Ảnh: Techlounge.

Gã khổng lồ chip Intel vừa xác nhận rằng, dòng chip điện áp siêu thấp mới dành cho laptop siêu di động, siêu rẻ đã sẵn sàng để xuất xưởng.

Theo lời người phát ngôn của hãng, những con chip ULV thuộc nền tảng laptop di động Montevina Plus sẽ đáp xuống thị trường ngay trong quý II tới. Montevina Plus là phiên bản cập nhật của nền tảng Montevina hiện hành.

Với ULV, các thiết kế laptop sẽ có thể ép mỏng hơn, thu nhỏ hơn nhưng vẫn cung cấp đầy đủ các tính năng chuẩn mực của một chiếc máy tính.

Quan trọng nhất, giá bán của chúng sẽ rẻ hơn các mẫu laptop siêu di động đang bán trên thị trường, vốn có giá không dưới 1500 USD.

Cứ như những gì Intel hứa hẹn thì laptop sử dụng chip ULV sẽ có thể mảnh mai ngang ngửa với MacBook Air của Apple, hoặc "siêu mẫu" Adamo mà Dell vừa mới trình làng. Giá bán dự kiến sẽ dao động trong khoảng 599 - 1299 USD, tức là rẻ bằng 2/3 so với Air và bằng một nửa so với Adamo. "Chúng tôi muốn đưa laptop siêu di động đến với người dùng đại trà chứ không bó hẹp trong phân khúc cao cấp như hiện nay. Trong thời gian tới, bạn sẽ bắt gặp thêm nhiều mẫu laptop siêu mỏng mới, với giá bán rất khác nhau, rất đa dạng chứ không trên trời như trước. Người dùng doanh nghiệp và cá nhân sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn", người phát ngôn của Intel tuyên bố.

So với dòng chip lõi kép Core 2 Duo ULV hiện tại, dòng chip mới có kích cỡ nhỏ hơn, chui lọt trong những không gian nhỏ hơn và tiêu tốn ít điện năng hơn.

Hiện hầu hết các mẫu laptop siêu di động trên thị trường đều sử dụng Core 2 ULV, thí dụ như Lenovo X300, Apple MacBook Air và LifeBook P8020 của Fujitsu.

AMD và Arrandale

Intel cũng đang kinh doanh song song họ chip Atom giá rẻ, phục vụ netbook nhưng chúng chỉ có thể thực hiện các chức năng cơ bản như duyệt Web và xử lý văn bản mà thôi.

Nếu bạn chưa biết, thì netbook là thuật ngữ để chỉ những thiết kế máy tính xách tay siêu nhỏ, siêu nhẹ, siêu gọn, có cấu hình đơn giản và giá bán thường không quá 500 USD.

Giới phân tích tin rằng dòng chip ULV mới sẽ là một cú đấm thẳng vào mặt đối thủ AMD, thậm chí còn có thể hạ gục hãng này trên phân khúc chip siêu di động giá rẻ.

Tháng một vừa qua, AMD đã công bố dòng chip Athlon Neo dành cho laptop siêu di động giá phải chăng (từ 500 - 1500 USD).

Khi ấy, AMD đã lớn tiếng chỉ trích mức giá "xa xỉ" những những mẫu laptop siêu di động dùng chip Intel. Hãng này cho rằng người dùng hoàn toàn không chuộng những thiết bị quá đắt như MacBook Air, và rằng giá bán chính là rào cản lớn nhất, ngăn laptop siêu di động đến với người dùng một cách rộng rãi.

Chưa hết, nền tảng Montevina Plus còn trình làng một dòng chip khác với tốc độ lên tới 3,06 GHz, phục vụ các thiết kế notebook đại chúng (với giá bán từ 399 - 1499 USD).

Có lẽ Montevina Plus chính là chiến dịch nâng cấp quan trọng nhất của Intel dành cho thị trường laptop từ trước tới nay. Đến cuối năm 2009, Intel sẽ tiếp tục xuất xưởng một họ chip mới mang tên Arrandale, sử dụng quy trình sản xuất 32 nanomet ưu việt.

Arrandale sẽ tích hợp vi xử lý đồ hoạ và CPU lên một con chip duy nhất, nhờ đó hiệu suất đồ hoạ tăng lên mà năng lượng tiêu tốn lại ít hơn so với Core 2.

Cũng chính vì thế, Arrandale sẽ kéo dài tuổi thọ pin cho laptop. Dù tốc độ chỉ tương đương với các mẫu chip hiện hành, song nhờ chạy ứng dụng thông qua nhiều luồng hơn, Arrandale sẽ đạt hiệu suất cao hơn.

Theo VietnamNet (PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)