Ảnh

Thiết kế

Nhìn toàn cảnh, Lumia 730 vẫn mang đặc trưng của điện thoại dòng Lumia hiện nay với cơ thể khá vuông vức và các góc khá “sắc”, không bo tròn như những smartphone khác. Cùng với đó, Microsoft đã đưa chất liệu nhựa bóng và đầy màu sắc (màu theo lớp vỏ) ở mặt sau tạo nên sự trẻ trung thường thấy. Nếu nhìn chính diện mặt trước, ta cũng dễ dàng thấy rằng màu sắc vỏ sau cũng là màu viền máy.

Ảnh

Với kích thước 134,7 x 68,5 x 8,9 mm và nặng 134 gram, khả năng cầm nắm của Lumia 730 là khá gọn và vừa tay. Phần viền cũng được bo tròn tạo cảm giác chắc chắn, độ bám cao. Tuy nhiên, việc thiết kế các góc máy khá nhọn như đã nêu trên khiến cho việc thao tác bằng một tay không hề thoải mái một chút nào, đặc biệt là người có bàn tay nhỏ.

Khi cầm trên tay, ta cũng dễ dàng nhận ra hai điều, thứ nhất đó là màn hình máy được thiết kế dạng 2,5D hơi cong và điều này khá thuận tiện cho việc thao tác, vuốt, chạm,… được thuận tiện hơn, mang lại trải nghiệm tốt hơn trên Windows Phone. Thứ hai là toàn bộ cụm phím điều hướng cảm ứng thường thấy trên các điện thoại Windows Phone và Lumia đã bị “dời” vào trong máy, điều này sẽ có mặt lợi và mặt bất lợi: có thể hạn chế khả năng vô tình chạm khi đang thao tác trên máy nhưng lại khiến màn hình trở nên “chật chội” hơn bởi phải dành phần không gian cho cụm phím này.

Ảnh

Khi lật mặt sau, ta dễ dàng thấy lớp vỏ nhựa với màu khá bắt mắt được làm bằng nhựa policarbonat, bên ngoài được phủ một lớp nhựa trong khá giống với vỏ Nokia X2. Dù khá trẻ trung nhưng nếu sử dụng lâu, bạn sẽ thấy khó chịu bởi nó dính khá nhiều dấu vân tay và mồ hôi.

Màn hình

Trên Lumia 730 có mặt của màn hình kích thước 4,7 inch, độ phân giải 1280 x 720 pixel, mật độ điểm ảnh 316 ppi. Lumia 730 sử dụng tấm nền AMOLED cộng với công nghệ ClearBlack, do đó màu sắc hiển thị khá sặc sỡ, độ sáng cao, góc nhìn khá rộng.

Ảnh

Dù chỉ mang độ phân giải HD nhưng trên thực tế, hình ảnh hiển thị trên máy cũng khá mịn, các icon dạng live tile rõ. Tuy nhiên nếu nhìn kĩ, ta vẫn thấy đôi chút răng cưa nhỏ.

Ảnh

Thử nghiệm thực tế cho thấy, màu sắc màn hình khá đẹp, bắt mắt ở điều kiện trong nhà. Khi nghiêng máy ở một góc khoảng 45 độ, máy vẫn cho hình ảnh hiển thị tốt. Còn với thử nghiệm ngoài trời, giao diện và chữ khá rõ, không bị lóa. Điều này sẽ giúp những ai thường xuyên làm việc ở môi trường nhiều ánh sáng hoặc những ai nhận được cuộc gọi, tin nhắn khi đi ngoài đường có thể trả loeif một cách tiện lợi hơn.

Giao diện và tính năng

Được trang bị Windows Phone 8.1 mới nhất, Lumia tất nhiên sẽ được thừa hưởng những tính năng đáng giá của HĐH này. So với Windows Phone 8, giao diện của máy bóng bẩy hơn, có thanh thông báo tiện dụng, có thể cài đặt hình nền, có thể thao tác nhanh như mở Wi-Fi, Bluetooth, độ sáng, tiết kiệm pin,…

Ảnh

Bên cạnh đó, với việc đi kèm bản cập nhật Denim tối ưu cho smartphone Lumia, người dùng Lumia 730 trở nên mượt hơn, đạt hiệu suất cao hơn (sẽ đề cập ở các mục sau). Tất nhiên, máy vẫn có đầy đủ các tính năng cơ bản để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu công việc lẫn giải trí như lướt web, xem phim, được tích hợp sẵn phần mềm ứng dụng Microsoft Office cho di động, các phần mềm hỗ trợ camera từ Nokia, MXH, ứng dụng theo dõi sức khỏe… và có thể tải thêm ở Windows Phone Store.

