Chiếc máy ảnh dòng phổ thông Casio FC100 có chế độ quay video độ nét cao.

Các máy ảnh số dòng phổ thông sắp tới sẽ có những thay đổi mới trong chất lượng ảnh chụp, nhờ được trang bị những công nghệ hiện chỉ có trong các máy ảnh số cao cấp.

Cuối cùng, thị trường máy ảnh số cũng thay đổi. Thay vì đua nhau quảng bá số megapixel, các hãng sản xuất máy ảnh số bắt đầu đưa những tính năng mới thực sự giúp cho người chụp ảnh đẹp hơn.

Người dùng lâu nay luôn rên rỉ về những vấn đề chất lượng của những máy ảnh nhiều “chấm” (số lượng điểm ảnh trên 1 inch vuông). Mỉa mai là các nhà sản xuất lại nói rằng họ tăng “chấm” bởi đó là nhu cầu của người dùng. Nhưng điều đó đang thay đổi. Người dùng có thể hy vọng gì trong những máy ảnh số mới trong năm nay?

Tạp chí công nghệ Wired (Mỹ) dự báo 3 tính năng sẽ được các hãng sản xuất máy ảnh số tập trung đưa vào sản phẩm mới ra lò năm nay.

Cảm biến có độ nhạy sáng (ISO) cao

Cảm biến có ISO cao thường chỉ xuất hiện trong các máy ảnh số ống kính rời của các hãng Nikon và Canon. Nhưng các hãng sản xuất bắt đầu đưa chúng vào dòng máy ảnh số phổ thông. Những máy ảnh có ISO cao có thể bắt sáng tốt hơn, vì vậy có thể chụp ở tốc độ nhanh hay trong điều kiện thiếu sáng.

Đến nay, cách duy nhất để chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng kém ở những máy ảnh phổ thông là bật đèn flash, nhưng ánh sáng của đèn có xu hướng phản chiếu võng mạc mắt khiến hình ảnh khuôn mặt bị nhòa. Tuy nhiên, nếu máy ảnh có các thiết lập ISO cao, có thể cải thiện chất lượng hình ảnh chụp trong các điều kiện ánh sáng tối.

Chế độ video độ nét cao

Chế độ video (quay phim) từ lâu đã là tính năng tiêu chuẩn trong máy ảnh số phổ thông. Nhưng khác biệt ở những máy ảnh số mới là khả năng quay phim độ nét cao (HD). Hầu hết các máy ảnh số loại phổ thông mới hiện nay có thể quay phim độ nét cao. Ví dụ, chiếc máy ảnh số Casio FC100 có thể chụp liên tục một loạt ảnh cùng lúc và cho bạn chọn bức ảnh tốt nhất. Sở dĩ được như vậy là vì máy ảnh này có lựa chọn chế độ quay phim liên tục, cho phép bạn lựa chọn bức ảnh tốt nhất, thậm chí cả những hình ảnh từ trước khi bạn bấm nút chụp.

Công nghệ HDR

Ảnh
Một tấm ảnh được chụp bởi máy ảnh trang bị công nghệ HDR.

Công nghệ HDR (High Dynamic Range) chỉ độ sâu màu giữa vùng sáng và vùng tối mà máy ảnh có thể ghi nhận, giúp xóa mờ ranh giới giữa thực và ảo để cho ra đời các bức ảnh tưởng chừng như không có thật. Có một vài nhà sản xuất đã đưa công nghệ này vào máy ảnh số phổ thông, sử dụng hai biện pháp chính. Đầu tiên là chụp hai ảnh liên tiếp, một phơi sáng nhiều và một để phơi sáng ít, sau đó kết hợp lại thành một ảnh trong máy. Đó là cách mà Sony đã làm với máy ảnh HX1.

Biện pháp thứ hai được Fujitsu sử dụng là tạo ra một loại cảm biến mới. Chiếc máy ảnh F200 EXR của Fujitsu có cảm biến cho phép trộn hai bức ảnh làm một, cả hai bức ảnh có mức độ phơi sáng khác nhau. Những bức ảnh này được kết hợp làm một để tạo tấm ảnh.

Theo ICTnews (Wired)



Bình luận

  • TTCN (0)