Ổ USB có nguồn gốc từ ngô. Ảnh: Reuters.

Những chai sâm-panh thông minh, những ổ USB "xanh" được làm từ ngô ngọt và một chiếc đồng hồ báo thức "thấu hiểu" đã mang đến cho Triển lãm CeBit 2009 một hương sắc mới, thú vị, vui nhộn và nhuốm màu "tiểu thuyết".

Thả sức tưởng tượng

Do suy thoái kinh tế, số lượng gian hàng và khách tham quan CeBit đều sút giảm một cách đáng kể. Song điều đó vẫn không thể ngăn các nhà sáng chế đến từ châu Á, châu Âu và Mỹ thả sức tưởng tượng và trình diễn ý tưởng "đột phá" của mình. Nhiều sáng kiến sẽ đáp xuống thị trường ngay trong vài tháng tới.

Lấy thí dụ, các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Đức (GRCAI) đã trình làng một loạt các vật dụng hàng ngày được gắn mác "thông minh".

Những chai sâm-panh "tối tân" của họ sẽ rung chuông khi rượu bên trong đã đạt đến nhiệt độ bốc hơi hoàn hảo. Tương tự, một tủ thuốc thông minh sẽ nhắc nhở bạn về lần uống thuốc gần nhất, cũng như thời điểm cần mua thuốc mới.

Cuối cùng, một chiếc đồng hồ báo thức có tên "lịch lãm" của hãng Simple Feature lại theo dõi nhịp điệu giấc ngủ của chủ nhân thông qua một băng đeo cổ tay mềm mại có nhúng vi mạch cảm biến.

Nó sẽ chọn giai đoạn mà giấc ngủ có vẻ "ít sâu" nhất xung quanh giờ ấn định khoảng 30 phút để đánh thức bạn dậy, và chọn những giai điệu nhẹ nhàng như chim hót để mở đầu một ngày làm việc năng suất.

Công nghệ xanh

Ảnh
Ảnh: AP.

Để hoà nhịp với chủ đề "xanh" tại Triển lãm năm nay, ổ USB và thẻ ảnh do ITP sản xuất được chế tạo từ một loại nhựa sinh học có nguồn gốc từ ngô. Cùng lúc, những người đãng trí luôn lo sốt vó với câu hỏi "Mình đã rút phích bàn là ra chưa nhỉ?" sẽ có thể an tâm phần nào.

Hãng công nghệ digitalSTROM.org của Thuỵ Sĩ đã phát triển một con chip có thể cài đặt vào trong các công tắc đèn thông thường.

Một nút "tắt mọi thứ" sẽ chuyển tất cả các thiết bị đấu nối với nó sang trạng thái "standy", ngăn chặn khả năng xảy ra hoả hoạn và tiết kiệm tiền điện cho bạn một cách đáng kể.

CeBit năm nay cũng trình làng một loạt netbook mới siêu mỏng, siêu tiết kiệm điện và có giá bán "thân thiện" hơn với ví tiền của bạn. Trong số này có mẫu laptop "0 watt điện" đầu tiên của Fujitsu-Siemens, hoàn toàn không sử dụng một chút điện năng nào khi ở trạng thái "idle".

Không chịu thua kém, gã khổng lồ điện tử Toshiba của Nhật Bản cũng trưng bày series TV mới có mức điện năng tiêu thụ chỉ bằng một nửa so với TV thông thường.

Một thiết bị dẫn đường do Garmin sản xuất không chỉ tính toán đường đi ngắn nhất, thẳng nhất hoặc vắng xe cộ nhất, mà nó còn cung cấp tuyến đường tốn ít xăng xe nhất. Thậm chí nó còn cộng ra số tiền mà bạn có thể tiết kiệm được trong cả chuyến đi của mình.

Sức khoẻ điện tử

Một chủ đề cũng rất "nổi" năm nay là Sức khoẻ điện tử, với những sản phẩm cho phép bệnh nhân nhận được sự chăm sóc y tế tại nhà tốt hơn, nhờ có mạng Internet.

Hãng Bodytel của Đức đã phát triển thành công một máy theo dõi lượng đường trong máu dành riêng cho các bệnh nhân tiểu đường.

Kết quả kiểm tra sẽ được tích hợp thẳng vào hồ sơ của bệnh nhân tại văn phòng bác sĩ, thông qua ĐTDĐ. Ngoài ra, CeBit cũng chứng kiến những thiết bị tương tự dùng để đo huyết áp và nhịp tim.

Những phát minh thuộc về thế giới giải trí cũng thu hút được khá đông công chúng. Hãng Aiptek của Đài Loan cho phép người dùng thưởng thức phim tại bất cứ đâu, nhờ vào dung lượng 2GB của thiết bị PocketCinema. Adapt Mobile của Hà Lan lại giới thiệu một máy chiếu bỏ túi, cho phép bạn chia sẻ những bức ảnh có kích cỡ "hoành tráng" với bạn bè.

Được quảng cáo là chiếc điện thoại thấy hình Skype đầu tiên, EEE của Asus là một mẫu điện thoại gia đình, cho phép thực hiện các cuộc gọi video gia đình giá rẻ với chất lượng tốt hơn nhiều so với máy tính.

Trong khi đó, hãng âm thanh Blaupunkt của Đức lại công bố mô hình mẫu của "hệ thống radio Internet ô tô đầu tiên trên thế giới", hứa hẹn người dùng có thể truy cập hàng chục ngàn đài khác nhau thông qua mạng di động.

Còn các tín đồ thời trang ư? Hẳn bạn sẽ không thể rời mắt khỏi thiết kế notebook mới nhất của Asus, khi nó được bọc trong lớp da sẫm màu sang trọng và khảm pha lê Swarovski danh tiếng.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)