Apple iPhone 6

Một trong hai sản phẩm đời thứ 8 trong dòng điện thoại Apple, màn hình 4,7 inch.
Ngày phát hành: 
9/9/2014
Công ty: 
Apple
Ảnh
iPhone 6 với màn hình lớn 4,7 inch.

Sự phát triển chóng mặt của điện thoại thông minh đã biến nhiều chuẩn mực trở nên lỗi thời nhanh chóng. Apple từng cho rằng 4 inch là kích thước vừa đủ xem, vừa đủ dùng nhưng hãng cuối cùng cũng phải đi theo thị hiếu của khách hàng với iPhone 6 mới màn hình 4,7 inch và thậm chí là iPhone 6 Plus màn hình 5,5 inch.

Việc sử dụng iPhone 6 với một người từng trải nghiệm qua các máy Android đời mới không phải quá khó khăn vì độ lớn màn hình là tương đồng. Thực tế, kích thước khoảng 4,7 inch đã phổ biến với các máy Android từ hơn hai năm trước như những HTC One X, Samsung Galaxy S3. Tuy nhiên, với những người hâm mộ Apple thì lại là câu chuyện khác. Nhiều người vốn quen dùng iPhone lần đầu cầm iPhone 6 đều nhầm tưởng là iPhone 6 Plus vì quá lớn so với iPhone 5s.

Thời gian đầu cầm và sử dụng iPhone 6 không dễ dàng và nhanh quen như iPhone 4 và iPhone 5. Với các thế hệ cũ, máy nằm vừa vặn trong lòng bàn tay và khá chắc chắn còn iPhone 6 phải sử dụng thêm ngón út để đỡ phía dưới tránh trơn trượt do kích thước lớn. Tuy nhiên, sau hơn một tuần sử dụng, những khó khăn ban đầu dần biến mất nhờ những chi tiết nhỏ nhưng cần thiết trong thiết kế của Apple. Kích thước lớn nhưng độ mỏng 7,6 mm và các phần viền được vuốt tròn cho phép diện tích tiếp xúc lòng bàn tay lớn giúp cầm chắc chắn hơn.

Ảnh
Các viền nhựa giúp tăng khả năng bắt sóng cho máy nhưng lại mất đi tính thẩm mĩ.

Mặt trước của iPhone 6 không khác nhiều so với các thế hệ cũ ngoài kích thước lớn hơn nhưng mọi tranh cãi lại đến từ mặt sau của sản phẩm. Do sử dụng vỏ nhôm có thể khiến các ăng-ten gặp trở ngại nên Apple đã phải đưa vào các chi tiết rãnh nhựa để tăng khả năng bắt sóng cho máy. Cách thiết kế này khá giống một model cũng vỏ nhôm nguyên khối khác là HTC One. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ phần viền nhựa này hơi lớn và nhiều người cho rằng đây là điểm trừ đáng tiếc của sản phẩm. Trang công nghệ lớn củaThe Verge cũng nhận định rằng, riêng trong chi tiết này thì rõ ràng HTC đã làm tốt hơn Apple khá nhiều.

Do kích thước mỏng không đủ cho hệ thống quang học của camera, iPhone 6 đã phải làm lồi lên chi tiết này ở mặt sau. Tuy nhiên, khi nhìn thực tế, người dùng khó có thể chê phần này vì Apple đã rất chau chuốt với lớp mạ xung quanh sắc sảo. Theo quan sát của người viết, một số người dùng iPhone 6 không gặp tình trạng xước bề mặt ống kính nhưng có xước nhẹ phần mạ xung quanh và logo quả táo phía sau cũng khá dễ dính các vết xước sau một thời gian sử dụng mà không có vỏ bảo vệ.

Ảnh
Cảm biến vân tay rất nhạy.

iPhone 6 không phù hợp với những người cẩn thận luôn dán màn hình sau khi mua. Phần màn hình có phần bo xuống hai bên cạnh giống như một số dòng Lumia đã khiến các tấm dán không thể tràn ra ngoài viền mà chỉ ở lưng chừng màn hình nên rất mất thẩm mĩ. Thực tế thì người viết cũng không gặp phải vết xước nào trong hơn một tháng sử dụng dù không thực sự giữ gìn do màn hình cũng có khả năng chống xước nhẹ khá tốt.

Một thay đổi khác cũng đáng chú ý là Apple đã đưa phím nguồn ra cạnh bên ngay gần khe cắm thẻ sim. Vị trí mới giúp tay người dùng với được và thao tác nhanh hơn khi muốn mở hay tắt máy. Trước đó thì các nhà sản xuất điện thoại Android mà tiêu biểu là Samsung cũng làm điều này khi tung ra các model màn hình lớn tương tự.

Với kích thước lớn tới 4,7 inch, màn hình chính là lí do lớn nhất người dùng chờ đợi ở iPhone 6. Sự thay đổi đã khiến những người dùng yêu mến iPhone không còn cảm thấy "tủi thân" khi nghĩ đến các mẫu Android nhiều lựa chọn màn hình. Apple trang bị cho sản phẩm của mình độ phân giải Retina HD 750 x 1334 pixel (mật độ điểm ảnh 348 ppi).

Ảnh
Phím nguồn chuyển sang cạnh bên.

Tuy không đẹp bằng iPhone 6 Plus và càng không thể so sánh về độ nét với màn hình QuadHD của Note 4 nhưng hài lòng là điều mà hầu hết người dùng đều cảm nhận được khi sử dụng iPhone 6. Màu sắc tái tạo rất tốt, không khác nhiều so với thực tế, góc nhìn rất rộng và lớp kính phân cực mới giúp quan sát ngoài trời rất tốt mà ít khi bị bóng hay lóa.

