Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao giải doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đào tạo nhân lực CNTT đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất cho công ty TNHH công nghệ thông tin Hà Nội CTT - Ảnh: Thanh Hải.

Ngày 14-3 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, báo Bưu điện Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), Công ty SCorp đã long trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng CNTT-TT Việt Nam lần I-2008 (Vietnam ICT Awards-2008).

21 giải thưởng được trao tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp trong 4 lĩnh vực: Dịch vụ thông tin di động; Internet; Công nghiệp CNTT; Đào tạo nhân lực CNTT và Ứng dụng CNTT.

Phát biểu khai mạc Lễ trao Giải thưởng CNTT-TT Việt Nam lần thứ nhất, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: "CNTT-TT thời gian qua đã có những đóng góp quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, hình thành một thị trường, một ngành công nghiệp mới cho đất nước. Bên cạnh những tên tuổi quen thuộc như VNPT, VDC, FPT... còn có những doanh nghiệp mới thể hiện tiềm năng dồi dào của đất nước. Có doanh nghiệp năm 2000 mới thành lập, bước vào lĩnh vực này với 120 người, vốn 53 tỷ đồng, doanh thu 53 tỷ... Sau 9 năm hoạt động, số nhân sự đã tăng lên 15.000 người, số vốn tăng lên 11.500 tỷ đồng (250 lần) và doanh thu lên tới 33.000 tỷ đồng (tăng 600 lần). Những doanh nghiệp đó xứng đáng được tuyên dương trong giải thưởng của chúng ta".

Tại Lễ trao Giải thưởng ICT Award 2008, nhóm giải thưởng về Đào tạo nhân lực CNTT được trao đầu tiên. Giải thưởng Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đào tạo CNTT xuất sắc nhất được trao cho Đại học FPT - đơn vị áp dụng những quy chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nguồn nhân lực CNTT trong nước, hướng đến xuất khẩu nguồn lao động này ra nước ngoài.

Đứng đầu trong nhóm giải thưởng về Dịch vụ thông tin di động - Internet là công ty Thông tin di động (VMS - đơn vị vận hành và khai thác mạng MobiFone) và công ty Điện toán và truyền số liệu (VDC). Đây là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững của đất nước. Theo đánh giá của các chuyên gia, sự cạnh tranh trong lĩnh vực thông tin di động sẽ rất quyết liệt trong thời gian tới bởi có tới 7 nhà cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam. MobiFone của VMS vẫn tiếp tục được đánh giá là mạng di động tốt nhất hiện nay. Nhưng Viettel với số lượng thuê bao lớn nhất cũng rất quyết tâm. HT Mobile đã chuyển đổi từ CDMA sang GSM và lính mới GTel cũng tỏ ra rất quyết liệt.

Cuộc chạy đua giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cũng tỏ ra rất quyết liệt với các "anh tài" VDC, FPT, Viettel, EVN, SPT... cố gắng giành được thị phần cao nhất. Điều đó tạo nên cuộc phát triển như vũ bão của Internet Việt Nam, đưa loại hình kết nối thông tin này đến tận những nơi xa xôi, hẻo lánh.

Trong năm 2007, doanh thu của ngành công nghiệp CNTT đạt trên 3,6 tỷ USD. Tuy nhiên, sự phân chia thị phần trong lĩnh vực này tỏ ra không đồng đều mặc dù rất nhiều công ty tham gia sôi động và mức tăng trưởng rất cao. Công ty Phần mềm FPT (FPT Software) "làm mưa làm gió" khi ẵm 3 trong số 4 giải thưởng trong lĩnh vực Công nghiệp CNTT gồm: Doanh nghiệp phần mềm xuất sắc nhất, có quy trình quản lý tốt nhất và có doanh thu cao nhất.

Tương tự, công ty Đầu tư và Phát triển CNTT (VTC Intercom) cũng chiếm 2 trong số 3 giải thưởng trong lĩnh vực công nghiệp nội dung số cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số xuất sắc nhất và đạt doanh thu cao nhất.

Việc phát triển mạnh mẽ của hệ thống thông tin mở ra hàng loạt dịch vụ cho người dân như thông tin cập nhật, giải trí trực tuyến, game online, mạng xã hội ảo... Internet di động cũng đem lại các dịch vụ tiện ích qua điện thoại di động.

Lĩnh vực ứng dụng CNTT được chia làm 4 giải. Trong đó, UBND TP.HCM nhận giải thưởng Cơ quan Nhà nước địa phương ứng dụng CNTT hiệu quả nhất. Tổng cục Hải quan nhận giải thưởng cơ quan Nhà nước TW ứng dụng CNTT hiệu quả nhất. Hai giải Doanh nghiệp lớn và Doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng CNTT hiệu quả lần lượt thuộc về Ngân hàng Techcombank và Công ty Xổ số kiến thiết Bình Định.

Theo đánh giá, quy trình xét chọn Giải thưởng ICT Award 2008 được tổ chức chặt chẽ và khoa học, đảm bảo đáp ứng tốt nhất các tiêu chí dân chủ - công khai và minh bạch. Bộ TTTT đã thành lập 3 Hội đồng sơ khảo xét chọn 4 lĩnh vực chính nêu trên, gồm: Hội đồng sơ khảo lĩnh vực Thông tin di động – Internet; Hội đồng sơ khảo lĩnh vực Công nghiệp CNTT (xét chọn cả lĩnh vực đào tạo nhân lực CNTT); Hội đồng sơ khảo lĩnh vực Ứng dụng CNTT.

Tiến sĩ Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ TT-TT, Trưởng Ban tổ chức giải nhận định: “Với 4 lĩnh vực chính này, Giải thưởng CNTT-TT Việt Nam 2008 thể hiện sự hội tụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực CNTT-TT, đồng thời phản ánh quan điểm quản lý hướng tới lợi ích người dân và cộng đồng xã hội của Bộ Thông tin và Truyền thông”.

(Theo tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (0)