Microsoft Lumia 950

Lumia 950 là một trong những điện thoại đầu tiên chạy Windows 10 Mobile với khả năng hỗ trợ Windows Hello, Continuum và phần mềm máy ảnh mạnh mẽ.
Công ty: 
Microsoft
Ảnh

Màn hình 5,2 inch độ phân giải 2560 x 1440 pixel đặt Lumia 950 vào vị trí ngang hàng với những tên tuổi hàng đầu như Samsung Galaxy Note 4 hay Motorola Nexus 6. Nhưng máy còn sở hữu một tính năng tuyệt vời mà chúng ta không nhìn thấy ở bất cứ thiết bị nào khác, đó là Continuum. Với Continuum, máy có thể trở thành một máy tính thông qua một dock hỗ trợ (Display Dock có giá 99 USD), điều này cho thấy Microsoft đang có những bước đi đúng hướng.

Chất lượng thiết kế mạnh mẽ

Với chiều dài 145 mm, Lumia 950 chỉ dài hơn một chút so với Lumia 930, chiếc smartphone được Microsoft ra mắt cách đây 18 tháng mặc dù có chiều rộng tương tự ở mức 73,2 mm. Máy nặng khoảng 150 gram, nhẹ hơn 17 gram so với 930. Thế nhưng Lumia 950 trông khá mạnh mẽ, tạo cảm giác thoải mái khi cầm trên tay với các góc bo tròn và logo Microsoft nổi bật ở phía trên.

Ảnh

Lumia 950 có mặt sau bằng nhựa khiến người dùng thất vọng, bởi đó là những điểm kém nhất của Windows Phone trong năm qua. Dẫu vậy, phần cứng máy khá mạnh mẽ với chip 6 lõi Snapdragon 808 tốc độ 1,8 GHz, RAM 3 GB và bộ nhớ trong 32 GB. Điểm sáng của sản phẩm là pin 3000 mAh có thể tháo rời.

Nhờ sức mạnh này mà Lumia 950 vượt mặt 930 trong các thử nghiệm đa nhiệm, và vượt xa sản phẩm tầm trung Lumia 830 mà Microsoft ra mắt vào tháng 11/2014. Trải nghiệm với game nặng Asphalt 8: Airborne mà không thấy hiện tượng giật mạnh trong quá trình chơi.

Lumia 950 là chiếc smartphone Lumia đầu tiên hỗ trợ kết nối USB-C mới nhằm cải thiện tốc độ kết nối có dây cũng như sạc nhanh. Microsoft nói rằng bộ sạc của Lumia 950 có thể sạc điện thoại lên mức 50% chỉ trong khoảng nửa giờ. Nhưng người dùng cần lưu ý là đừng làm mất sạc và cáp vì các dây cáp microUSB trong thời gian qua sẽ không tương thích với điện thoại mới.

Các sản phẩm Lumia được biết đến với thời lượng pin mạnh mẽ, và Lumia 950 cũng cho thấy khả năng quản lí pin của máy tốt ra sao. Thử nghiệm pin trong phép thử WPBench, điện thoại có thể chạy 2 giờ 54 phút với màn hình bật liên tục và CPU hoạt động ở mức tối đa. Mức này ngang bằng với các thành viên Lumia khác, bao gồm cả 930.

Ảnh

Windows Hello, Continuum

Như đã xem xét ở đầu bài, có 4 lí do để mua Lumia 950 chính là Windows 10 Mobile, Continuum, Windows Hello và phần mềm máy ảnh. Những tính năng này giúp người sử dụng có thể phân biệt với các thiết bị khác.

Windows 10 Mobile có thể là nền tảng quen thuộc với bất cứ ai đã tham gia thử nghiệm phiên bản Insider Preview, vốn mang đến khả năng sắp xếp có tổ chức cho các ứng dụng. Phần lớn các ứng dụng Microsoft là Universal, có nghĩa là ứng dụng có thể làm việc trên mọi thiết bị Windows 10 và thay đổi khả năng hiển thị tùy theo thiết bị. Trong thực tế, những ứng dụng này là tiền đề dành cho Continuum, tính năng cho phép bạn kết nối Lumia 950 (và cả 950 XL) với một màn hình ngoài thông qua dây hoặc không dây, sau đó sử dụng ứng dụng Universal để hiển thị nội dung từ điện thoại ra màn hình.

