Ảnh: CNET.

Cuối cùng thì trình duyệt mới nhất của Microsoft cũng thoát kiếp "beta". Phiên bản hoàn thiện của IE8 đã chính thức đến tay công chúng kể từ trưa qua với hàng loạt tính năng mới và cơ chế bảo mật cải tiến hơn.

Những bài đánh giá và ấn tượng ban đầu từ báo giới cũng như giới chuyên gia hầu hết là tích cực.

Chắc chắn nhiều người đang háo hức muốn được chạm tay vào IE8 càng sớm càng tốt. Nhưng dù quyết định của bạn có là gì đi nữa, dưới đây là 5 điều bạn cần biết về trình duyệt mới.

1. Chỉ có thể download bằng tay

Bạn chỉ có thể nhận được IE8 bằng cách truy cập vào trang web www.microsoft.com/ie8 hoặc Trung tâm Download Center của Microsoft mà thôi. Gã khổng lồ phần mềm không tiết lộ khi nào thì IE8 mới được cung cấp tự động thông qua dịch vụ Windows Update.

2. Chưa có phiên bản dành cho Windows 7

Nếu bạn đang dùng bản thử nghiệm Windows 7 Beta, tốt nhất là bạn vẫn cứ nên gắn bó với IE8 Release Candidate 1. Microsoft không hề nói liệu bản hoàn thiện của IE8 có tương thích hoàn toàn với Windows 7 hay không, và điều này thì chúng ta chỉ có thể kiểm chứng khi phiên bản beta kế tiếp của Windows 7 ra mắt mà thôi.

3. Những câu hỏi về bảo mật

Microsoft tuyên bố IE8 là trình duyệt bảo mật và an toàn nhất từ trước tới nay. Dĩ nhiên đây không phải là lần đầu họ nói như vậy, song mức độ chính xác của lần này là bao nhiêu?

Ngày hôm qua, trong cuộc thi PWN2OWN của CanSecWest - nơi các hacker trình diễn tài nghệ bẻ khoá trình duyệt "tốc hành" và "điệu nghệ" của mình - IE8 là một trong những trình duyệt đầu tiên bị hạ, sau Safari của Apple.

Một số chuyên gia thậm chí còn "kết tội" Microsoft rằng những lời quảng cáo quá tay của họ sẽ khiến cho người dùng IE8 mộng tưởng về bảo mật. Tất nhiên, không phải là IE8 không an toàn, nhưng đừng vội tin vào những lời thổi phồng. Tốt nhất, bạn vẫn nên áp dụng những quy tắc cơ bản của duyệt web an toàn.

4. Tốc độ không hẳn như quảng cáo

Lại một tuyên bố đình đám khác từ Microsoft. Theo đó: IE8 là một trong những trình duyệt nhanh nhất trên thị trường hiện nay, đánh bại các trình duyệt hàng đầu khác về thời gian tải file với tỷ lệ rút ngắn lên tới 50%.

Cũng theo những bài đánh giá đầu tiên, quả là tốc độ của IE8 đã "thổi bay" IE7. Tuy nhiên, đại đa số người dùng không nhận thấy được sự khác biệt nào đáng kể giữa IE8 với Firefox, đối thủ chính của IE hiện nay.

5. Sự tương thích

Ảnh
Ảnh: PCW.

Nhiều trang web đã được thiết kế tối ưu cho IE7, và khi hiển thị trên IE8, chúng bắt đầu gặp sự cố. Đây chính là lúc mà tính năng "Duyệt tương thích" của IE8 ra tay.

IE8 sẽ tự động "thông báo" với các trang web rằng bạn đang sử dụng IE7, nếu như những site đó không có khả năng hiển thị chuẩn trên IE8. Trình duyệt này cũng sẽ nhắc nhở mọi trang web sử dụng chế độ Duyệt tương thích. Bạn có thể tắt/bật hoàn toàn chế độ này bằng tay.

Microsoft kỳ vọng IE8 sẽ làm thay đổi cuộc chiến trình duyệt, và theo như những lời khen tặng ban đầu, ít nhất thì đây cũng là phiên bản IE tốt nhất từ trước tới nay. Nếu bạn muốn có cái nhìn chi tiết hơn về IE8, hãy đón đọc bài Phân tích Tổng quan về trình duyệt này trên Việt Nam Net.

Theo VietnamNet (PCW)



Bình luận

  • TTCN (8)
Hải Nam  30903

Đầu tuần này là có thể download IE8 thông qua WSUS được rồi. Chỉ tiếc là phiên bản cho W7 beta có hơi "khác lạ" nên vẫn phải tiếp tục chờ Sad

Nguyễn Trường Giang  6

Theo em nghĩ thì còn thiếu 1 điều vô cùng quan trọng nữa là: Máy của bạn RAM bao nhiêu? Nghe có vẻ buồn cười, nhưng em đang được cảm nhận sức mạnh nguốn Ram của chú IE8. Nếu bác nào có ý định xài IE8 thì chắc phải nâng cấp Ram lên thôi!
Smile

Hải Nam  30903

Cái đó chịu Sad 3 máy tính thì 2 chiếc 2 GB RAM, 1 chiếc 4 GB nên không rõ nó chiếm nhiều bộ nhớ không.

Minh Đạt  823

uh. Với nhiều người đang xài main cũ thì vấn đề ngốn Ram là quan trọng nhất.
Theo trang Techradar thì IE8 ngốn cỡ 80MB Ram. Bằng với FF 2.0 và Safari ngày xưa.

Nguyễn Trường Giang  6

Đúng rùi, máy của bác Ram như vậy thì quá ổn rùi còn gì Tongue
Mà bác Hải Nam xài nhiều máy quá, riêng vụ quản lí thôi em cũng thấy mệt rùi Smile

ATK  1019

Hình như bác Hải Nam có 2 laptop và 1 destop thì phải, và hình như trong đó có 1 con MacApple :).Không biết đúng không!? Big Grin

ATK  1019

Nghe LongRiver nói thật là hoành tráng!Mình cũng muốn cảm nhận sức mạnh ngốn RAM của chú IE8 1 lần xem nó cảm giác thế nào! :),nhưng chưa biết cách để đạt đựoc đựoc cảm giác đó! Big Grin

ATK  1019

Nghe LongRiver nói thật là hoành tráng!Mình cũng muốn cảm nhận sức mạnh ngốn RAM của chú IE8 1 lần xem nó cảm giác thế nào! :),nhưng chưa biết cách để đạt đựoc đựoc cảm giác đó! Big Grin