Thiết kế

Ảnh

Nhìn toàn cảnh Lumia 535, ta có thể liên tưởng đến một số sản phẩm trước đây như Lumia 630. Máy vẫn mang các góc bo tròn nhẹ và khá “cứng”, lớp vỏ phía sau màu sắc sặc sỡ,… Tuy nhiên so với Lumia 630, thiết kế của Lumia 535 có phần thon hơn, từ đó ta cảm thấy máy “dài” hơn.

Bởi Lumia 535 là smartphone Lumia đầu tiên dưới “triều đại” Microsoft nên ta dễ dàng thấy được một số sự thay đổi: Logo Nokia ở mặt trước và mặt sau máy đều được thay bằng logo Microsoft, ngay cả viên pin trên máy cũng mang sự thay đổi này.

Với kích thước 140,2 x 72,4 x 8,7 mm và nặng 156 gram, máy cho cảm giác khá nhẹ nhàng khi tiếp xúc. Lớp vỏ sau làm bằng chất liệu nhựa bóng dù tạo cảm giác cầm khá chắc tay nhưng vẫn tạo cảm giác “rẻ tiền” đặc trưng của những smartphone giá rẻ. Đó là chưa kể chất liệu này lại để lại khá nhiều dấu vân tay và vết bẩn ngay cả khi mới cầm, thấy rõ nhất ở phiên bản màu xanh lá, màu trắng…

Tương tự mặt sau, mặt kính phía trước Lumia 535 cũng để lại rất nhiều dấu vân tay và người dùng cũng cần phải lau nó thường xuyên. Thao tác trên màn hình cũng tạo cảm giá “dính”, rất “rít”, không được trơn tru.

Đi vào chi tiết, mặt trước máy vẫn là màn hình, logo Microsoft, camera và một số cảm biến. Khác với những điện thoại chạy Windows Phone, toàn bộ cụm phím điều hướng đã được Microsoft “dời” vào trong màn hình. Điều này tuy giảm thiểu được việc vô tình chạm vào khi sử dụng nhưng lại chiếm không gian màn hình. Microsoft cũng đã giảm thiểu điều này bằng việc ẩn chúng đi khi sử dụng.

Ảnh

Một điểm đặc trưng nữa mà Lumia 535 mang giống với các dòng Lumia là lớp vỏ sau có thể tháo rời và có nhiều màu khác nhau cho lựa chọn thay thế.

Nhìn chung, Lumia 535 vẫn mang thiết kế khá trẻ trung nhưng chưa tạo nên sự khác biệt so với các mẫu máy Lumia giá rẻ khác dù đây là sản phẩm đầu tiên Microsoft “đứng tên”.

Màn hình hiển thị

Ảnh

Lumia 535 được Microsoft trang bị màn hình IPS LCD kích thước 5 inch, độ phân giải 540 x 960 pixel và có mật độ điểm ảnh 220 ppi. Theo đánh giá ban đầu, khả năng hiển thị của máy chỉ ngang mức trung bình với màu sắc trung thực nhưng thiên về màu nhạt. Góc nhìn của máy cũng không được rộng. Và với các thông số trên, người dùng sẽ có cảm nhận rằng độ nét màn hình máy vẫn chưa được cao khi trải nghiệm và ta vẫn có thể dễ dàng nhìn thấy các răng cưa nhỏ trên icon nếu để ý.

Với khả năng nhìn ngoài trời, Lumia 535 cũng khá hạn chế. Thử nghiệm cho thấy, ở độ sáng mức “trung bình”, máy khó nhìn dưới trời nắng và ta phải để mức “cao” mới thấy rõ hơn. Thậm chí, nếu ánh sáng quá mạnh, ta cũng khó có thể nhìn vào màn hình máy.

Giao diện và tính năng

Smartphone của Microsoft được trang bị HĐH Windows Phone 8.1, do đó máy vẫn có giao diện Live Tile quen thuộc và thừa hưởng những tính năng mới nhất trên Windows Phone 8.1 như trung tâm thông báo, hỗ trợ nhập liệu tiếng Việt kiểu TELEX, cài đặt hình nền, trợ lí ảo Cortana,…

Tất nhiên, Lumia 535 cũng được tích hợp sẵn các ứng dụng cơ bản từ Microsoft như Office Mobile, One Note, OneDrive,… và các ứng dụng MXH, kho trò chơi… và có thể tải thêm trên Windows Phone Store.