Mặc dù Windows 10 Mobile được đánh giá cao nhưng hiện tại hệ điều hành này vẫn còn có một số lỗi chưa được cố định. Ví dụ ứng dụng Settings đôi lúc rơi vào trạng thái màu đen, trong khi các ứng dụng khác đôi khi biến mất. Dù thế nào đi chăng nữa thì Microsoft vẫn còn cần phải làm nhiều điều để tạo ra một hệ điều hành hoàn chỉnh nhất.

Microsoft cũng đã trang bị cho Lumia 950 một phiên bản của Windows Hello, một chức năng ít hiệu quả hơn so với những gì mà dòng Surface mới của Microsoft nhận được. Lumia 950 sử dụng tròng đen mắt của người sử dụng để xác định chủ nhân thiết bị với thời gian xử lí khoảng một vài giây. Điều này khiến những người thiếu kiên nhẫn thường chọn giải pháp mở khóa bằng tay để thay thế.

Phần mềm máy ảnh mạnh mẽ

Lumia 950 trang bị cảm biến ảnh 20 Mpx với kích thước cảm biến 1/2,4 inch cùng khẩu độ f/1.9. Đèn flash của máy xử lí khá tốt giúp làm sáng tỏ môi trường xung quanh đối tượng nhưng vẫn giữ màu sắc tự nhiên của các bức ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng rất thấp. Và quan trọng nhất, vì Lumia 950 là một sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp nên Microsoft đã mang đến cho máy một nút camera vật lí để thao tác tốt hơn.

Trong khi các tính năng phần cứng trên máy ảnh Lumia 950 không phải mang tính đột phá, nhưng phần mềm chụp ảnh trên sản phẩm lại rất được đánh giá cao. Một trong những tính năng quan trọng trên điện thoại mới từ Microsoft chính là Rich Capture. Trước đây, Rich Capture chụp một hình ảnh với một cảnh kèm đèn flash, sau khi ảnh được chụp thì máy ảnh cho phép bạn điều chỉnh ánh sáng đèn flash thông qua các thuật toán pha trộn trong hình ảnh. Đáng buồn là Lumia 950 không áp dụng khả năng chụp ảnh HDR.

Ảnh

Một điều cần nhớ là Microsoft đã trang bị cho Lumia 950 phần mềm xử lí hình ảnh Lumia Creative Studio, cho phpes người sử dụng có thể tự động nâng cao chất lượng cho bức ảnh cần xử lí.

Đặt những vấn đề này sang một bên, Lumia 950 gây ấn tượng khi dường như loại bỏ độ trễ của màn hình, và màu sắc của máy chụp sống động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều nền tảng smartphone khác hiện nay cung cấp đến người sử dụng tùy chọn chụp ảnh “chuyên nghiệp” giống như những gì mà loạt Lumia đang có. Đây có thể là một khó khăn dành cho sản phẩm mới đến từ Microsoft.

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Máy ảnh tiếp tục thể hiện sự vượt trội
  • Continuum để tận dụng sức mạnh từ Display Dock
  • Tích hợp nhiều công nghệ hàng đầu
Khuyết điểm: 
  • Giá còn hơi cao
  • Windows Hello hoạt động thiếu hiệu quả
Tổng quan: 
Sự thành công của Lumia 950 có thể bị ảnh hưởng ít nhiều vì thiếu các ứng dụng phổ biến. Cùng với đó, để tận dụng sức mạnh của chức năng Continuum thì Lumia 950 phải nhận được sự hỗ trợ của một thiết bị ngoại vi trị giá 99 USD. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì với Continuum, người dùng hoàn toàn có thể tự hào khi chỉ những thiết bị cao cấp đến từ Microsoft mới có thể trải nghiệm.

Bình luận

  • TTCN (0)