HP Pavilion 15

Pavilion 15 là một trong những laptop giải trí cao cấp của HP
Công ty: 
HP
Ảnh

HP Pavillion thế hệ 2014 bao gồm dòng P và V chú trọng đến thiết kế và các tính năng cho giải trí. Màu sắc là điểm nhấn lớn nhất của loạt sản phẩm mới bao gồm các lựa chọn là trắng, bạc, đỏ và xanh. Ngoài thiết kế, HP cũng đưa vào sử dụng loa hàng hiệu Beats Audio trên các sản phẩm của mình. Hệ điều hành Windows 8.1 cài đặt sẵn cũng giúp người dùng tận dụng màn hình cảm ứng trên một số model.

Phiên bản được thử nghiệm lần này là HP Pavilion 15-p083tx (màn hình 15,6 inch không có cảm ứng) với cấu hình khá mạnh bao gồm vi xử lí Intel Core i7-4510U tốc độ 2 GHz, RAM 4 GB, ổ cứng dung lượng 1 TB, card đồ họa Nvidia GeForce 840M dung lượng VRAM 2 GB.

Giá bán tham khảo của máy là 17,5 triệu đồng.

Ảnh

Thiết kế

Hướng tới đối tượng người dùng trẻ trung nên phong cách thiết kế của Pavillion 15 cũng rất hiện đại với nhiều đường bo tròn ở các góc tạo sự uyển chuyển và mềm mại. Phần vỏ của máy vẫn có nhiều màu sắc để lựa chọn với phần vân nổi sọc ngang vừa chống bám bẩn lại tạo nét độc đáo cho sản phẩm. Trước đây các dòng Pavillion thường có vỏ bóng tuy đẹp nhưng nhanh "xuống sắc" bởi dễ bám bẩn sau một thời gian sử dụng. HP cũng khá chăm chút cho sản phẩm bởi ngay cả mặt dưới cũng được phủ lớp sần với màu sắc tương tự. Pin của máy có thể tháo rời giống như các dòng laptop phổ thông khác.

Ở mặt trong Pavillion cũng "ăn điểm" với phần nhôm xước xung quanh bàn phím và chiếu nghỉ tay. HP sử dụng thiết kế khá đơn giản phía trong với điểm nhấn chỉ nằm ở phần loa Beats Audio và phím nguồn.

Ảnh

Phiên bản thử nghiệm trọng lượng khá nhẹ so với các model cùng kích cỡ màn hình 15,6 inch là 2,27 kg. Tuy nhiên, kích thước khá lớn của máy sẽ phù hợp hơn với những người có nhu cầu đặc biệt về giải trí, thiết kế đồ họa hoặc dùng thay thế máy để bàn.

Ở cạnh trái của máy là HDMI, hai cổng USB 3.0, khe cắm thẻ nhớ SD, cổng LAN, giắc nguồn và khe tản nhiệt. Bên phải của máy là USB 2,0, giắc cắm tai nghe và ổ quang đọc/ghi DVD. Việc thiếu cổng VGA có thể sẽ khiến những người dùng muốn trình chiếu gặp đôi chút khó khăn do phải mua thêm đầu chuyển.

Ảnh

Do sử dụng màn hình lớn nên Pavilion 15-p083tx có bàn phím đầy đủ với phím số riêng biệt. Kích thước các phím tiêu chuẩn và có độ nhạy tốt nhưng hành trình phím hơi ngắn khiến việc làm quen mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, hai phím điều hướng lên và xuống nhỏ cũng là một điểm trừ đáng tiếc của sản phẩm này. HP cũng bố trí các phím tắt chính thay cho các phím chức năng Function, giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh âm lượng hoặc chọn bài nhạc nhanh hơn.

Ảnh
Ảnh

Ưu điểm khá lớn của Pavilion 15-p083tx đến từ bàn di chuột với kích thước lớn và được thiết kế liền mạch. Việc hỗ trợ các thao tác cũng rất chuẩn xác và đầy đủ giống như trên các máy tính MacBook bằng cách chạm nhẹ thay cho ấn chuột trái hoặc chạm đồng thời hai ngón tay cho chuột phải. Trải nghiệm thực tế cho thấy độ nhạy rất tốt, bề mặt hạn chế bám dính mồ hôi.

