Sony Xperia Z2

Là smartphone dòng Xperia Z thế hệ tiếp theo của Sony
Công ty: 
Sony

Xperia Z2 là một trong những smartphone cao cấp nhất trong năm 2014, được Sony giới thiệu từ hồi đầu năm tại triển lãm MWC 2014 cùng lúc với Galaxy S5 và HTC One M8. Dù vậy, phải tới giữa tháng 5, sản phẩm này mới xuất hiện ở thị trường chính hãng. Ra sau, nhưng nhà sản xuất tới từ Nhật tỏ ra rất tự tin với chiếc smartphone đầu bảng của mình khi ấn định cho nó mức giá 16,99 triệu đồng, nhỉnh hơn các đối thủ tới từ Samsung, HTC lẫn LG.

Ảnh

Những trải nghiệm thực tế cho thấy, Xperia Z2 là sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế, tính năng cũng như hiệu năng trên một smartphone Android cao cấp. Đây xứng đáng là bản nâng cấp tốt từ mẫu Xperia Z1 năm ngoái của Sony, tuy vậy, nó vẫn thiếu một chút để đạt độ hoàn hảo.

Thiết kế

Xperia Z2 là một smartphone đẹp mắt do sở hữu thân hình mảnh mai với mức độ hoàn thiện cao và tỉ mỉ từng đường nét nhỏ. Mặt trước và mặt sau là hai tấm kính cường lực lớn và phẳng, ép chặt vào bộ khung viền có độ dày 8,2 mm. Ngoài hai lựa chọn màu đen và trắng phổ biến, màu tím đặc trưng của Sony Xperia có thể làm hài lòng nữ giới.

Với phần lớn người dùng, trông Xperia Z2 gần như giống hệt với Xperia Z1 nhưng thực tế, cảm giác cầm hai model này cho thấy sự khác biệt khá rõ. Chiếc Z2 đời mới được có kích thước nhỉnh hơn Z1 thế hệ cũ, 146,8 x 73,3 mm thay vì 144 x 74 mm. Tuy nhiên, nó lại mỏng và nhẹ hơn, dày 8,2 mm và nặng 163 gram thay vì 8,5 mm và nặng 170 gram. Điều này tạo cảm giác cầm khác rõ rệt.

Ảnh

Dù thoạt nhìn, phần khung viền của Xperia Z2 trông không khác Z1, nhưng thực tế, trên mẫu Z1 năm ngoái Sony chế tác phần khung này hoàn toàn từ một miếng nhôm nguyên khối thì trên Z2 năm nay, phần này là sự kết hợp giữa nhôm và nhựa. Người dùng sẽ thấy rõ sự thay đổi này ở các nắp đậy chống nước xung quanh viền. Điều này có thể khiến phần khung viền trên Xperia Z2 màu trắng tỏ ra dễ bị bám bẩn trong quá trình sử dụng hơn.

Phần mặt kính ở mặt lưng của Xperia Z2 được đặt hơi chìm một chút so với khung viền nên khi vuốt tay qua hay cầm chặt sẽ tạo ra cảm giác gợn nhẹ, trong khi điều này ở Z1 không có. Với không ít người, cảm giác cầm Z1 thoải mái và dễ chịu hơn Z2. Đó là sự khác biệt giữa hai thế hệ Xperia Z của Sony nhưng thực tế không làm mất điểm thiết kế đối với Xperia Z2.

Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh

Ngôn ngữ OmniBalanced mà hãng điện thoại Nhật áp dụng đem đến một sản phẩm thể hiện tính thời trang và tinh tế. Các tiểu tiết như phím nguồn hình tròn nổi hay thanh phím âm lượng dẹt mỏng cong nhẹ về hai đầu đều được chăm chút kĩ, thể hiện rõ sự tỉ mỉ của Sony. Thời trang, nhưng Xperia Z2 vẫn đảm bảo cho khả năng hoạt động bền bỉ của mình bằng việc đi kèm với khả năng chống nước và chống bụi. Tất nhiên hãy lưu ý rằng các nắp cổng kết nối trên viền (trừ giắc tai nghe 3,5 mm) cần phải được đóng kín.

Màn hình

Màn hình là cải tiến thực sự đáng giá của Xperia Z2 so với Xperia Z1. Dù vẫn giữ độ phân giải Full HD thay vì nâng lên chuẩn QuadHD 2K, Sony lại tăng thêm 0,2 inch cho màn hình của Xperia Z2 thay vì chỉ có 5 inch như thế hệ trước. Vì vậy, thiết kế ba phím ảo nằm bên trong màn hình không làm ảnh hưởng nhiều đến không gian hiển thị. Phần viền hai bên bao quanh màn hình đã được rút gọn đi.

So sánh trực tiếp cho thấy, màn hình của Z2 rực rỡ, trong trẻo và có góc nhìn rộng hơn đáng kể so với Z1. Hiện tượng lóa và cảm giác như có lớp sương nhẹ trên màn hình không còn. Sony trang bị cho mẫu Xperia cao cấp tấm nền IPS, đi kèm với hai công nghệ xử lí hình ảnh, màu sắc nổi tiếng kế thừa từ các dòng TV Bravia là Triluminous, X-Reality Mobile và Mobile Bravia Engine mới nhất.

