Hãng sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới Nokia ngày 17/3 tuyên bố sẽ sa thải khoảng 1.700 nhân công trên toàn thế giới để tiết kiệm chi phí trong bối cảnh ngành sản xuất điện thoại lao đao vì suy thoái kinh tế toàn cầu.

Nokia cho biết việc cắt giảm nhân lực trên sẽ ảnh hưởng tới một số bộ phận, trong đó có đơn vị thiết bị và thị trường, văn phòng phát triển doanh nghiệp và bộ phận hỗ trợ toàn cầu. “Chúng tôi đã cố gắng giảm bớt mức cắt giảm nhưng con số vẫn ở mức 1.700 người”, phát ngôn viên Arja Suominen cho biết, đồng thời nói rằng các chi tiết cụ thể sẽ được thông báo sau khi công ty bắt đầu thương thảo với nhân viên.

Cổ phiếu của Nokia trong phiên giao dịch ngày 17/3 đã ngay lập tức giảm 3% sau tuyên bố sa thải nhân công trên. Hiện cổ phiếu của Nokia đang ở mức 11,27USD/cổ phiếu.

Nokia tiết lộ rất ít thông tin về kế hoạch trên, chỉ nói rằng sẽ có 700 nhân viên ở Phần Lan (quê hương của Nokia) bị sa thải, và các hoạt động của hãng tại Mỹ và Anh cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tại Phần Lan, Nokia đang có 13.000 nhân viên, chủ yếu là người bản địa.

Quyết định sa thải nhân công của Nokia được đưa ra sau khi ngành công nghiệp sản xuất ĐTD Đ bị tác động nặng nề bởi cơn bão khủng hoảng tài chính bắt đầu từ quý cuối năm 2008. Tháng giêng vừa rồi, Nokia đã đưa ra cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí sau khi lợi nhuận ròng quý 4/2008 giảm tới 70%, chỉ đạt 744 triệu USD. Trong khi đó, thị phần của hãng này cũng giảm, từ 38% xuống còn 37% (so với quý 3 trước đó). Một năm trước đó, thị phần của Nokia là 40%.

Nokia cũng tuyên bố sẽ tiết kiệm được khoảng 910 triệu USD từ các biện pháp thắt lưng buộc bụng kể trên. Tháng trước, Nokia cho biết sẽ đóng cửa một trung tâm nghiên cứu có 320 nhân viên, và đồng thời tuyên bố sẽ tạm thời ngừng thuê 2.500 nhân công tại Phần Lan. Hãng này cũng đưa ra chương trình “nghỉ việc tự nguyện” và hy vọng sẽ có khoảng 1.000 nhân viên tham gia. Nokia cũng khuyến khích nhân viên nghỉ không lương hoặc nghỉ hết phép trong năm nay.

Đặt trụ sở tại Espoo, gần Helsinki, hiện Nokia vẫn là hãng sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới với doanh số 468 triệu chiếc di động trong năm ngoái, tăng 7% so với năm 2007. Hiện số nhân công của Nokia trên toàn thế giới là 128.000 người.

Theo VnMedia (IHT, AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)