Những hình ảnh rõ nét về quá trình hình thành các hành tinh xung quanh một ngôi sao trẻ đã được chụp bởi các kính thiên văn vô tuyến ALMA (Atacama Large Millimeter Array) tại Chile.

Trong một đĩa lớn gồm bụi và khí, xuất hiện nhiều vòng tròn khí đồng tâm. Trung tâm đĩa là HL Tau, ngôi sao giống Mặt Trời dưới một triệu năm tuổi, nằm trong chòm sao Kim Ngưu, cách Trái đất khoảng 450 năm ánh sáng.

TS. Verma, nhà vật lí thiên văn tại Đại học Oxford, khẳng định rằng hình ảnh cho thấy phần bằng chứng quan trọng mới về các hành tinh được hình thành trong đĩa, mặc dù HL Tau là ngôi sao còn rất trẻ. Toàn bộ quá trình đang diễn ra nhanh hơn chúng ta dự đoán từ dữ liệu hiện có. Đây thực sự là một hệ thống hành tinh đang hình thành tại thời điểm rất sớm. Các vòng sẽ hình thành hành tinh, tiểu hành tinh, sao chổi ... và cuối cùng là giai đoạn tiến hóa sao.

Hình ảnh chụp được phù hợp với những mô phỏng bằng máy tính. Ảnh minh hoạ.

GS. Tim de Zeeuw, tổng giám đốc của Đài quan sát Nam châu Âu (ESO), cho biết hầu hết những gì chúng ta biết về sự hình thành hành tinh hiện nay là dựa trên lí thuyết. Hình ảnh vừa chụp được với mức độ chi tiết khớp với dự đoán mô phỏng bằng máy tính.

Bởi vì quá trình hình thành hành tinh diễn ra ở giữa một đám mây bụi khổng lồ, nên không thể quan sát được bằng ánh sáng nhìn thấy. Việc nghiên cứu chi tiết quá trình hành tinh hình thành có thể giúp giải thích sự hình thành của hệ Mặt Trời.

Nguồn BBC


Bình luận

  • TTCN (0)