Thiết kế

Ảnh
Nokia Lumia 530 với các góc máy được bo tròn.

Các sản phẩm Nokia trước đây luôn có thiết kế phần cứng tốt và Lumia 530 cũng không ngoại lệ. Các góc máy được bo tròn nhìn rất gọn và cho cảm giác cầm trên tay rất chắc chắn và thoải mái, có phần tương đồng với chiếc Lumia 620 đã được giới thiệu trước đây.

Tuy có cùng kích thước màn hình với Lumia 520, 525 nhưng thiết kế lớp vỏ trên Lumia 530 có phần dày hơn. Với ưu điểm vỏ sau có thể thay thế dễ dàng, bạn trẻ có thể thay đổi nhiều sắc màu cá tính cho riêng mình cũng như thay pin dễ dàng. Bên cạnh bộ nhớ trong 4 GB, bạn có thể mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ ngoài lên đến 128 GB.

Ảnh
3 phím điều hướng trên màn hình cảm ứng.

Việc đưa 3 phím điều hướng lên trên màn hình cảm ứng như một số dòng máy Android cũng phần nào gây khó chịu cho người dùng và chiếm đi không gian hiển trị trên màn hình chính.

Trên Lumia 530, hãng đã loại đi phím cứng camera bên cạnh phải, điều này làm người dùng khi cần bật nhanh camera sẽ phải mất thêm vài thao tác.

Màn hình

Ảnh
Lumia 530 được trang bị màn hình TFT LCD độ phân giải 854 x 480 pixel.

Tuy có cùng kích thước 4 inch như “đàn anh” Lumia 520 và 525, nhưng Lumia 530 chỉ được trang bị màn hình TFT LCD với độ phân giải 854 x 480 pixel (thay vì tấm nền IPS như Lumia 520, 525). Chính vì thế, màu sắc trên Lumia 530 hơi nhạt và góc hiển thị không được rộng và tốt khi sử dụng dưới ánh đèn hay ngoài trời nắng. Điều đó có thể chấp nhận được vì đây chỉ là sản phẩm tầm thấp nên khó có thể đòi hỏi màn hình được trang bị cao.

Cũng giống như “người anh” Lumia 630, 530 không được trang bị cảm biến trên màn hình nên không hỗ trợ chức năng nhấp đúp màn hình để mở khóa, màn hình glance và không có cảm biến điều chỉnh độ sáng tự động.

Tính năng

Tuy thuộc phân khúc giá rẻ nhưng máy vẫn được trang bị nhiều tính năng mới và hay như trên các dòng smartphone cao cấp khác.

Ảnh

Lumia 530 đã được cài sẵn hệ điều hành Windows Phone phiên bản 8.1 mới nhất (bản Lumia Cyan dành cho các máy Lumia) với nhiều cải tiến: Trung tâm thông báo (action center); Màn hình hiển thị 3 cột, giao diện Live Tiles trong suốt; Tích hợp bàn phím tiếng Việt với kiểu gõ Telex, Word Flow; Trợ lí ảo Cortana…

Việc tích hợp thanh thông báo Action Center giúp người dùng có thể dễ dàng xem nhanh những thông báo, giúp bật, tắt cũng như điều chỉnh nhanh các kết nối Wi-Fi, Bluetooth, máy ảnh, khóa xoay màn hình…

Ảnh

Với Windows Phone 8.1 người dùng Lumia thêm sự lựa chọn màn hình hiển thị 3 cột, thay vì 2 cột như ở bản Windows Phone 8.0, giúp dễ dàng theo dõi cũng như cập nhật tin tức nhanh chóng hơn.

Sau nhiều năm dài chờ đợi, bản Windows Phone 8.1 đã tích hợp bộ gõ Telex, một thay đổi đáng chú ý phần nào cho thấy Microsoft đã lắng nghe người dùng. Bên cạnh bàn phím Telex, người dùng có thêm nhiều kiểu gõ khác để lựa chọn, như VNI, Word Flow.

Trợ lí ảo thông minh Cortana, một đối thủ của Siri (Apple), có khả năng giúp người dùng thực hiện tìm kiếm nhanh, tin nhắn, cuộc gọi… bằng giọng nói và cô trợ lí còn biết hát. Tuy nhiên, ứng dụng mới chỉ được hỗ trợ tiếng Anh, thời gian tới hứa hẹn nhiều nhôn ngữ hơn..

