Sim khuyến mãi bán tràn lan tại các điểm bán điện thoại di động trên đường Ba Tháng Hai (TP.HCM) - Ảnh: N.HÙNG.

Cấm việc khuyến mãi nạp thẻ trong ba lần nạp tiền đầu tiên. Rà soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao trả trước, kiên quyết dừng cấp dịch vụ với các thuê bao đăng ký thông tin không chính xác… Đó là những đề xuất của thanh tra Bộ Thông tin truyền thông (TTTT).

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, chánh thanh tra Bộ TTTT, đơn vị này vừa có báo cáo lên bộ kiến nghị một số quy định để quản lý thuê bao điện thoại. Theo đó, Thanh tra bộ đề nghị nhanh chóng tiến hành quản lý giá SIM của các mạng di động khi phát hành ra thị trường, tách giá tiền SIM với tiền trong tài khoản và cấm việc khuyến mãi nạp thẻ trong ba lần nạp tiền đầu tiên của các thuê bao đăng ký mới. Đồng thời quy định cụ thể giá trị khuyến mãi trong mỗi lần nạp tiền của thuê bao trả trước. Thanh tra bộ cũng đề nghị đình chỉ phát hành SIM đa năng của các mạng di động cho các đại lý của mình, đồng thời thu hồi chức năng đăng ký thông tin của SIM đa năng này.

SIM đa năng?

Đây là SIM do nhà mạng di động cấp riêng cho các chủ đại lý để thực hiện việc đăng ký thông tin cho khách hàng mua SIM mới. Bên cạnh đó SIM này còn có chức năng nạp tiền cho các thuê bao khác mà không cần phải mua thẻ cào. SIM đa năng có hai tài khoản: một dùng để nghe gọi bình thường, một dùng để nạp tiền cho khách hàng và thanh toán các loại hóa đơn...

Tuy nhiên hiện nay chức năng đăng ký thông tin của SIM đa năng đang bị nhiều chủ đại lý lợi dụng để đăng ký hàng loạt cho các SIM khuyến mãi. Vì mỗi lần kích hoạt SIM mới hay nạp tiền cho các thuê bao khác, chủ các SIM đa năng này đều được hưởng phần trăm hoa hồng nhất định.

Ngoài thị trường hiện còn một loại sim đa năng khác. Sim này có thể nạp tiền cho các mạng di động MobiFone, Vinaphone, Viettel...

Quá nhiều kẽ hở Với các nhà mạng di động, Thanh tra Bộ TTTT đề nghị phải dừng ngay việc tặng tiền vào tài khoản của chủ điểm giao dịch khi kích hoạt hoặc đăng ký SIM thành công cho các thuê bao mới. Đồng thời tiến hành rà soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao trả trước, kiên quyết dừng cung cấp dịch vụ với các thuê bao đăng ký thông tin không chính xác.

Theo kết quả thanh tra của Thanh tra Bộ TTTT, hiện nay hầu hết các nhà mạng đã đăng ký thông tin thuê bao cho 70-80% khách hàng của mình, có đơn vị hơn 90%. Tuy nhiên, số lượng thông tin không chính xác do chủ điểm giao dịch tự đăng ký rồi bán cho khách hàng sử dụng vẫn còn rất lớn. Thực tế hiện nay, khách hàng có thể mua SIM đã đăng ký thông tin rất dễ dàng ở bất cứ địa điểm bán SIM nào.

Tại TP.HCM hiện nay, một khối lượng lớn SIM số khuyến mãi đã được đăng ký thông tin trước với mệnh giá 45.000-50.000 đồng (tài khoản trung bình đến 160.000 đồng) đang được bày bán tràn lan. Bên cạnh đó, việc cấp phát SIM đa năng cho các đại lý còn rất lỏng lẻo, dẫn đến việc không kiểm soát được chủ điểm giao dịch, tạo kẽ hở cho việc đăng ký thông tin không chính xác một cách tràn lan như hiện nay. Thậm chí, các chủ điểm giao dịch còn có thể mua bán số lượng lớn SIM đa năng một cách dễ dàng... cho cả người dùng như SIM bình thường.

Cấm khuyến mãi cho kích hoạt SIM trả trước

Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết “Bộ TTTT đang cùng với Bộ Công thương thảo luận để ra một thông tư hướng dẫn về khuyến mãi với SIM trả trước. Bộ cũng có ý tưởng sẽ cấm khuyến mãi cho việc đăng ký, kích hoạt SIM trả trước. Và như vậy việc bán các SIM khuyến mãi trả trước cũng sẽ chấm dứt. Với các SIM khuyến mãi đang hoạt động, bộ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông rà soát lại dữ liệu của mình, với những thông tin không chính xác hoặc không ý nghĩa, hoặc dùng một thông tin đăng ký cho nhiều SIM khác nhau sẽ bị cắt dịch vụ”.

Quyết liệt hơn ông Hải nói: “Thanh tra bộ sẽ đi phúc tra lại việc thực hiện các quy định của các doanh nghiệp. Dự kiến bắt đầu từ tháng 5 tới, thanh tra bộ sẽ phối hợp với các sở TTTT triển khai thanh tra trên diện rộng về việc thực hiện quản lý thuê bao di động trả trước. Đối tượng sẽ được mở rộng hơn gồm: các mạng di động, các chi nhánh, các chủ điểm, đại lý...”.

Ngưng dịch vụ với SIM thông tin không chính xác

Theo ông Hải, sắp tới Bộ TTTT sẽ có một số quy định mới được ban hành và những sửa đổi mới trong các quy định cũ để đưa ra chính sách quản lý phù hợp nhất, cũng như xử phạt những trường hợp vi phạm thích đáng hơn. Chẳng hạn việc tịch thu chức năng đăng ký thông tin trả trước trong SIM đa năng của các chủ điểm giao dịch, đại lý sẽ giúp việc đăng ký thông tin trả trước chính xác.

Kết hợp với việc các nhà mạng di động rà soát lại dữ liệu thông tin đăng ký và ngưng cung cấp dịch vụ với những SIM có thông tin đăng ký không chính xác, không có ý nghĩa hoặc nhiều SIM có cùng một thông tin đăng ký. Khi đó, không những việc quản lý thuê bao trả trước trở nên dễ dàng hơn mà còn góp phần lớn trong quản lý vấn nạn tin nhắn rác đang hoành hành hiện nay.

(Theo Tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (0)