Chuyên gia Đỗ Mạnh Dũng của Bkis tại APCERT

Khi diệt các vi rút thuộc dòng “ghi đè file chuẩn”, các phần mềm diệt vi rút phổ biến trên toàn cầu hiện nay không thể khôi phục được hệ thống và dẫn đến làm hỏng hệ điều hành. Chuyên gia phân tích vi rút Đỗ Mạnh Dũng đến từ Bkis đã chỉ ra tình huống này tại hội nghị Phòng chống vi rút do Hiệp hội Cứu hộ các sự cố máy tính Châu Á – Thái Bình Dương APCERT tổ chức tại Đài Loan.

Các chuyên gia của Bkis đã chứng minh bằng các thử nghiệm thực tế với 4 phần mềm diệt vi rút khác nhau, đồng thời cũng trình diễn công nghệ của Bkis có thể diệt các dòng vi rút này mà không làm hỏng Windows, hệ thống được khôi phục như trước khi bị nhiễm vi rút.

“Nếu vi rút nhiễm vào các file quan trọng, hệ điều hành có thể bị hỏng khi các chương trình diệt vi rút xoá các file đó đi. Tôi cho rằng, việc này cần phải được cảnh báo rộng rãi cho tất cả mọi người”- Ông Kitisak Jirawannakool, chuyên gia hệ thống của Tố chức ThaiCERT – Thái Lan, cho biết.

Theo ông Đỗ Mạnh Dũng, khi đưa ra cảnh báo trong nước vào tháng 12 năm ngoái, có khoảng 47.000 máy tính ở Việt Nam gặp phải rắc rối này. Nhưng đến thời điểm hiện tại con số đã lên tới 121.000 máy tính.

Chuyên gia của Việt Nam cũng nhận định vi rút “ghi đè file chuẩn” là xu hướng phổ biến của vi rút trên toàn cầu trong năm 2009. Do đó sẽ có rất nhiều người sử dụng gặp nguy hiểm bởi các dòng vi rút này.

Trong thời gian qua, Bkis đại diện của Việt Nam đã từng bước khẳng định năng lực trên toàn cầu. Gần đây nhất là công bố lỗ hổng trong trình duyệt web Chrome của Google, lỗ hổng trong phần mềm Windows Media của Microsoft và lỗ hổng trong công nghệ nhận dạng khuôn mặt của máy tính xách tay Toshiba, Asus, Lenovo.

(theo Tiền Phong Online)




Bình luận

  • TTCN (0)