Vào cuối năm 2008, chỉ có 11 % đăng kí thuê bao không dây trên khắp thế giới là 3G, nhưng đến cuối năm 2013, tỉ lệ đăng kí thuê bao 3G và 4G sẽ đạt đến con số 30%.

Kết luận này nằm trong nghiên cứu “Cơ sở dữ liệu đăng kí thuê bao và triển khai 3G/4G Q4 08”, của In–Stat trên khắp thị trường thế giới về số liệu đăng kí thuê bao và sự triển khai mạng 3G (WiMAX di động, HSPA, EV-DO, LTE) và các công nghệ 4G tương lai.

Đối với WiMAX, công nghệ này sẽ phải tự chứng tỏ mình trong vài năm tới khi mà HSPA và LTE ngày càng tăng trưởng mạnh. In-Stat cho rằng WiMAX di động sẽ có sức thu hút ở những nước đang phát triển và các khu vực xa xôi nơi mà các mạng băng rộng cố định chưa được triển khai. Tuy nhiên, WiMAX di động sẽ phải cạnh tranh trong khu vực với các mạng băng rộng cố định và mạng tế bào 3G đang tồn tại.

Có 132 sự triển khai mạng 3G mới được công bố trong quý tư 2008, bao gồm 95 HSPA, 18 WCDMA, 12 WiMAX di động, 6 CDMA EV-DO, và 1 TD SCDMA. Dựa trên các hoạt động kí kết hợp đồng trong vài quý qua, In-Stat cho rằng phần lớn các mạng mới sẽ là WiMAX và HSPA. In-Stat cũng nhìn thấy sự giảm tốc một cách đáng kể của các hợp đồng cho thiết bị WCDMA và CDMA EV-DO.

Dựa trên các hợp đồng kí kết, sự triển khai WiMAX vẫn đang sôi nổi kể cả khi đối mặt với sự suy giảm kinh tế, mặc dù một số nhà khai thác đang làm chậm tốc độ triển khai”, Daryl Schoolar, nhà phân tích của In-Stat phát biểu. 

Huyền Nga (theo wirelessandmobilenews)



Bình luận

  • TTCN (0)