Vùng đặc biệt khó khăn sẽ được quỹ viễn thông công ích hỗ trợ từ 32-74% cước viễn thông.

Trong 2 ngày 12-13/3/2009, Quỹ dịch vụ viễn thông công ích (VTF) đã tổ chức Hội nghị tập huấn về quản lý dịch vụ viễn thông công ích (VTCI) khu vực phía Bắc, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai.

Mục đích hội nghị nhằm giúp các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tại địa phương, các sở TT&TT nắm vững và thống nhất việc thực hiện công tác hỗ trợ phát triển dịch vụ ở tất cả các đơn vị có liên quan; việc báo cáo sản lượng hoàn thành của các chi nhánh, đơn vị thành viên của các doanh nghiệp viễn thông; việc thẩm tra, xác nhận của các Sở TT&TT, việc tổng hợp báo cáo của doanh nghiệp viễn thông; việc thẩm định, tạm ứng, thanh quyết toán của Quỹ dịch vụ VTCI Việt Nam; đặc biệt là sự phối hợp giữa các đơn vị để đẩy nhanh việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ đảo bảo đơn giản và đúng quy định.

  Tại hội nghị, các đơn vị chức năng của Bộ cũng hướng dẫn triển khai kế hoạch cung cấp dịch vụ VTCI trong 2009-2010. Ông Trần Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ dịch vụ VTCI Việt Nam cho biết: trong giai đoạn sắp tới, Quỹ sẽ tập trung thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển dịch vụ ở các xã thuộc khu vực 3 (khu vực đặc biệt khó khăn).

Ngay trong kế hoạch đặt hàng các doanh nghiệp năm 2009, Quỹ cũng sẽ tập trung đặt hàng nhiều vào khu vực 3. Mức độ hỗ trợ ở khu vực 3 cũng sẽ cao hơn. Cụ thể là bên cạnh việc hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển dịch vụ tại vùng công ích, sẽ hỗ trợ cho cả người sử dụng dịch vụ.

Ví dụ như khi người dân lắp đặt 1 máy điện thoại, theo quy định mới của Bộ TT&TT đã được Thủ tướng phê duyệt, tiền thuê bao hàng tháng là 20 ngàn đồng. Đối với khu vực 1, chỉ hỗ trợ cho người dân 32% tiền cước thuê bao hàng tháng; khu vực 2, người dân được hỗ trợ 52% cước thuê bao tháng và ở khu vực 3 mức hỗ trợ lên tới 74% cước thuê bao.

Theo dự kiến, khoảng quý II/2009, Quỹ sẽ chính thức đặt hàng các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ VTCI.

Tính đến hết năm 2008, kết quả về phát triển và cung cấp dịch vụ viễn thông công ích là: nâng mật độ thuê bao điện thoại tại các vùng công ích từ gần 2,5 máy/100 dân ( cuối năm 2004) lên 8,3 máy/100 dân; mật độ thuê bao Internet tại các vùng được cung ứng dịch vụ VTCI từ 0,018 máy/100 dân (cuối năm 2004) lên 0,19 máy/100 dân... giúp người dân ở vùng được cung cấp dịch vụ VTCI có điều kiện sử dụng tốt hơn dịch vụ viễn thông và Internet phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao dân trí, góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh quốc gia.

Sau hội nghị tại miền Bắc, dự kiến Quỹ dịch vụ VTCI Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị tập huấn tại miền Trung vào ngày 24-25/3 và tại khu vực phía Nam là ngày 6-7/4/2009.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai nhấn mạnh, phổ cập dịch vụ viễn thông công ích là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Chính sách này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông bình đẳng trong kinh doanh theo cơ chế thị trường, có nghĩa vụ thực hiện và đóng góp các nguồn lực để thực hiện việc cung cấp dịch vụ VTCI.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)