Tuy nhiên, với việc chỉ có 8 GB bộ nhớ trong, Lumia 730 có không gian lưu trữ khá ít (đã có 3 GB cho hệ thống) và nếu sử dụng thời gian dài, bắt buộc bạn phải mua thẻ nhớ ngoài nếu không muốn phải liên tục xóa dữ liệu trên máy.

Camera

Ảnh

Với đích ngắm là những ai thích “tự sướng”, Lumia đã được NSX tích hợp camera độ phân giải 5 Mpx và ống kính góc rộng với tiêu cự 24 mm. Cộng với đó, máy còn được hỗ trợ hàng loạt phần mềm chuyên dụng, đặc biệt là Lumia Selfie với nhiều tùy chỉnh để người dùng lựa chọn, cuối cùng xuất ra hình ảnh đẹp hơn. Thử nghiệm ban đầu cho thấy, chất lượng hình ảnh khá tốt so với những thiết bị ngang tầm hiện nay như Galaxy Grand Prime của Samsung nhưng khi dùng phần mềm, hình ảnh có được khá “ảo”. Tất nhiên, đây là xu thế chung của những smartphone “tự sướng” hiện nay.

Trong khi đó, Microsoft cũng làm cực kì tốt đối với camera sau của Lumia 730. Dù chỉ có cảm biến 6,7 Mpx, khẩu độ f/1.9 nhưng nhờ có mặt của ống kính Carl Zeiss cùng hàng loạt các phần mềm ảnh chuyên dụng, có thể đánh giá khả năng chụp ảnh trên Lumia 730 không thua kém bất cứ thiết bị ngang tầm nào hiện nay, thậm chí là có thể so sánh với máy có camera 13 Mpx. Trải nghiệm cho thấy, những hình ảnh chụp được ở điều kiện ngoài trời bắt sáng tốt, độ nét cao, màu sắc trung thực. Riêng việc chụp đêm có đèn Flash, hình ảnh thu được tuy vẫn còn độ nhiễu nhất định nhưng khó có thể đồi hỏi gì thêm ở thiết bị 5 triệu đồng này.

Hiệu năng và pin

Ảnh

Như đã đề cập, Lumia 730 sử dụng Windows Phone 8.1 vốn không đòi hỏi cấu hình cao cũng như sự có mặt bản cập nhật riêng Lumia Denim tối ưu, cộng với các thông số tốt bao gồm VXL lõi tứ Snapdragon tốc độ 1,2 GHz của Qualcomm, RAM 1 GB và khả năng xử lí đồ họa Adreno 305,… thao tác trên máy cực kì mượt mà và hiệu năng cao. Thử nghiệm lướt, chạm, mở và sử dụng một vài ứng dụng cơ bản cho thấy, máy đáp ứng khá tốt yêu cầu đề ra. Còn với các ứng dụng nặng hơn, ví như Temprun 2, Asphalt 8 ở chế độ cao nhất, máy cũng làm rất tốt, không bị giật, lag hay tự thoát ứng dụng. Tuy nhiên, máy dùng lâu hơi nóng và tốc độ mở các ứng dụng nặng là khá chậm.

Ảnh

Lumia 730 sử dụng nguồn pin 2200 mAh nhưng nhờ có mặt của khả năng tiết kiệm pin, máy cho thời gian sử dụng bình thường khoảng 1 ngày liên tục.

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp
  • Windows Phone 8.1 và bản cập nhật Lumia Denim
  • Hiệu năng cao
  • Chụp ảnh tốt (cả camera trước và sau), nhiều tính năng hỗ trợ
  • Khả năng tiết kiệm pin
  • iá tốt so với cấu hình
Khuyết điểm: 
  • Lớp nhựa bóng dễ dính vân tay
  • Bộ nhớ trong thấp
Tổng quan: 
Bỏ qua những nhược điểm không đáng có, Lumia 730 là thiết bị đáng mua hiện nay trong tầm giá 5 triệu đồng, đặc biệt là dành cho những ai muốn trải nghiệm hiệu năng cao và những “tín đồ” thích “tự sướng”.

Bình luận

  • TTCN (0)