Presto- tàu tốc hành

Truy cập tức thời tới PC, màn hình netbook có thể tách rời và tự động dò nguồn tín hiệu, công cụ gợi ý thông minh dựa vào các bookmark sẵn có…cùng với một số dịch vụ web, phần mềm và thiết bị đầy sáng tạo khác là những gì vừa được giới thiệu tại hội nghị DEMO 09. Đó cũng là 10 công nghệ thú vị đáng trông đợi nhất của năm.

1. Presto: Khởi động tức thời PC

Hẳn người dùng đã từng nghe tới một số PC độc đáo, chẳng hạn HP Voodoo Envy133 và Lenovo IdeaPad S10e, cho phép khởi động gần như tức thời cùng hệ điều hành Linux. PC sẽ sẵn sàng phục vụ người dùng kiểm tra email, nghe nhạc. Hơn thế, các hệ thống này còn được nhúng vào trong BIOS của PC. Presto cũng là một hệ thống khởi động tức thời tương tự, cho phép người dùng cài lên cả laptop hoặc desktop. Xandros, một trong số các nhà phát triển bản phân phối Linux phổ biến chính là tác giả của Presto, phiên bản thử nghiệm miễn phí vừa có mặt từ 16-3. Xem chi tiết tại đây.

2. Xmarks: Công cụ gợi ý thông minh

Ảnh
Xmarks- “quân sư” thế giới web

Là sản phẩm "cùng lò" với Foxmarks, một add-on trình duyệt hỗ trợ đồng bộ hóa bookmark hiện được 3 triệu người dùng, Xmarks dựa vào các thông số dữ liệu từ việc sử dụng của cộng đồng để cung cấp các thông tin dịch vụ từ 600 triệu trang web đã được đánh dấu. Xmarks là một giải pháp mang thông tin hữu ích tới người dùng.

Người dùng có thể tương tác với Xmarks thông qua 2 cách. Nếu truy cập xmarks.com, chỉ cần nhập tên địa chỉ trang web và Xmarks sẽ cho họ biết những người khác nhận xét như thế nào về nó. Một tỉ lệ thống kê sẽ cho biết mọi người có bookmark trang web này hay không. Người dùng có thể duyệt trước trang này và Xmarks sẽ gợi ý những trang khác có nội dung liên quan.

Một cách khác “ăn chắc mặc bền” hơn, đó là cài add-on Xmarks cho trình duyệt (nếu đã cài sẵn Foxmarks, hệ thống sẽ cập nhật giúp). Mỗi khi người dùng tìm kiếm trên Google, Yahoo, hay Live của Microsoft, Xmarks sẽ dựa vào kết quả để đưa ra một số thông tin khác về 3 liên kết mỗi trang có điểm số cao nhất- dựa vào số lượng người dùng đã đánh dấu trang này, “vận tốc” họ thực hiện (thời gian người dùng bổ sung trang nào đó vào hệ thống bookmark của họ nhanh hay chậm). Thông tin bổ sung này sẽ rất hữu ích cho người dùng để tìm những địa chỉ cần thiết nhất trên bảng liệt kê kết quả tìm kiếm.

3. Project Guru: Sửa chữa máy tính… từ xa

Ảnh
Guru: bác sĩ máy tính từ xa

Hãng an ninh Symantec vừa phát triển một công nghệ mới mới dành cho những tín đồ IT, giúp họ “ghé nhà” bạn bè, người thân qua mạng Internet để sửa chữa máy tính bị hỏng hóc. Tham gia vào dự án Project Guru, những tín đồ IT tay nghề cao có thể mời mọi người ghé chân vào hệ thống mạng Guru, nơi họ có thể sửa chữa, giải quyết các vấn đề hỏng hóc của PC từ xa!

Symantec đang xây dựng hàng loạt công cụ hữu ích cho dịch vụ này: điều khiển desktop từ xa, quét virus và an ninh, kiểm tra khả năng thực thi của máy, thống kê các lỗi có thể. Dịch vụ này đang được thử nghiệm và Symantec lên kế hoạch sẽ công bố bản beta vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Symantec chưa cho biết Guru có miễn phí hay không.

