1 bài gửi / 0 new
Bài gửi cuối
Thủ thuật hay cho Windows 8 (Phần 2)

Tiếp tục những thủ thuật hay giúp bạn khai thác, sử dụng và làm chủ Windows 8 tốt hơn.

Cách cài đặt mật khẩu bằng hình ảnh trong Windows 8

Ngoài việc đăng nhập bằng mật khẩu theo cách thông thường thì Windows 8 còn được trang bị một hình thức đăng nhập hoàn toàn mới lạ là đăng nhập máy tính thông qua hình ảnh. Điều này cho phép người dùng khóa và mở khóa máy bằng cách vẽ một mô hình độc đáo trên màn hình. Để thực hiện, bạn cần tiến hành như sau:

Ảnh


Bước 1: Trong màn hình Metro của Windows 8, bạn kích chọn mục Control Panel. Trong cửa sổ Control Panel xuất hiện, bạn kích chuột vào User, sau đó bấm nút Create a picture password

Ảnh


Bước 2: Trong mục Welcome to picture password bạn bấm tiếp nút Choose Picture để chọn file ảnh trên máy tính mà bạn yêu thích

Ảnh


Bước 3: Kích chọn tên file ảnh mà bạn thích và bấm nút Open để chọn

Ảnh


Bước 4: Bấm tiếp nút Use this picture để xác nhận việc sử dụng file ảnh đó

Buớc 5: Đây là bước rất quan trọng và bạn cần thực hiện thật cẩn thận. Trong mục Setup your gestures bạn sẽ phải vẽ 3 ký hiệu lên bức ảnh đã chọn. Windows 8 cho phép bạn sử dụng các ký hiệu như vòng tròn, đường thẳng hoặc bạn cũng có thể nháy chuột (hay chạm nhẹ lên màn hình nếu sử dụng màn hình cảm ứng) và các kí hiệu này sẽ tạo nên mật khẩu của bạn.

Lưu ý: bạn bắt buộc phải nhớ kích thước, vị trí, hướng vẽ và cả thứ tự của các hình mà bạn đã vẽ. Ví dụ: với bức ảnh trên, bạn có thể click chuột vào tâm, đỉnh và đáy của cuộn rơm. Sau khi click xong lần 1, bạn sẽ phải lặp lại chính xác thao tác này một lần nữa để Windows 8 ghi nhớ và tạo mật khẩu.

Ảnh


Trong mục Setup your gestures bạn sẽ phải 3 ký hiệu lên bức ảnh đã chọn

Những lần sau nếu bạn muốn đăng nhập vào Windows 8, bạn sẽ sử dụng những cử chỉ vừa thực hiện để đăng nhập vào hệ thống. Tuy nhiên, nếu lỡ quên mất cách đăng nhập này bạn vẫn có thể trở lại cách đăng nhập thông thường là điền các ký tự bằng cách bấm vào mục Switch to password .

Ảnh


Bạn cần phải lặp lại chính xác 3 thao tác đã thực hiện trên bức ảnh để đăng nhập Windows

Sao lưu dữ liệu tự động trong Windows 8

Tính năng File History trong Windows 8 Developer Preview cho phép tự động sao lưu dữ liệu trong các thư mục quan trọng như Desktop, Contacts (danh bạ của tài khoản email từng khai báo lúc cài đặt), Favourites (các trang web ưa thích trong Internet Explorer 10) và Libraries (gồm Documents, Music, Pictures, Videos) vào ổ USB theo khoảng thời gian xác định.

Đầu tiên, bạn bạn kết nối USB của mình với máy tính, tiếp đó mở Control Panel trên màn hình Start và chọn More settings, chuyển sang chế độ All Control Panel Items và bấm biểu tượng File History.

Ảnh


Kết nối USB của mình với máy tính > mở Control Panel > More settings > A ll Control Panel Items > File History

Trong cửa sổ File History xuất hiện, bạn bấm chọn liên kết Advanced settings ở phía bên trái. Mục Keep saved verisons là tuỳ chọn thời gian để lưu trữ các bản sao dữ liệu trong thư mục Desktop, Contacts, Favourites, Libraries. Theo mặc định, thời gian này là mãi mãi (Forever), tuy nhiên nếu muốn bạn có thể thay đổi thành 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 1 năm, hoặc 2 năm.

Ảnh


Mục Keep saved verisons là tuỳ chọn thời gian để lưu trữ các bản sao dữ liệu

Mục Save copies of the files để bạn chọn thời gian tự động sao lưu dữ liệu vào ổ USB và ổ cứng. Mặc định, tùy chọn này là mỗi giờ (Every hour) nhưng bạn có thể thay đổi tuỳ chọn sao lưu theo nhiều khoảng thời gian khác nhau, tuỳ vào sở thích và tính chất quan trọng của dữ liệu. Sau đó, bạn bấm Save changes để lưu lại.