Ngoài ra, tuy là smarphone giá rẻ nhưng Lumia 530 vẫn được trang bị nhiều ứng dụng hay, độc đáo từ Microsoft và Nokia như Nokia Camera, dịch vụ bản đồ HERE Maps, HERE Drive +, ứng dụng văn phòng Office (Word, Excel, PowerPoint), One Note… Âm nhạc “món ăn” tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống, tuy với giá rẻ nhưng những trải nghiệm âm nhạc trên Lumia 530 cũng khá tốt, loa ngoài cho âm thanh to và rõ. Đi kèm là ứng dụng nghe nhạc hay MixRadio từ Microsoft sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm âm nhạc mới.

Camera

Ảnh

Máy vẫn trang bị camera 5 Mpx không có đèn flash và camera trước như “người anh” Lumia 520 và 525. Nhưng camera Lumia 530 không hỗ trợ lấy nét tự động (autofocus) mà lấy nét cố định (fixed focus). Chính vì thế, trong nhiều trường hợp người dùng không có nhiều tinh chỉnh cho bức ảnh như mong muốn. Ngoài ra, trong chế độ quay video Lumia 530 cũng chỉ hỗ trợ độ phân giải tối đa 848 x 480 pixel thay vì 720p như Lumia 520 hay 525.

Ảnh

 

Ảnh

 

Ảnh

 

Ảnh

 

Ảnh

Tuy nhiên, bạn không thể đòi hỏi nhiều hơn với một sản phẩm giá rẻ như Lumia 530.

Bên cạnh camera mặc định, máy vẫn được trang bị ứng dụng chụp ảnh Nokia Camera với nhiều tùy chỉnh nhanh trên màn hình, phần nào cho bạn những bức ảnh thú vị hơn.

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Điểm nâng cấp lớn trên 530 so với “người anh” là máy được trang bị chip xử lí Qualcomm Snapdragon 200, 4 nhân 1,2 GHz (so với Snapdragon S4 và lõi kép 1 GHz như trên Lumia 520) kết hợp với hệ điều hành Windows Phone 8.1 giúp người dùng không có cảm giác giật, lag khi lướt web, xem phim, nghe nhạc hay chơi game.

Ảnh

Lumia 530 vẫn giữ nguyên bị bộ nhớ RAM 512 MB như Lumia 520 nên sẽ hạn chế khi chơi những game nặng đòi hỏi cấu hình cao (1 GB), hoặc máy sẽ không thể chạy đa nhiệm quá nhiều tác vụ cùng lúc.

Để giá thành sản phẩm hấp dẫn hơn nên máy chỉ được trang bị bộ nhớ trong 4 GB (thay vì 8 GB như trên Lumia 520) nhưng cũng không là vấn đề với Windows Phone 8.1 người dùng có thể cài đặt nhiều ứng dụng lên thẻ nhớ dễ dàng và có thể mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ mở rộng microSD lên đến 128 GB hoặc lưu trữ miễn phí thông qua các dịch vụ đám mây OneDrive...

Ảnh

Pin cũng là một vấn đề quan trọng khi lựa chọn smartphone hiện nay, với dung lượng pin 1.430 mAh (tương đương Lumia 520) và với kết nối 2 sim cùng lúc, bạn có thể sử dụng máy trong khoảng một ngày.

Qua thử nghiệm nhanh với kết nối 2 sim, bật kết nối Wi-Fi và nghe nhạc trực tuyến 1 giờ 30 phút, pin tụt 8% (âm lượng 12/30).

Ngoại trừ điểm yếu camera không hỗ trợ lấy nét tự động, chế độ quay phim 480p và màn hình không được trang bị tấm nền IPS LCD, với mức giá hấp dẫn Lumia 530 sẽ đưa cộng đồng người dùng tiếp cận nhiều hơn với hệ điều hành Windows Phone và là lựa chọn tốt cho các bạn học sinh, sinh viên và số đông những người cần một chiếc smartphone giá rẻ nhưng có thể đáp ứng tốt nhu cầu lướt web, nghe nhạc, chơi game, cũng như công việc…

Theo VnExpress

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp
  • Windows Phone 8.1 nhiều tính năng
  • Hiệu năng khá
  • Pin tạm ổn
  • Giá tốt
Khuyết điểm: 
  • Màn hình độ phân giải thấp
  • Màu nhạt
  • Camera chưa có nhiều tính năng, không có đèn Flash
Tổng quan: 
Bỏ qua những nhược điểm, Lumia 530 vẫn là cái tên lựa chọn cho những ai yêu thích tính năng mới của Windows Phone 8.1 và sử dụng cho những nhu cầu cơ bản.

Bình luận

  • TTCN (0)