Box thông tin du lịch đặt ở nhiều con đường lớn. Dấu hiệu nhận biết là các khối hộp có mái che như trong ảnh.

Khi trong tay không có bản đồ, hỏi địa điểm mà không ai chắc chắn, bạn có thể tra cứu ngay trên màn hình cảm ứng của máy tính đặt tại nhiều nơi quanh Hồ Gươm, trên đường Hai Bà Trưng, Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh...

Dòng chữ "Thông tin du lịch" lại đặt ngang, trong khi phần hướng ra ngoài đường lẽ ra cũng cần gắn thêm biển hiệu để người đi đường biết. Các điểm thông tin du lịch này lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam, được Sở Du lịch Hà Nội lắp đặt từ năm 2006, dùng máy tính IBM với màn hình cảm ứng, chủ yếu dành cho khách du lịch nước ngoài với ngôn ngữ Việt và Anh. Phần mềm và cập nhật thông tin do công ty Địa điểm xây dựng.

Ảnh
Giao diện của phần mềm bản đồ Hà Nội.

Tiêu điểm của cỗ máy này là bản đồ Hà Nội với các con đường, ngõ phố được gắn tên chi tiết. Bạn biết được mình đang đứng ở đâu và khi tìm một nơi cần đến, bản đồ sẽ chỉ ra khoảng cách tới đó là bao nhiêu km. Các nút phóng to, thu nhỏ sẽ giúp người dùng xem chi tiết hoặc tổng quan một cách dễ dàng.

Ở bên phải màn hình có những icon là phân mục tìm kiếm, như tìm địa điểm giải trí, ăn uống, khách sạn, làm đẹp, y tế, nơi mua sắm, cơ quan tài chính (ngân hàng, điểm rút thẻ ATM...), cơ quan bộ ngành... Trong mỗi mục lớn này còn có các mục nhỏ. Ví dụ, trong mục giải trí có các địa điểm về nhà hát, rạp chiếu phim, quán cà phê, billiard, karaoke...

Với mỗi địa điểm, người dùng có thể biết tên, địa chỉ, số điện thoại và bản đồ di chuyển luôn tới đó cùng các giải pháp đến nơi này từ nhiều ngả đường khác nhau kèm theo khoảng cách.

Ảnh
Ví dụ, trong mục Y tế có các mục nhỏ như nhà thuốc, bệnh viện... Tại mục Bệnh viện, danh sách các cơ sở khám chữa bệnh sẽ hiện lên bên tay phải.

Công cụ tìm kiếm tên đường có một điểm khá thông minh là khi người sử dụng bấm ký tự trên bàn phím ảo, máy sẽ đoán các ký tự tiếp theo (đèn sáng hơn trên các phím này) để họ chú ý. Tuy nhiên, mục "Tìm kiếm" có icon hình người với chức năng tìm một chủ hộ đăng ký theo số nhà hoặc thuê bao điện thoại cố định hiện chưa có cơ sở dữ liệu.

Dù việc phân mục địa điểm cần tìm của phần mềm tạo ra một catalogue khá gọn gàng, những người không thạo cần công cụ tìm kiếm bao quát hơn để có được bất kỳ điều gì họ cần chỉ bằng việc nhập ký tự. Thời gian cho người mới bắt đầu dùng làm quen với chương trình từ 5-10 phút.

(Theo Vnexpress)


Bình luận

  • TTCN (0)