Trở về cửa sổ ban đầu, bạn bấm liên kết Exclude folders nếu không cần sao lưu dữ liệu trong thư mục nào đó, bấm tiếp liên kết Choose a folder và duyện đến thư mục này (chẳng hạn Music trong Libraries), rồi bấm Save changes.

Ảnh


Tính năng File History sẽ tự động phát hiện các thiết bị lưu trữ bên ngoài

Tính năng File History sẽ tự động phát hiện các thiết bị lưu trữ bên ngoài khi được kết nối đến máy tính. Và nếu bạn muốn chọn vị trí khác để chứa dữ liệu sao lưu, bạn bấm vào dòng Change drive bên trái. Bạn có thể chọn sao lưu dữ liệu tại bất kỳ vị trí nào từ các phân vùng ổ cứng cho đến các máy tính khác trong mạng LAN. Sau đó, bấm nút OK để áp dụng.

Ảnh

Cuối cùng, bạn bấm nút Turn on bên phải mục Keep your history of your files để File History sao lưu dữ liệu. Nếu bạn thiết lập để tính năng File History sao lưu tự động vào những khoảng thời gian nhất định thì cứ đến khoảng thời gian định trước, File History sẽ tự động sao lưu dữ liệu một lần (mặc định là mỗi giờ như đã nhắc đến ở trên).

Khôi phục dữ liệu với File History

Khi cần khôi phục dữ liệu với File History, bạn quan sát phía dưới góc trái cửa sổ chính có dòng Restore personal files để bạn xem bản sao dữ liệu gần nhất được lưu giữ trong Windows 8.

Nếu bạn xóa nhầm bất kỳ file/thư mục con nào trong các thư mục sao lưu mà bạn đã thiết lập ở trên, bạn chỉ cần kích chọn thư mục tương ứng có dữ liệu cần khôi phục, đánh dấu file/thư mục con đó, rồi bấm nút Restore (nút mũi tên xanh chính giữa) để khôi phục nó về vị trí cũ (hoặc bấm phải chuột và chọn Restore).

Ảnh


Khôi phục lại dữ liệu với File History

Bạn có thể bấm vào các nút mũi tên trái, phải để xem các bản sao dữ liệu khác được tạo ra ở các thời điểm về trước và ngược lại. Ngoài ra nếu có nhiều dữ liệu cần khôi phục mà bạn không nhớ, hãy sử dụng thanh công cụ tìm kiếm nhanh theo từ khóa ở góc bên phải. Đồng thời, bạn có thể thay đổi cách hiển thị danh sách file/thư mục con bằng cách kích chọn các biểu tượng bên dưới góc phải.

Đăng nhập vào Windows 8 bằng mã PIN

Bên cạnh việc đăng nhập vào Windows 8 thông qua Account trên máy tính thì Windows 8 còn cung cấp cả tuỳ chọn cho phép bạn tạo một mã số PIN làm mật mã đăng nhập Windows. Người dùng có thể tạo ra các mã PIN để đăng nhập vào Windows sử dụng Windows Live account usernamepassword hoặc PIN code.

Để có thể tạo được mã PIN, bạn truy cập vào Start menu và chọn Control Panel. Tiếp theo chọn mục Users ở cột bên trái, tiếp theo bấm nút Create a PIN ở khung bên phải.

Ảnh


Vào Start menu > Control Panel > Users > Create a PIN để tạo mã PIN

Sang hộp thoại mới, bạn phải nhập mật khẩu của mình. Trong trường hợp bạn kết nối account Windows Live với account Windows 8 thì ứng dụng sẽ hỏi bạn mật khẩu Windows Live.

Ảnh


Nhập mật khẩu ở cửa sổ hộp thoại mới

Kế đến bạn nhập vào 4 số của mã PIN vào khung Enter PINConfirm PIN. Xin lưu ý rằng vì đây là mã PIN nên chỉ được nhập số. Sau khi nhập xong bạn bấm nút Finish.

Ảnh


Nhập 4 số của mã PIN vào khung Enter PIN và Confirm PIN

Ảnh


Đăng nhập hệ thống bằng mã PIN

Quay trở về màn hình Control Panel. Lúc này bạn cũng sẽ thấy tùy chọn sửa hoặc xóa mã PIN. Đồng thời trong phần tùy chọn đăng nhập, sẽ có thêm tùy chọn PIN Logon Credential Provider để bạn đăng nhập vào hệ thống bằng mã PIN cùng với các tuỳ chọn đăng nhập khác.

Vậy là, chỉ với một vài thủ thuật đơn giản, bạn đã biết thêm những tính năng rất thú vị trong hệ điều hành mới nhất của Micrsoft. Chắc chắn trong thời gian tới, Windows 8 sẽ được bổ sung thêm nhiều tính năng hấp dẫn để bạn có thể thỏa sức khám phá và tìm hiểu.

Theo Điện Tử Tiêu Dùng

Thêm bình luận

Đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bài bình luận