1 bài gửi / 0 new
Bài gửi cuối
Hướng dẫn mua nhạc, phim trên iTunes

Nghe thử trước khi mua, chỉ mua bài hát ưa thích hay xem phim ngay trong lúc tải về là một trong số các gợi ý rất đáng xem với những khách hàng của iTunes.

Ảnh

Vừa qua, Apple đã ra mắt iTunes Store tại 12 nước châu Á, trong đó có Việt Nam, mang đến cơ hội tiếp cận với kho nhạc, phim khổng lồ được cập nhật liên tục trong nhiều năm qua. Nhờ đó, người dùng trong nước đã có thể trực tiếp mua sắm nhờ tài khoản tín dụng của mình mà không cần đến thẻ quà tặng như trước kia.

Tuy nhiên, mua nhạc, phim qua iTunes có một số đặc điểm riêng, không giống với các dịch vụ thương mại điện tử thông thường, và việc nắm được một số gợi ý nhỏ dưới đây, theo Cnet, có thể giúp tiết kiệm được thời gian và tiền bạc một cách hiệu quả hơn.

Mua nhạc

Ảnh
Khách hàng có 90 giây nghe thử.

Nghe thử trước khi mua: điều này đã khá phổ biến nhưng rất quan trọng. Apple cung cấp miễn phí 1 phút 30 giây mọi bài nhạc trong iTunes, điều này giúp người dùng nghe thử một bài, hoặc cả album trước khi rút hầu bao. Một ưu điểm của kho nhạc Apple là các đoạn nhạc trên đều có chất lượng tốt nhất, giống với chất lượng khi mua về.

Nhạc trong iTunes hầu hết có chuẩn AAC 256 kbps đã bỏ bản quyền số (DRM): đảm bảo chất lượng âm thanh tương đối tốt và cũng tương thích với các thiết bị Android, máy nghe nhạc hỗ trợ định dạng AAC. Tuy nhiên, người dùng không được phép chia sẻ bất hợp pháp các bài nhạc này, bởi nhạc đã mua sẽ dính liền với tài khoản của khách hàng.

Chỉ mua bài hát ưa thích: mà không cần mua cả album nếu không cần thiết. Phần lớn các bài nhạc trên iTunes đều có giá khá tốt, khoảng 1 USD. Vì vậy việc bỏ ra hơn 10 USD để mua một album chỉ có vài bài hát bạn thích là khá lãng phí.

Ảnh
Album giảm giá khi đã có bài hát được mua.

Giá album sẽ giảm khi đã mua các bài lẻ: với những trường hợp đã mua các bài hát đơn lẻ, album sẽ rẻ hơn nếu muốn mua toàn bộ. Như vậy, người dùng càng có lí do để mua sắm hợp lí hơn.

Ảnh
Album có nhãn

Album có nhãn "Mastered for iTunes" có chất lượng tốt hơn: một số album gắn thêm dòng chữ trên được phối riêng cho iTunes, vì vậy sẽ nghe tốt hơn khi chơi trên các thiết bị của Apple.

Tận dụng những dịp ưu đãi: giống như tất cả những cửa hàng khác, iTunes cũng có những đợt giảm giá khác nhau. Thông thường Apple hay có những ưu đãi cho một thể loại, bộ sưu tập những bài hit hoặc một nghệ sĩ cụ thể.

Ảnh
Hai phiên bản khác nhau của một album.

Phiên bản đặc biệt: nhiều nghệ sĩ phát hành hai phiên bản khác nhau của một album, một bản thường và một bản đặc biệt. Người mua nên cân nhắc các bài hát bổ sung của bản đặc biệt trước khi chọn mua. Đôi khi bản này còn có thể kèm theo cả video miễn phí.

Mua, thuê phim

Thị trường phim cho châu Á kém đa dạng hơn: khi so sánh với Mỹ hay Australia, người dùng ở các nước châu Á sẽ có ít sự lựa chọn hơn khi mua hay thuê phim. Tuy nhiên, sự khác biệt có thể thu hẹp dần trong tương lai.

Ảnh
Hai định dạng có thể tải về.

Mua bản HD sẽ có cả SD: với mỗi phim HD được mua sẽ có cả một phiên bản SD đi kèm. Người dùng có thể download thêm bản chất lượng kém hơn ngay trên iTunes. Phim SD sẽ có định dạng 853 x 480 pixel (hay 480p) trong khi phần lớn HD ở châu Á sẽ là chuẩn 720p. Với các màn hình cỡ nhỏ hơn 13 inch, hoặc thiết bị độ phân giải kém, chuẩn SD là sự lựa chọn đúng đắn. Phim HD sẽ tỏ rõ sự khác biệt khi xem trên HDTV, hoặc iPad thế hệ 3.

Ảnh
Lựa chọn sau hoặc ngay trong lúc tải.

Xem phim ngay trong lúc tải về: một bộ phim HD dung lượng 3,2 GB cần khoảng 1 giờ để tải về với đường truyền tốc độ cao 1,2 MB/s. Vì vậy việc chờ đợi có thể làm người mua "mất hứng". Tuy nhiên, khách hàng iTunes có thể bắt đầu xem ngay lúc tải, thậm chí xem tại lưng chừng phim.

Phim thuê có thời hạn 48 giờ kể từ lúc xem: khác với phiên bản iTunes Mỹ, người dùng châu Á có thời gian thuê phim lớn gấp đôi. Khi thuê, phim sẽ nằm trong tab Rentals trong vòng 30 ngày, thời gian 48 tiếng chỉ được tính kể từ lúc bắt đầu xem.

Thuê phim từ máy tính sẽ thuận tiện hơn: khi thuê phim từ một thiết bị iOS khác, bộ phim này chỉ có thể xem trên thiết bị đó và không có khả năng chuyển sang PC hoặc Mac. Ngược lại, phim từ PC và Mac hoàn toàn có thể chuyển sang thiết bị iOS.

Ảnh
Một số loại iTunes Extra.

Một số ít phim có thêm iTunes Extra: đây là các mục bổ sung, như một menu hoặc các hậu cảnh kèm theo. Trong khi phần lớn DVD và Blu-ray có thêm mục này, chỉ một con số nhỏ các phim trên iTunes sở hữu iTunes Extra.

Xem trên HDTV hoặc các thiết bị có màn hình độ phân giải cao: để tận hưởng tốt nhất kho phim khổng lồ từ iTunes. Chuẩn kết nối đề nghị nên là HDMI (ở máy Mac là Thunderbolt hoặc với DisplayPort adapter). Phim thường đi kèm ít nhất 2 lựa chọn âm thanh (một trong số đó là âm thanh vòm) và một số phụ đề.

Theo Số Hóa/CNET

Thêm bình luận

Đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bài bình luận