2 posts / 0 new
Bài gửi cuối
Thủ thuật tối ưu hóa khả năng chụp ảnh

Bên cạnh những tính năng theo hướng dẫn sử dụng đi kèm mỗi máy ảnh, một vài thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn tối ưu hóa khả năng chụp ảnh cho thiết bị của mình.

Ảnh
Người dùng có thể cố định máy ảnh bằng 1 quả bóng tennis


Dùng bộ định thời gian để chụp ảnh

Nếu không có giá đỡ chuyên dụng và cảm thấy khó giữ máy chắc tay khi bấm nút chụp hình, bạn có thể sử dụng bộ định thời gian với thiết lập khoảng 3 giây. Điều này sẽ giúp bạn tránh được hiện tượng mờ ảnh do run tay và mang lại những bức ảnh sắc nét hơn.

Cố định máy ảnh bằng 1 quả bóng tennis

Nếu bộ định thời gian vẫn chưa đủ đảm bảo ổn định cho máy khi chụp, bạn có thể tận dụng lực giữ của một quả bóng tennis. Chỉ cần tìm một vật ráp nối trung gian (như trong ảnh là một cái vặn vít) để đặt quả bóng sát vào thân máy. Máy ảnh sẽ trở nên vững vàng hơn hẳn. Tiện lợi hơn là bạn hoàn toàn có thể cho quả bóng này vào túi và mang theo bất cứ đâu.

Tự tạo Bokeh

Khái niệm Bokeh xuất phát từ một từ tiếng Nhật (boke, nghĩa là “nhòe“) mô tả hiện tượng, hay cảm giác về vùng bị nhòa mờ. Bokeh không nói đến khoảng cách xa hay gần của đối tượng bị out nét (trượt nét) mà nên hiểu là chất lượng và hình thù của phần nằm ngoài vùng focus.

Ảnh
Nhờ sử dụng lens có độ mở lớn mà người chụp tạo được bokeh

Cụ thể hơn, tạo ra Bokeh là tạo một sự sắp đặt có chủ ý ở những phần mờ trong bức ảnh. Nhờ sử dụng lens có độ mở lớn mà người chụp tạo được bokeh. Những phần sáng trên phông sẽ có dạng hình tròn, hình đa giác xếp ngẫu nhiên… tạo ra từ những lá thép diaphragm khép lại thành lỗ mà người ta hay dùng để chỉnh khẩu độ. Do đó, thay vì hình tròn bạn có thể tự tạo ra những hình khác có tính nghệ thuật hơn.

Tự tạo macro lens từ ống nhóm cũ

Macro lens rất đắt, nhưng bạn có thể tự tạo ra nó từ thấu kính của những chiếc ống nhóm cũ và một cuộn băng keo điện. Tất nhiên cách này không thể thay thế được macro lens xịn nhưng ít ra nó rất hữu dụng nếu bạn muốn thử chụp hình macro.

Biến một tờ giấy thành bộ tản sáng đơn giản

Ảnh
Bạn có thế gấp một tờ giấy thành một cái tản sáng và chụp nó lên đèn flash

Có khá nhiều cách để bạn có thể tự tạo cho mình một thiết bị tản sáng, nhưng không gì tiện lợi và sẵn sàng bằng giấy. Nếu bạn thích sử dụng đèn flash nhưng ghét ánh sáng chói của nó, bạn có thế gấp một tờ giấy thành một cái tản sáng và chụp nó lên đèn flash.

Chụp ảnh từ xa với thiết bị iOS

Có một số ứng dụng đáng giá dành cho iOS cho phép bạn điều khiển máy DSLR từ xa. DSLR Remote là một trong số đó. Với DSLR Remote bạn không chỉ điều khiển được mọi tính năng của máy, mà còn có thể lấy nét và nhìn qua thấu kính của máy từ xa bằng iPhone, iPod touch hoặc iPad. DSLR Remote phiên bản Lite có giá 2 USD và bản Pro có giá 20USD.

Vẽ tranh bằng ánh sáng (Light painting)

Ảnh
Light painting có thể cho ra đời những bức ảnh có hiệu ứng bắt mắt

Light Painting được gọi là “vẽ tranh bằng ánh sáng” bởi người ta sử dụng nguồn sáng như như đèn pin, đuốc, đèn LED… để sáng tạo nên hình thù tưởng tượng trong bóng tối và chụp lại bằng camera có thời gian phơi sáng dài. Về cơ bản bạn có thể dùng phòng tối hoặc chụp vào ban đêm, thiết lập thời gian phơi sáng của máy tối thiểu 10 giây và sau đó di chuyển nguồn sáng.

Cách chụp này có thể mang lại những bức ảnh có hiệu ứng bắt mắt. Tuy nhiên khi chụp trong đêm tối bạn cũng cần cẩn thận lưu ý vị trí đứng của mình, tránh vấp phải các đồ vật.

Tận dụng tối đa sức mạnh dòng máy “Point and Shoot” và DSLR

CHDK cho dòng “Point-and-shoot” và Magic Lantern cho DSLR là 2 firmware đã được tinh chỉnh để khai mở và cung cấp thêm tính tăng sử dụng. CHDK cung cấp cho “point-and-shoot” những khả năng thường chỉ có trên DSLR như chụp ảnh RAW, hiển thị thông tin chi tiết hơn và nhiều tùy chọn điều khiển hơn.

Trong khi đó, Magic Lantern biến những chiếc Canon DSLR thành những máy quay phim gần như chuyên nghiệp. Nếu bạn muốn có những tính năng như sọc chéo, điểu khiển âm thanh với bit rates cao hơn thì Magic Lantern là không thể thiếu.

Theo Dientutieudung

cám ơn chủ topic em chụp hình hay bị rung tay và làm ảnh bị mờ sẽ thử để xem nó cải thiện được không

Thêm bình luận

Đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bài bình luận