đáp ứng đủ kì vọng chụp ảnh của một smartphone cao cấp. Những trải nghiệm ban đầu cho thấy rằng, những hình ảnh chụp được trên One mini 2 khá “rực” khi chụp ngày nhưng màu lại xỉn đi và ngả sang xanh đen nhiều hơn khi chụp các cảnh thông thường. Dù máy có đèn Flash nhưng hình ảnh chụp đêm của máy cũng chỉ “tạm chấp nhận được”, thậm chí yếu hơn rất nhiều so với những cái tên ngang tầm giá 11 triệu đồng khác.

Độ ổn định của máy ảnh cũng là vấn đề cần phải bàn tới khi khả năng lấy nét của máy còn khá chậm, nếu ai tay rung sẽ khá khó khăn khi chụp.

Tuy nhiên, hình ảnh chụp trên máy nhìn chung là khá sắc nét, có độ mịn cao, chụp đêm ít nhiễu và nếu như bạn dùng hình ảnh cho đăng mạng xã hội hay chia sẻ cho bạn bè, chiếc camera này vẫn đảm bảo đầy đủ nhu cầu.

Dù chụp hình yếu, camera trên One mini 2 “gỡ gạc” lại phần nào nhờ phần mềm chụp ảnh với nhiều tính năng cũng như hiệu ứng mới lạ, người dùng không cần thêm ứng dụng từ bên thứ ba vẫn có thể xử lí tốt các hình ảnh theo nhu cầu của mình.

Về khả năng quay phim, máy có thể quay được video Full HD tốc độ 30 fps chất lượng khá tốt nhưng vẫn dễ bị rung khi ta cầm máy di chuyển.

Ngoài ra, One mini 2 còn có mặt của camera trước 5 Mpx cho chất lượng hình ảnh khá đẹp và sắc nét.

Hiệu năng và pin

Là phiên bản thu gọn nhưng cấu hình của One mini cũng khá mạnh mẽ, tương đương với chiếc Desire 816 với chip lõi tứ Qualcomm Snapdragon 400 tốc độ 1,2 GHz, RAM 1 GB, đồ hoạ Adreno 305 cho khả năng xử lí mạnh mẽ các tác vụ từ cơ bản đến cao cấp. Những ứng dụng, game nặng như NFS, Asphalt 8,… đều chạy khá mượt mà, không bị lag, giật… máy cũng nóng lên khá chậm.

Ảnh

Bên cạnh đó, thử nghiệm với việc mở 10 ứng dụng cùng lúc (test đa nhiệm) cho thấy, máy cũng hoạt động cực kì mượt mà, việc chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng rất nhanh chóng.

Với nguồn pin 2110 mAh, những thử nghiệm cho thấy One mini 2 có thể “trụ” được khoảng 3 giờ chơi game Asphalt 8 liên tục, nghe gọi khoảng 12 giờ, lướt web liên tục 8 giờ và sử dụng bình thường (sử dụng với tần suất vừa phải) khoảng 1 ngày.

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp mắt
  • Hiệu năng cao
  • Giao diện thân thiện
Khuyết điểm: 
  • Camera chưa đạt kì vọng
  • Độ phân giải màn hình chưa cao
  • Giá cao
Tổng quan: 
Có thể nói, One mini 2 là phiên bản thu gọn khá tốt về thiết kế cũng như hiệu năng so với One M8. Bỏ qua các nhược điểm, One mini 2 là cái tên đáng lựa chọn cho nhửng ai yêu thích sự nhỏ gọn, trẻ trung, phong cách,…

Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Hòa  1

có cảm giác vẫn thua xa desire 816