Có lẽ, Tiny Core Linux là bản phân phối Linux dành cho desktop có dung lượng nhỏ nhất, có thể sử dụng trên USB, CD hoặc ổ cứng ngoài. Tiny Core Linux mang đến cho người dùng một trải nghiệm mới mẻ với tốc độ Internet tối đa, khả năng tuỳ biến X trên desktop khi chạy nhờ hoàn toàn vào RAM.

Tiny Core Linux được xây dựng trên nền tảng nhân Linux 2.6 và Busybox, Tiny X, Fltk, Jwm. Khả năng khởi động của phiên bản mới này nhanh hơn hẳn so với Tiny Core Linux trước, thêm nhiều cải tiến khác cũng như vá các lỗi đã được phát hiện.

Có thể nói, Tiny Core Linux vẫn chưa phải là một môi trường desktop thực thụ. Khả năng thực thi, chức năng của hệ điều hành siêu nhỏ này có thể được mở rộng với những ứng dụng có trên trung khu lưu trữ một cách tự động. Ngoài ra, Tiny Core Linux cũng hộ trợ việc bổ sung thiết bị phần cứng.

Các ứng dụng của Tiny Core Linux cho phép người dùng chạy chúng hoàn toàn trên RAM, hoặc cài hẳn trên thiết bị lưu trữ.

Với một vài cú nhấp chuột, người dùng có thể tìm thấy trình duyệt Opera, một số ứng dụng quen thuộc như Kompozer, Inkscape, Mplayer vv…giúp chạy các nội dung đa phương tiện, đọc email, kết nối các thiết bị ngoại vi thông qua BlueTooth vv…

Có thể tải tập tin ISO LiveCD Tiny Core Linux 1.2 tại đây.

Văn Vượng (theo Downloadtube)



Bình luận

  • TTCN (0)