Ảnh

Tuy nhiên, bổ sung ấn tượng nhất chính là công nghệ về điểm ảnh Live Color LED. Nó tạo cho cảm giác màn hình IPS của Xperia Z2 rất rực rỡ nhưng trung thực. Cảm giác xem ảnh hay xem các đoạn video clip nhiều màu sắc trên máy rất thú vị. Với phim ảnh , Xperia Z2 cũng dư sức đáp ứng khi thể hiện chiều sâu và độ chi tiết cao.

Bên cạnh đó, màn hình cảm ứng máy còn hỗ trợ tính năng cảm ứng bằng găng tay, thuận tiện với người dùng trong thời tiết giá lạnh. Đây là sự kết hợp hoàn hảo với bộ có khả năng chống chịu với môi trường tốt của Z2.

Camera

Thoạt nhìn qua thông số sẽ cho rằng Xperia Z2 và Xperia Z1 không có sự khác biệt về camera. Cả hai đều được trang bị camera thuộc diện cao cấp với ống kính G Lens, chip xử lí ảnh BIONZ (kế thừa từ máy ảnh của Sony), cảm biến Exmor RS với độ lớn cảm biến 1/2,3 inch, khẩu độ f/2.0 và độ phân giải 20,7 Mpx.

Ảnh

Tuy nhiên, khả năng chụp hình Xperia Z2 đã được cải thiện và tỏ ra xuất sắc hơn nếu so với thế hệ trước. Xperia Z2 bắt hình nhanh, cho nước ảnh trong và dải màu rộng hơn. Ống kính khẩu độ lớn cũng cho ra các bức hình có bokeh khá đẹp. Chế độ chụp tự động hoàn toàn Super Autorior trên máy đã hoạt động tốt hơn so với các mẫu Z thế hệ trước. Nó không còn dễ cho các bức hình rung nhòe, mất nét khi rơi vào các "tay máy" non. Tuy vậy, ở chế độ này thì khả năng chụp HDR của Z2 vẫn kém so với trên đối thủ cùng tầm khác.

Kinh nghiệm trong lĩnh vực máy ảnh của Sony đem đến cho smartphone cao cấp của hãng hệ thống tính năng mở rộng cùng một giao diện chụp hình chuyên nghiệp, có chế độ chụp ảnh Manual cho phép người dùng có kiến thức dễ dàng kiểm soát máy ảnh, đưa ra các bức hình có chất lượng và hiệu ứng cao. Với cấu hình phần cứng tốt hơn, Xperia Z2 còn được Sony cho phép thực hiện các đoạn video ở độ phân giải 4K, cao gấp 4 lần chuẩn Full HD. Thực tế sự khác biệt giữa các đoạn video Full HD và 4K khá rõ rệt. Chất lượng video 4K mịn và nét hơn hẳn.

Xperia Z2 cũng có thể quay các đoạn hiệu ứng làm chậm Slow-motion tốc độ 120 hình/giây, hay tạo ra các thước phim sáng tạo với Creative. Các tính năng chụp hình mở rộng của Sony bao gồm Sweep Panorama (ảnh toàn cảnh), Timeshift Brust (chụp liên tục trong 2 giây), ghép hiệu ứng thực tế ảo AR vào ảnh hay video. Ngoài ra, còn có một số tính năng khác rất thú vị và khá hữu dụng như Live Social đề truyền video trực tiếp lên mạng xã hội, Info Eyes để tìm kiếm trông tin qua camera và Background Defocus đem đến hiệu ứng xóa phông như DSLR cho ảnh sau khi chụp.

Ảnh

Tuy vậy, điểm yếu của camera trên Xperia Z2 lại không nằm ở chất lượng mà lại liên quan đến hiệu năng. Khi hoạt động liên tục hoặc với tác vụ nặng (như quay video 4K) không đến nỗi quá lâu, nhưng thân Xperia Z2 đã trở nên quá nóng và lúc này ứng dụng camera sẽ bị tắt đột ngột, không cho phép tiếp tục hoạt động trừ khi người dùng phải để nguội. Hiện tượng này đang dần được Sony khắc phục trong thời gian gần đây bằng một số bản cập nhật phần mềm.

Âm thanh

Sony Xperia Z2 ghi điểm ở những tính năng gần gũi nhất với người dùng. Sau màn hình, camera tới lượt âm thanh là trang bị được đánh giá cao. Đầu tiên về loa ngoài. Dù không có thiết kế thể hiện rõ ràng như BoomSound của HTC One, hệ thống loa trên Z2 cũng là dạng kép, nằm ở ngay phía trên và bên dưới màn hình, cho âm thanh to, có lực nhưng đủ trong và rõ nét. Xem phim, hay nghe nhạc, chơi game, âm thanh đều rất đã và không cần nghĩ tới việc phải có thêm những bộ loa mini.