4. SmartyCard: Trường học kiểu mới

Ảnh
SmartyCard- nơi phụ huynh trở thành giáo viên

Bất kì bậc phụ huynh nào lo lắng về trình độ học hành của con cái mình đều có thể nhờ cậy tới SmartyCard, một dịch vụ hữu ích, “thiên đường” kết hợp giữa quá trình học tập và việc trao thưởng. Họ chỉ cần đăng kí một tài khoản và đưa ra các mức thưởng theo dạng CD, thú nhồi bông, video game hoặc sách. Lũ trẻ phải vượt qua kì thi được xác định theo lớp học của mình (hiện SmartyCard hỗ trợ trẻ em từ lớp 3 tới 6). Một khi vượt qua các bài tập, chúng sẽ giành được điểm số và bước qua chặng kế tiếp với phần thưởng lớn hơn. Xem chi tiết tại website SmartyCard.com.

5. Home-Account.com: thay người môi giới

Ảnh
Home-Account.com: thay người môi giới

Home-Account.com giúp người dùng theo dõi cặn kẽ quá trình thế chấp và tái hỗ trợ tài chính cho gia đình của họ mà không cần nhờ tới người môi giới.

Hệ thống dịch vụ này sẽ đưa ra một loạt câu hỏi về tình hình tài chính của người dùng, kiểm tra thông tin chi tiêu trên tài khoản, sau đó đưa ra hàng loạt đề xuất vay mượn tiêu dùng gia đình nên chọn. Công ty quản lý Home-Account.com cho biết, dịch vụ này không kiếm bất kì đồng nào từ khách hàng khi đưa ra đề xuất vay mượn cho họ. Điều đó có nghĩa, khách hàng sẽ tìm ra được phương án thỏa thuận hợp lí nhất: Người cho vay sẽ tìm thấy người cần tiền qua Home-Account và trả một khoản phí cho người dịch vụ môi giới, nhờ đó, những người có tiền sẽ đưa ra giá tốt nhất tới khách hàng đăng kí cùng Home-Account. Chi phí gia nhập Home-Account là 9,95 USD mỗi tháng.

6. Pixetell: môi trường làm việc trực tuyến thế hệ mới

Ảnh
Pixetell- giải pháp hỗ trợ làm việc từ xa hiệu quả

Ngày càng có nhiều việc kinh doanh phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên cư ngụ trên khắp toàn cầu, sự giao tiếp, trao đổi công việc là yếu tố thiết yếu sống còn. Chẳng hạn, thiết kế một trang web hay phương án lưu trữ mới ngày càng trở nên phức tạp hơn. Giao dịch bằng email đơn thuần văn bản thường gây nên quá nhiều khó khăn cho việc mô tả những gì muốn thể hiện. Trong khi đó, các cuộc họp video không phải bao giờ cũng lên lịch được.

Pixetell là một giải pháp tương đối toàn vẹn cho khó khăn này. Khi đăng kí sử dụng dịch vụ, người dùng có thể gửi email chứa văn bản, video, âm thanh hình ảnh trong một thư duy nhất. Sử dụng Pixetell là một lựa chọn tuyệt vời khi gửi cho đồng nghiệp kế hoạch xây dựng kho lưu trữ mới, kể cả với những nét chữ nguệch ngoạch trên đó, bày tỏ mong muốn về phiên bản mẫu kế tiếp. Người nhận có thể trả lời với âm thanh và hình ảnh cũng như những đánh dấu riêng trên bản mẫu thiết kế.

Hiện Pixetell vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Giá thành dịch vụ vẫn chưa công bố. Đăng kí nhận “thư mời” sử dụng dịch vụ tại đây.