Màn hình lớn không chỉ đơn giản là phóng to kích thước, các phần mềm và tiện ích đi kèm cũng cần tương đồng. Thực tế thì cho tới thời điểm hiện tại, một tháng rưỡi sau khi ra mắt, còn nhiều phần mềm (như Google Maps, Booking.com...) vẫn chưa hiển thị đúng chuẩn với màn hình mới (hình ảnh tự phóng to gây nhòe và bàn phím cũng lớn theo). Các ứng dụng phổ biến như Facebook, Messenge, Chrome, Evernote mới được cập nhật hơn một tuần trước.

Ảnh
Màn hình máy đẹp.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy Apple mới chỉ dừng ở mức làm tốt hơn chứ chưa thực sự tạo ra đột phá trong việc tận dụng màn hình cỡ lớn. Người dùng vẫn chỉ có thể sử dụng chạm hai lần vào nút Home để kéo màn hình xuống cho vừa tầm tay với nhưng đồng nghĩa với việc chỉ hiển thị một nữa giao diện. Về điều này, iPhone 6 Plus đã làm tốt hơn hẳn với giao diện mang nhiều nét giống với iPad.

Di động mới của Apple vẫn sở hữu cảm biến vân tay tích hợp trong phím Home như iPhone 5s. Có cách sử dụng tương tự nhưng độ nhạy đã tăng lên đáng kể. Trong nhiều trường hợp khi tay có mồ hôi hay bụi bẩn thì cảm biến vẫn hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, sau hơn một tháng sử dụng, độ nhạy vẫn không bị giảm trong khi iPhone 5s năm ngoái có độ nhạy giảm sau một thời gian dùng.

Ảnh
Nhiều phần mềm (bên phải) chưa nâng cấp hỗ trợ iPhone 6 nên bị nhòe và phóng lớn.

iPhone 6 trang bị vi xử lí 64 bit thế hệ thứ hai mang tên Apple A8 nền tảng 20 nm, cải thiện 20% hiệu năng CPU và 50% GPU (đồ họa) so với chip 64 bit đời trước. Sự khác biệt nhờ chip A8 thể hiện rất rõ ràng ngay cả những thao tác đơn giản như mở ứng dụng, trở lại màn hình chính hay vuốt qua lại giữa các màn hình so với iPhone 5s.

Tuy nhiên, hưởng lợi một phần từ vi xử lí mới chính là pin của máy. Với dung lượng chỉ 1810 mAh, nhỏ hơn hầu hết các mẫu Android cùng kích thước màn hình trên thị trường nhưng iPhone 6 vẫn "trụ" được trong một ngày làm việc bình thường. Ngay cả khi mang máy theo trong một chuyến du lịch với tần suất sử dụng để chụp ảnh, kiểm tra Facebook nhiều hơn hẳn thì máy vẫn có thể dùng đến 8h tối với mức pin còn khoảng 10%.

Ảnh
Camera dễ dùng và chế độ quay video stop-motion hấp dẫn.

Điểm hấp dẫn và giữ lại cho người viết những ấn tượng tốt nhất là về camera của sản phẩm. Vẫn giữ độ phân giải 8 megapixel nhưng khả năng lấy nét của máy nhanh hơn rất đáng kể. Thời gian để lấy nét gần như là ngay lập tức mỗi khi người dùng giữ máy lại trước khung cảnh định chụp. Việc chỉnh sáng tối rất đơn giản bằng cách chạm điểm lấy nét và trượt lên xuống. Thao tác này nhanh và tiện dụng hơn rất nhiều so với việc bật tinh chỉnh và xoay +/-EV trên các máy chuyên chụp ảnh của Android.

Về chất lượng ảnh, iPhone 6 không thuộc dạng xuất sắc nhưng là đủ và trung tính nhất với nhiều điều kiện chụp khác nhau. Màu sắc của máy vừa đủ và cho cảm giác mịn màu và tương phản tốt. Ảnh chụp với các vùng chênh sáng không bị cháy hay lóe sáng rõ ràng (yếu điểm hay gặp phổ biến trên các smartphone Android mà tiêu biểu là HTC). Với các ảnh chụp chân dung ngược sáng, máy nhận sáng khá tốt với chủ thể hoặc người cầm máy có thể chủ động tăng sáng nhanh dễ dàng.

Ngoài chụp ảnh, hai chế độ quay rất thú vị đi kèm trên iOS 8 cũng gây nhiều thiện cảm trên iPhone 6. Chế độ quay Time-lapse cho phép "tua" nhanh thời gian trong khi Slo-mo giúp người dùng tạo ra các thước phim quay chậm mang đậm tính điện ảnh từ những khung cảnh rất đời thường.

Theo Số Hoá

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Màn hình kích thước lớn, đẹp
  • Pin khá tốt
  • Camera tốt
  • Máy chạy mượt mà
  • Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
Khuyết điểm: 
  • Camera bị lồi ra ngoài
  • Thiết kế rãnh nhựa chưa đẹp
  • Chưa nhiều ứng dụng tận dụng màn hình cỡ lớn
Tổng quan: 
Với kích thước màn hình lớn, iPhone 6 đã thực sự khiến các mẫu smartphone Android mất đi một trong những điểm mạnh nhất của mình. Cùng với camera chụp tốt, pin khá và màn hình đẹp, iPhone 6 chắc chắn vẫn là một trong số ít lựa chọn tốt nhất trên thị trường cho mọi người dùng.

Bình luận

  • TTCN (0)