Ngoài ra, tương tự các dòng Lumia giá rẻ trước đây, Lumia 535 cũng có mặt của khả năng 2 SIM 2 sóng tiện lợi, hỗ trợ kết nối Wi-Fi, Bluetooth, 3G,…

Camera

Hướng tới người dùng thích “tự sướng”, Microsoft đã trang bị cho Lumia 535 camera trước 5 Mpx với góc rộng và nhiều tính năng hỗ trợ, đặc biệt là sự có mặt của ứng dụng Lumia Selfie và Lumia Camera. Thử nghiệm chụp camera trước của máy cho thấy, những hình ảnh có chất lượng ngang mức trung bình, có chiều sâu nhưng màu sắc hơi nhạt. Nếu “chạy” qua Lumia Selfie, màu sắc và độ mịn tăng lên khá nhiều. Nếu chụp bằng ứng dụng Lumia Camera, các tùy chọn về ISO, khẩu độ, độ sáng,… thì hình ảnh cũng trở nên đẹp hơn. Tất nhiên, việc “tốt hơn” ở đây là chỉ so sánh với các thiết bị ngang tầm 3 triệu chứ chưa thể coi là nổi bật.

Một số hình ảnh "tự sướng":

Tương tự camera trước, camera sau của Lumia 535 cũng mang độ phân giải 5 Mpx đi kèm đèn Flash LED hỗ trợ chụp thiếu sáng. Thử nghiệm ở điều kiện bình thường (ban ngày), những hình ảnh chụp được tốt, màu sắc và độ nét khá. Tuy nhiên, việc chụp đêm bị giới hạn hơn rất nhiều và hình ảnh thu được có độ nhiễu sáng cao, thậm chí là khá tệ nếu không bật đèn Flash.

Hiệu năng và pin

Lumia 535 được trang bị VXL lõi tứ Snapdragon 200 tốc độ 1,2 GHz, RAM 1 GB, chip đồ họa Adreno 302 và cộng với sự có mặt của bản cập nhật Denim đã làm tăng hiệu suất máy lên rất nhiều. Thử nghiệm ban đầu cho thấy, những thao tác chạm, lướt di chuyển khá mượt, các ứng dụng nhẹ như MXH (Facebook, Twitter,…) có tốc độ mở nhanh. Bên cạnh đó, việc khởi động máy cũng tốn ít thời gian hơn so với một số mẫu Lumia khác, ví như Lumia 630.

Ảnh

Tuy nhiên, máy lại “gặp khó” thực sự khi sử dụng các ứng dụng nặng hơn, ví như Asphalt 8 chẳng hạn. Khi mở, thời gian vào game rất chậm, máy chạy có phần bị giật, thậm chí thoát ứng dụng và chơi lâu sẽ rất nóng máy. Điều tương tự cũng xảy ra khi ta chụp ảnh.

Lumia 535 được tích hợp sẵn nguồn pin 1905 mAh có thể tháo rời và thay thế. Với dung lượng trên cộng với các tính năng tiết kiệm pin có trong Windows Phone 8.1, máy cho thời gian sử dụng tầm một ngày ở tần suất bình thường.

(*)Hỗ trợ sản phẩm: Cửa hàng Quang Long - TP Huế

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế trẻ trung
  • Selfie ổn
  • Windows Phone 8.1 và bản cập nhật Lumia Denim
  • Giá tốt
Khuyết điểm: 
  • Vỏ nhựa dễ bám bẩn, dính dấu vân tay
  • Thao tác màn hình khó chịu, màn hình dễ dính vân tay và khó lau chùi
  • Độ phân giải màn hình chưa cao, khả năng hiển thị ngoài trời kém
  • Máy nóng khi sử dụng ứng dụng nặng thời gian dài
  • Camera sau độ phân giải thấp, khả năng chụp đêm kém
Tổng quan: 
Bỏ qua những nhược điểm nhỏ, Lumia 535 là thiết bị đáng lựa chọn ở tầm giá 3,5 triệu đồng nhờ thiết kế trẻ trung, nhiều tính năng và đặc biệt là khả năng “tự sướng” (selfie) mạnh mẽ.

Bình luận

  • TTCN (5)
Bút Máy  14818
noí chung là e chả bao giờ mua Windows Phone cả, dùng Android hoặc iOS sướng hơn :)
Lee Thắng  1
Nokia càng ngày càng rớt giá thảm hại giờ chỉ còn 3trieu1 http://bizzaviet.com/dien-thoai-microsoft-lumia-535-gia-chi-3-trieu-1-tai-lazada/
Nguyễn Việt An  2
quá nản mua được một tuần h muốn đập máy qua
Nguyễn Việt An  2
quá nản mua được một tuần h muốn đập máy qua
Minh Tai  1
qua cách viết bài tôi chẳng thấy được sự khen ngợi nào. Bạn không thích sử dụng wp. ok... bạn có thể không sử dụng. đừng chế nhạo nó bằng những thông số kĩ thuật sẵn có trên mạng. Để đánh giá một điện thoại phải qua cả quá trình sử dụng. Bạn đã làm được điều đó chưa? Hay bạn chỉ cầm trên tay vọc vạch tí tẹo rồi phán như thánh