7. Gazaro: tìm hàng giá rẻ

Ảnh
Gazaro: công cụ tiết kiệm chi phí khi sắm sửa

Có hàng loạt các dịch vụ trực tuyến sẵn sàng hỗ trợ người dùng tìm kiếm hàng hóa với giá cả phải chăng. Gazaro cũng vậy, nhưng ngoài việc cung cấp thông tin hàng hóa giá rẻ, dịch vụ này còn phân tích chi tiết lí do vì sao người dùng nên quan tâm tới các thương vụ do Gazaro gợi ý.

Gazaro, hiện hoàn toàn miễn phí và dành cho tất cả mọi người dùng sẽ phân tích bảng giá cả theo lịch sử mua bán của sản phẩm và báo cho người mua biết mức giá cả hiện thời có hợp lí để đặt hàng hay chưa. Chẳng hạn, một chiếc TV màn hình phẳng nào đó được “phết” với giá 1200 USD có thể là mức mua được, nhưng nếu cách đây 1 tháng con số này chỉ là 1000 USD thì có lẽ người mua nên xem lại ý định của mình. Với thông tin này, người dùng nên quyết định đợi giá hạ xuống thì hơn.

8. Touch Book: netbook kiêm PC bảng

Ảnh
Touch Book: netbook “quái dị”

Mới đây, hãng Always Innovating vừa giới thiệu thiết bị di động mới có tên Touch Book, một mẫu model netbook có thể biến thành PC bảng khi đẩy màn hình ra khỏi bàn phím. Always Innovating còn cho biết, thời lượng pin sử dụng của Touch Book lên tới 12 đến 15 giờ cho một lần xạc.

Touch Book sử dụng vi xử lý ARM, nên không cần quạt tỏa nhiệt và cũng tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Nhưng theo thông cáo của nhà sản xuất, Touch Book vẫn rất mạnh mẽ khi xem video, thậm chí là chạy Linux cũng như các hệ điều hành khác (ám chỉ Android). Vi xử lý ARM hiện chưa thể theo kịp với các thế hệ chip mới đầy sức mạnh hiện nay từ Intel và AMD.

Touch Book có thể sẽ đắt hơn so với mức netbook trung bình: 299 USD cho PC bảng và 399 USD nếu kèm thêm bàn phím. Touch Book sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 5 tới.

9. Vue: Mạng video nhờ vào webcam

Ảnh
Vue: Mạng video webcam

Nếu bạn muốn theo dõi mọi thứ diễn ra trong căn nhà, nhưng không muốn vất vả kéo dây mạng, mạng video cá nhân có tên Avaak Vue sẽ là một sự lựa chọn hữu dụng. Các camera được thiết kế nhỏ gọn trong lòng bàn tay này không cần truyền tín hiệu qua dây. Chỉ cần 1 lần thay pin, Avaak Vue sẽ hoạt động cả năm. Avaak Vue kết nối tới một cổng router và bạn có thể quan sát thấy chú mèo của mình đang làm trò gì qua bất kì trình duyệt nào.

Hệ thống này rất dễ sử dụng, nhưng giá không hề rẻ. Bộ kit với 2 camera, một cổng và 4 khung có giá khoảng 300 USD. Vue sẽ xuất hiện vào đầu hè tới.

10. 7 Billion People: Cá tính sắm sửa

Ảnh
7 Billion People: người bạn tư vấn

7 Billion People mong muốn giúp cho người dùng có nhiều kinh nghiệm hơn khi mua sắm. Các nhà phát triển của 7 Billion People cho biết, họ sử dụng tâm lí học hành vi và ngôn ngữ để phân tích xem mọi người muốn làm gì trên web và từ dữ liệu này xây dựng kiểu chân dung khách hàng.

Bản demo của dịch vụ này cho thấy, 7 Billion People sẽ hoạt động trước hết trên Amazon.com (mặc dù Amazon không phải là một khách hàng).

Nếu có thể đưa ra được phương án xử lý dựa vào sức mạnh của trí tuệ nhân tạo đầy phức tạp này, chắc chắn, 7 Billion People sẽ mang đến những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả hơn cho tất cả mọi người.

(Theo Tuổi trẻ online/Pcworld)



Bình luận

  • TTCN (0)