Ảnh

Ngoài loa ngoài, Xperia Z2 là smartphone có khả năng xử lí và chơi nhạc tốt bằng tai nghe. Phần mềm Walkman sẵn có xử lí tốt nhiều định dạng nhạc lossless, hỗ trợ tìm kiếm thông tin nhạc dễ dàng. Hàng loạt các công nghệ âm thanh được Sony tích hợp vào sản phẩm như Clear Stereo, Clear Phase, Clear Bass, S-Force Front Surround, xLOUD hay Surround Sound, mục đích làm cho âm thanh trở nên hay, chi tiết nhưng vẫn có được sự trung thực.

Bổ sung đáng chú ý ở Z2 là chế độ hỗ trợ âm thanh chất lượng cao Hi-Res Audio, cho phép xuất dữ liệu âm thanh ở chất lượng tốt nhất qua cáp USB tới các DAC hay Headamp. Thử nghiệm nhanh cho thấy, độ chi tiết về âm thanh khi sử dụng và không sử dụng Hi-Res Audio trên Xperia Z2 chênh lệch lớn. Nhưng tính năng này chỉ hỗ trợ khi sử dụng với ứng dụng Walkman mà chưa hỗ trợ một số phần mềm chơi nhạc thứ ba như Poweramp.

Tính năng, hiệu năng và thời lượng pin

Xperia Z2 xuất hiện cùng với hệ điều hành Android 4.4 KitKat và giao diện Xperia UI quen thuộc. Với nền tảng phần mềm này, smartphone cao cấp của Sony là chiếc smartphone có số lượng tính năng dư dả, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng đa dạng của nhiều người. Số ứng dụng được Sony phát triển riêng lớn, đủ sức thay thế tốt nhiều phần mềm thứ ba tải về từ Play Store. Xperia UI vẫn là một trong những giao diện hoạt động tốt nhất trên Android hiện nay với biểu tượng được thiết kế đẹp, tinh tế, hoạt động mượt và hỗ trợ đa nhiệm tốt.

Ảnh

Ở tầm giá cao hơn so với các đối thủ Android, số tính năng có trên Xperia Z2 chỉ thua các mẫu điện thoại Hàn Quốc nhưng lại nhỉnh hơn nếu so với M8 của HTC, qua mặt iPhone và các mẫu Windows Phone. Tính năng trên smartphone của Sony đủ nhưng không bị thừa như trên Galaxy S5. Nó được trang bị nhiều kết nối không dây, Wi-Fi chuẩn AC, NFC, Bluetooth 4.0, DLNA, Wi-Fi Direct... dễ dàng kết nối, trình chiếu hình ảnh lên TV đặc biệt là Sony Bravia. Thiếu sót đáng tiếc ở Xperia Z2 là không có công nghệ sạc không dây tiện dụng. Thay vào đó, hãng chỉ bố trí sạc nam châm để chống nước tốt và dễ dàng ghép nối với các bộ dock.

Xperia Z2 nằm trong nhóm những smartphone Android mạnh nhất khi sở hữu chip xử lí Snapdragon 801 4 nhân tốc độ 2,3 Ghz, RAM 3 GB. Máy có bộ nhớ trong 16 GB nhưng đi kèm với khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ tối đa 128 GB. Tuy vậy, điểm hạn chế của Z2 là việc nhanh bị nóng, đặc biệt khi sử dụng camera. Mặt lưng và một phần màn hình tỏa nhiệt nhiều và nhanh gây khó chịu. Với bộ vỏ chống nước, đôi lúc có thể nghĩ đến việc phải ngâm nước để máy nguội nhanh và cầm dễ chịu hơn.

Bù lại, pin lại là ưu điểm phần nào khiến cho những hạn chế trên sản phẩm trở nên bớt chú ý hơn. Với nhu cầu sử dụng lớn, viên pin dung lượng 3.200 mAh cho phép máy hoạt động tốt từ 1 ngày đến 1,5 ngày, với việc truy cập mạng thường xuyên và kết nối Wi-Fi, 3G để thường trực. Sạc nhanh và chế độ tiết kiệm pin cũng là trang bị tốt khi máy rơi vào tình trạng pin gần hết.

Ảnh

So với S5, M8 hay G3, Xperia Z2 là chiếc smartphone cao cấp có ưu điểm hài hòa nhất về nhiều mặt, từ thiết kế, màn hình, camera cho tới âm thanh, hiệu năng hay thời lượng pin. Hạn chế ở sản phẩm này là mức giá cao, và vòng đời ngắn khi ra mắt chưa lâu thì thế hệ kế tiếp Z3 đã rục rịch trình làng.

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp, thời trang, chống nước và chống bụi
  • Hiệu năng và pin tốt
  • Camera nhiều tính năng, ảnh chất lượng
  • Âm thanh hay
  • Màn hình đẹp
Khuyết điểm: 
  • Giá cao
  • Máy nhanh bị nóng
  • Khung vỏ tạo cảm giác cấn, cầm không dễ chịu và thoải mái bằng Z1
Tổng quan: 
So với S5, M8 hay G3, Xperia Z2 là chiếc smartphone cao cấp có ưu điểm hài hòa nhất ở nhiều mặt, từ thiết kế, màn hình, camera cho tới âm thanh, hiệu năng hay thời lượng pin.

Bình luận

  • TTCN (0)