4 posts / 0 new
Bài gửi cuối
Các chức năng cơ bản của GateIn portal

Trong bài lần trước, tôi đã giới thiệu với các bạn các khái niệm cơ bản về Portal, cách cài đặt và chạy GateIn portal. Trong phần này tôi xin giới thiệu các chức năng cơ bản của GateIn portal và demo một số tính năng cơ bản.

1. Đăng nhập

GateIn tạo sẵn 4 tài khoản mặc định là root/gtn, john/gtn, mary/gtn, demo/gtn với các cấp độ quyền hạn khác nhau. Tài khoản có quyền cao nhất là root.

Để đang nhập bạn có thể click vào các link: Administrator, Manager, User, Demo; hoặc có thể click vào link “Sign in” để nhập tên tài khoản vào mật khẩu. Sau khi đang nhập thành công, chúng ta sẽ có mộtmàn hình với một thanh công cụ nằm ngang trên cùng như hình sau:

Ảnh

2. Thay đổi ngôn ngữ, g ia o diện, đăng xuất

Để thay đổi ngôn ngữ, giao diện và đăng xuất chúng ta:

- Di chuyển chuột vào sang bên góc trái của thanh toolbar trên cùng, chúng ta sẽ thấy 3 chức năng như: thay đổi ngôn ngữ, thay đổi giao diện, đăng xuất.

- Chọn các chức năng tương ứng, màn hình tương ứng sẽ xuất hiện để bạn thao tác.

Ảnh
  • Thay đổi ngôn ngữ: GateIn hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ, trong đó có cả Tiếng Việt

  • Thay đổi giao diện: Đã có sẵn 2 giao diện cho bạn chọn lựa là Default skin và simple skin. Việc thay đổi giao diện sẽ tác động tới các thành phần của portal như: toolbar, của sổ portlet, menu, cũng như các button, label...

  • Đăng xuất

3. Quản lý cấu trúc của portal

Di chuyển chuột lên “Site” của thanh toolbar, bạn sẽ thấy danh sách các portal, để truy cập vào portal nào bạn chọn portal đó. Mặc định chỉ có sẵn một portal tên là “Classic”.

Ảnh

Để tạo mới một portal, click vào “Site”, bạn sẽ được đưa tới màn hình để tạo một portal.

Ảnh

Edit Layout: Layout là cách bố trí sắp đặt các portlet cần thiết cho một trang. Khi bạn chỉnh sửa layout này, tất cả các trang của portal sẽ thay đổi theo. Layout mặc định sẽ có các portlet cần thiết như: Banner, Footer, Navigation, breadcumbs và page body. Bạn có thể thay đổi layout bằng cách kéo thả các portlet trong box bên phải hoặc xóa những portlet không cần thiết

Ảnh

Edit Navigation: GateIn quản lý các page trong portal thông qua các node, mỗi node có thể chứa các page. Và Node chứa các thông tin đường dẫn đê truy cập node. Mục này dùng để thay đổi cấu trúc của portal:

Ảnh

Bạn có thể thêm, xóa, sửa hay di chuyển một node trong cây cấu trúc portal bằng cách clich chuột phải trên các node và sử dụng các chức năng tương ứng.

4. Quản lý ứng dụng (portlets, gadgets), tài khoản người dùng, phân quyền truy cập

Di chuyển chuột lên “Group” của thanh toolbar, bạn sẽ thấy một menu sổ xuống:

Ảnh

- Administration/Application Registry: Dùng để quản lý các ứng dụng (portlet), bạn có thể thêm, sửa các thông tin, quyền hạn truy cập của portlet, cũng như gỡ bỏ những portlet nào không được dùng trong portal.

Ảnh

- Administration/Page Management: Dùng để quản lý các webpage trong tất cả các portal của hệ thống. Bạn có thể thấy các thông tin cần thiết của page cũng như quyền hạn trên các page

Ảnh

- Organization/New staff: Dùng để tạo mới các tài khoản người dùng

- Organization/Users and groups management: Dùng để quản lý, thêm, xóa sủa các tài khoản, nhóm người dùng. GateIn quản lý quyền truy cập thông qua các tài khoản (user). Mỗi tài khoản sẽ thuộc một hoặc nhiều nhóm (group), trong nhóm user có tương ứng một vài trò nào đó (membership) ví dụ: manager, member... Và tất nhiên bạn có thể chỉnh sửa hoặc thêm các tài khoản, nhóm hay vài trò riêng của bạn.

- Quản lý nhóm:

Ảnh

5. Dashboard và gadgets

Dashboard hiểu đơn giản là một trang (page) chứa nhiều gadget, trên Dashboard bạn có thể thêm, xóa các gadget, cũng như thay đổi vị trí của các gadget trên dashboard.

Gadget là một kiểu lưu các dữ liệu đơn giản html, javascript. Việc hiển thị dữ liệu trong gadget được thực hiện bởi “gadget container”, GateIn là một gadget container, và gatein có thể hiển thị được các gadget. Xem thêm về gadget tại iGoogle

Để truy cập Dashboard, Click chuột chọn “Dashboard” trên thanh toolbar:

Ảnh

Màn hình trên là tôi đã kéo 3 gadget mặc định trong gatein ra để minh họa. Để thêm mới gadget vào dashboard, bạn chọn “Add Gadgets” bên góc phải của dashboard, sau đó kéo thả gadget ra dashboard.

6. Site editor

Để chỉnh sửa một page, truy cập vào page đó, sau đó di chuyển chột lên toolbar chọn Site Editor/Edit Page (Edit Layout)

Ảnh

Trong màn hình này, bạn có thể kéo thả các portlet, gadget, container từ box bên phải vào vùng body để chỉnh sửa, tổ chức page theo ý muốn của bạn.

Trên đây tôi chỉ giới thiệu một vài tính năng cơ bản và cần thiết của GateIn portal. Còn rất rất nhiều tính năng mà trong một bài viết không thể nói hết. Chi tiết thêm bạn có thể xem những hướng dẫn hoặc video của GateIn tại website eXo platform SEA: http://exoplatform.org/company/en/Core-Services/GateIn-Portal-Framework

Nguyễn Anh Kiên – Contributor của GateIn portal

[email protected]

Mình muốn cài đặt và chạy Gatein từ source code rồi sau đó tùy biến giao diện, bạn hướng dẫn mình được không?

Tại sao bạn lại muốn chay GateIn từ sourcecode? Chỉ khi nào bạn muốn contribute vào GateIn project, đóng góp source code cho GateIn lúc đó mới cần biên dịch GateIn từ source code. Việc này khá mất thời gian nếu bạn chưa quen với Maven.

Việc tùy biến giao diện như mình đã trả lời trong bài viết 1: node/25711. Bạn chỉ cần tạo ra một gói (.war) với cấu trúc GateIn đã quy định, trong gói đó bạn có thể tùy biến tùy thích những giao diện của bạn.

bandoc.vn

được đó bác, e rất thích

Thêm bình luận

Đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bài bình luận