Ảnh chụp màn hình.

Tuy công cụ tra cứu của Google đã có bản tiếng Việt, mức độ đầu tư của họ tại thị trường trong nước không lớn, mở ra cơ hội cho các dịch vụ nội như Socbay, Xalo... chinh phục người dùng.

Ngày 24/3/2009, công ty Naiscorp ra mắt cổng thông tin trực tuyến Socbay.com đồng thời tổ chức lễ ký kết hợp tác với tập đoàn Softbank và Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG.

Socbay được Naiscorp bắt đầu nghiên cứu từ năm 2002 khi các thành viên sáng lập còn là sinh viện Đại học Bách Khoa Hà Nội. Công cụ này cung cấp dịch vụ tìm kiếm theo chiều dọc như nhạc, từ điển, hình ảnh, tin tức, web, rao vặt với khả năng đáp ứng hơn 80 triệu truy vấn mỗi ngày.

Điểm mạnh của Socbay so với các dịch vụ nước ngoài như Google, Yahoo là khả năng xử lý dữ liệu tiếng Việt và sự nghiên cứu sâu về thói quen, văn hóa để mang lại kết quả nhanh và chính xác. Ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc IDG Ventures Việt Nam, tin rằng Google có thể chiếm vị trí số một trong việc tra cứu thông tin chung, nhưng để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm chiều dọc, các công cụ Việt vẫn có hội cạnh tranh.

Tháng 2/2009, tập đoàn Softbank (Nhật Bản) đầu tư vào Naiscorp và đưa họ trở thành một trong số ít các công ty triệu đô hoạt động trong lĩnh vực online tại Việt Nam dù các sáng lập viên đều ở độ tuổi 8x.

Cổng tìm kiếm Socbay.com cũng đã đạt giải ba VIFOTECH, giải nhì nghiên cứu khoa học của Bộ Giáo dục đào tạo, giải nhất nghiên cứu khoa học trường Đại học Bách Khoa Hà Nội... Ông Nguyễn Xuân Tài, Tổng giám đốc Naiscorp, cho biết mục tiêu của họ trong tương lai là trở thành công ty xử lý dữ liệu hàng đầu trong nước còn Socbay.com sẽ là công cụ tìm kiếm phổ biến của người Việt.

(Theo Vnexpress)



Bình luận

  • TTCN (0)