Ảnh

Trong các bài giới thiệu về sản phẩm của mình, HP luôn nhắc đến hệ thống loa Beats Audio hàng hiệu. Chất lượng mà bộ loa này mang lại đã giúp HP tạo thế mạnh riêng rất lớn cho dòng sản phẩm ở mức giá phổ thông của mình. Âm lượng lớn đủ nghe trong phòng trên 20 m2 đi kèm là tiếng bass rõ và ít bị rè khi mở tối đa giúp người thử nghiệm cảm thấy khá hài lòng.

Màn hình, HĐH và Hiệu năng

Pavilion 15-p083tx trang bị màn hình kích thước 15,6 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel. Công nghệ màn hình gương cho phép máy hiển thị hình ảnh sắc nét, màu sắc tốt dù độ phân giải chưa thực sự cao. Tuy nhiên, đi kèm với đó là nhược điểm màn hình rất dễ bị bóng ngay cả khi làm việc trong văn phòng với mật độ bố trí đèn lớn. Khi tăng độ sáng tối đa, hiện tượng này có giảm nhưng không khắc phục được triệt để.

Đáng tiếc là phiên bản Số Hóa thử nghiệm không có tính năng cảm ứng (một số model trong dòng này có khả năng chạm) nên chưa thể thử nghiệm hoạt động tương thích với hệ điều hành Windows 8.1 cài đặt sẵn.

Ảnh

Phiên bản được thử nghiệm lần này là HP Pavilion 15-p083tx (màn hình 15,6 inch không có cảm ứng) với cấu hình khá mạnh bao gồm vi xử lí Intel Core i7-4510U tốc độ 2 GHz, RAM 4 GB, ổ cứng dung lượng 1 TB, card đồ họa Nvidia GeForce 840M dung lượng VRAM 2 GB.

Đây là một trong số ít các mẫu laptop có mức giá 17 triệu nhưng vừa trang bị cấu hình mạnh như vậy lại có các tính năng hỗ trợ giải trí tốt.

Ảnh

Thử nghiệm với chương trình Crystal Disk Mark 3.0.1. Tốc độ đọc ghi của ổ cứng trên máy rất ấn tượng so với thông số tốc độ 5.400 vòng/phút dung lượng 1 TB của máy.

Ảnh

Khi sử dụng phần mềm HD Tune Pro, tốc độ trung bình đọc là 82,6 MB/giây, tốt hơn so với mức trung bình khoảng trên 70 MB/giây của các laptop dùng ổ cứng tốc độ 5.400 vòng/phút tương đương khác.

Ảnh

Thử nghiệm với chương trình Cinebench, máy có điểm OpenGL là 45,95 khung hình/giây và CPU là 2,88 điểm.

Ảnh

Thử nghiệm mở trình duyệt Chrome tải 10 trang web và cho tự động nạp lại sau mỗi 15 phút, mở thêm một trang nghe nhạc trực tuyến và cho phát lại liên tục, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% độ sáng 50% cho máy chạy đến khi còn khoảng 5% (tự tắt) pin là 4 tiếng 29 phút.

Trong khi đó, thử nghiệm cho máy chạy một bộ phim chuẩn HD 720p và cho phát lại liên tục cho đến khi máy tắt, tắt kết nối Wi-Fi, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% (âm thanh của chương trình Windows Media Player để mức 100%), độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5% pin) thì thời gian này đạt 4 tiếng 14 phút.

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Cấu hình mạnh mẽ
  • Loa hay
  • Bàn di chuột nhạy, hỗ trợ đa cử chỉ tốt
  • Pin tốt
Khuyết điểm: 
  • Màn hình dễ bị bóng
  • Bàn phím cần thời gian để làm quen
Tổng quan: 
Nếu người dùng có nhu cầu laptop giải trí với loa, cấu hình tốt để chơi một số game nặng hay thay thế máy đề bàn thì Pavilion 15-p083tx là một lựa chọn rất hấp dẫn.

Bình luận

  • TTCN (1)
Thien Hua  45

Laptop cấu hình tốt quá, nhưng Pavilion chỉ là dòng laptop phổ thông của HP nên chắc không bền. Mình thấy bên Thái Long có bán con này: http://bit.ly/1mV5PrN có cấu hình tốt so với giá nè.