Cho dù kết quả thi tuyển 3G vẫn còn bí mật, nhưng ba ứng viên dành chiếc vé 3G dường như đã lộ diện rõ ràng. Chỉ còn chiếc vé cuối cùng vẫn còn bí ẩn.

Đã chấm xong hồ sơ 3G

Những vỏ hộp đựng tài liệu cuối cùng của các mạng di động được dọn đi, phòng chấm thi tuyển 3G làm việc trong suốt thời gian qua cũng được dọn dẹp và như vậy cũng đồng nghĩa với việc đã có kết quả thi tuyển 3G. Trong suốt quá trình chấm thi, các quan chức của Bộ TT&TT đều tỏ ra dè dặt khi báo chí hỏi về việc thi tuyển 3G. Cho dù kết quả thi tuyển 3G đang ở “trong vòng bí mật”, nhưng giới chuyên môn cho rằng cũng không mấy khó khăn để đoán ra nhà cung cấp nào sẽ trúng tuyển giấy phép 3G. Sở dĩ như vậy bởi những quan điểm và tiêu chí trong thi tuyển 3G của Bộ TT&TT đưa ra đã rất rõ ràng.

Một quan điểm xuyên suốt khi Bộ TT&TT học hỏi kinh nghiệm để triển khai thi tuyển 3G là làm sao để tất cả người dân Việt Nam có thể sử dụng được dịch vụ 3G tốt nhất và giá rẻ nhất. Chính vì vậy, Bộ TT&TT đã gạt bỏ cơ chế được đánh giá là minh bạch nhất và đem lại số tiền lớn nhất cho ngân sách Nhà nước là qua hình thức đấu giá giấy phép 3G như một số nước châu Âu đã từng làm. Với cơ chế này thì gánh nặng về chi phí cho giấy phép 3G sẽ đè nặng lên vai các nhà cung cấp dịch vụ và hệ quả tất yếu là những người dân Việt Nam sẽ phải chịu những chi phí này. Bởi vậy, Bộ TT&TT đã lựa chọn phương thức thi tuyển 3G để chọn ra những doanh nghiệp có khả năng cung cấp dịch vụ 3G tốt nhất, triển khai nhanh nhất cho hơn 80 triệu dân Việt Nam được hưởng lợi. Nhiều khả năng vào giữa tháng 4 tới, kết quả thi tuyển 3G sẽ được Bộ TT&TT công bố sau khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

3 chiếc vé đã có chủ?

Trên thực tế, MobiFone đang là mạng di động có thể triển khai mạng 3G tốt nhất hiện nay. Sở dĩ như vậy vì mạng di động này đang sở hữu trong tay số lượng khách hàng khá lý tưởng bởi đây là những khách hàng thuộc diện giàu có nhất Việt Nam. Những khách hàng này chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn và họ sẽ sẵn sàng sử dụng ngay dịch vụ 3G. MobiFone cũng là mạng dẫn đầu về số lượng thuê bao hiện nay cùng với Viettel, đây cũng sẽ là ưu thế rất thuận lợi để những khách hàng của mạng di động này chuyển lên 3G.

Giới phân tích cho rằng, khi tiến lên cung cấp dịch vụ 3G, những lớp khách hàng giàu có sẽ là những người sử dụng dịch vụ đầu tiên. Những lớp khách hàng này sẽ đòi hỏi chất lượng dịch vụ tốt nhất và phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất. Và không ai khác, MobiFone vẫn sẽ là mạng di động đáp ứng những yêu cầu này tốt nhất. Trong hồ sơ thi tuyển 3G, MobiFone cũng là mạng di động có số tiền cam kết đầu tư và đặt cọc đứng thứ 3 trong 6 hồ sơ thi tuyển. Cùng với đó, hồ sơ thi tuyển 3G của mạng di động này được xây dựng với chuẩn rất cao bởi có yếu tố nước ngoài tư vấn, hậu thuẫn. Với những phân tích trên, cho dù những người ít lạc quan nhất cũng không thể đề cập đến kịch bản MobiFone trượt giấy phép 3G.  

Trong khi đó, Viettel cũng được ghi nhận là ứng viên đầu tiên và sáng giá nhất để nhận chiếc vé 3G. Nếu nhìn vào số tiền đặt cọc và cam kết đầu tư của Viettel thì không thể phủ nhận khát vọng xây dựng mạng 3G của doanh nghiệp này. Viettel đã thực sự gây sốc cho tất cả các mạng di động với số tiền cam kết đầu tư và tiền đặt cọc triển khai 3G. Ngay buổi mở hồ sơ thi tuyển 3G, các mạng di động đã “tâm phục, khẩu phục” nếu Viettel nhận được tấm giấy phép quý giá này. Giới phân tích cho rằng, với số tiền đầu tư “khủng” nhất, Viettel đang lặp lại bài học thành công của mạng 2G khi mà quyết tâm đầu tư lớn để “vượt trên, ngăn chặn”  các đối thủ khác. Tuy Viettel không sở hữu lớp khách hàng “lắm tiền, nhiều của” như MobiFone, nhưng mạng này lại đang sở hữu lớp khách hàng trẻ. Đây chắc chắn sẽ là những người háo hức nhất sử dụng dịch vụ 3G trong tương lai. Cho đến thời điểm này chưa thấy bất cứ trở ngại nào cho Viettel giành giấy phép 3G. Như vậy, cuộc chơi 3G trong tương lai vẫn sẽ là cuộc “so găng” giữa Viettel và MobiFone.

Ngoại trừ việc có số tiền cam kết đầu tư lớn hơn MobiFone, con đường tiến lên 3G của VinaPhone cũng không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, mạng này vẫn được xếp nằm trong top 3 mạng xứng đáng giành chiếc vé 3G. Đó là thành quả mà mạng di động này đang được thụ hưởng sau 15 năm phát triển, trong đó có tới hơn 10 năm phát triển ở thị trường gần như không có cạnh tranh thực sự. Trong cuộc đua sinh tử này, VinaPhone không hề lơ là và đã thuê hẳn nhà cung cấp 3G số một thế giới là NTT DoCoMo để tư vấn làm hồ sơ thi tuyển. Như vậy, cùng với việc VNPT hậu thuẫn số tiền đầu tư cho 3G lớn và hồ sơ được làm với độ chuẩn cao, VinaPhone chắc chắn sẽ nhận được giấy phép 3G trong tương lai. 

Ai sẽ dành chiếc vé cuối cùng?

Đến giờ phút chót ngày 18/2/2009 là thời hạn nộp hồ sơ thi tuyển 3G, sự kiện gây nhiều chú ý là EVN Telecom và Hanoi Telecom đã đi đến thỏa thuận để tiến hành ký kết liên danh thi tuyển 3G. Trước đó, SPT đã thừa nhận có tiến hành thương thảo với EVN Telecom về việc liên danh thi tuyển nhưng đã không thành. Giới truyền thông cho rằng động thái liên danh giữa Hanoi Telecom và EVN Telecom là khôn ngoan để đảm bảo hơn cho chiếc vé 3G. Hai nhà cung cấp dịch vụ này không thể sánh ngang với 3 mạng động là Viettel, MobiFone và VinaPhone. Nhưng sự kiện EVN Telecom và Hanoi Telecom hợp lại đã đẩy Gtel và SPT vào thế khó. SPT và Gtel Mobile “đơn thương độc mã” trong cuộc chạy đua giành giấy phép 3G với các “đại gia”.

Giới phân tích cho rằng, việc liên danh giữa HanoiTelecom và EVNTelecom khiến cả hai đều tận dụng được cơ sở hạ tầng mạng sẵn có, tiết kiệm ở mức tối đa chi phí đầu tư. Điều đó giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị để nhanh chóng tung dịch vụ tới khách hàng. Hiện EVN Telecom đã có trên 3000 trạm BTS còn Hanoi Telecom cũng sẽ có 5.000 trạm BTS vào cuối năm 2009. Như vậy, liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecom sở hữu cơ sở hạ tầng với khoảng 8.000 BTS, sánh ngang với các nhà khai thác viễn thông hàng đầu Việt Nam hiện nay. Thế nhưng, việc liên doanh này cũng cần phải giải được bài toán khó về lợi ích và trách nhiệm của các bên nếu nhận được giấy phép 3G.

Cho dù liên danh này đang được giới phân tích xếp hạng đứng ở vị trí thứ 4 để giành giấy phép 3G, nhưng đây là một vị trí không mấy chắc chắn cho việc giành giấy phép 3G bởi trong cuộc thi yếu tố bất ngờ rất có thể xảy ra.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)