Khi mua PC, không phải cứ bỏ ra nhiều tiền là bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích, đặc biệt là phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng người. Vẫn có những cách mà bạn chỉ cần bỏ ra ít tiền nhưng vẫn đảm bảo được lợi ích này.

Thật khó có thể nói giá một chiếc PC chính xác là bao nhiêu, bởi nó còn tùy thuộc vào yêu cầu của từng người, và tùy theo mục đích sử dụng. Nhưng nếu bạn chỉ cần một chiếc máy tính thực hiện những công việc cơ bản như lướt web, chỉnh sửa ảnh đơn giản, nghe nhạc, tạo văn bản, bảng tính thì mức giá của chúng chỉ khoảng 4-5 triệu đồng. Đó cũng là mức giá hợp lý trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

Những chiếc PC giá rẻ chỉ tỏ ra hợp lý khi nhu cầu sử dụng của bạn ở mức hạn chế, túi tiền eo hẹp, hay bạn đang tìm kiếm một chiếc PC thứ hai hoặc thứ ba cho gia đình mình. PC giá rẻ thường là những hệ thống cấp thấp, hoặc những dạng máy mini, hoặc được chế tạo trên form thiết kế nhỏ. Chúng thường có sẵn ổ quang (DVD hoặc DVD/CD-RW), khe cắm bộ nhớ RAM mở rộng, và có khả năng bổ sung/nâng cấp (ổ cứng, card PCI/PCIe, và card đồ họa). Chúng ta hãy xem xét qua một số yếu tố làm nên chiếc PC giá rẻ.

Bộ xử lý – thành phần cốt lõi

Những con chip lõi kép chẳng hạn như AMD Athlon X2 hoặc Intel Pentium Dual Core thường có trong những chiếc PC đắt tiền. Trong khi đó những hệ thống ít tiền hơn thường sử dụng chip lõi đơn (AMD Athlon 64 hoặc Intel Celeron) với mức tiết kiệm hơn rất nhiều. Hầu hết những con chip Pentium lõi kép hiện nay đều được chế tạo trên cùng kiến trúc nền tảng với Intel Core 2 Duo, tất nhiên là cache L2, tốc độ xung nhịp hoặc FSB ít hơn. Chẳng hạn như Pentium Dual Core E5000 có các thông số khá tương đương với Core 2 Duo E7000. Tất nhiên, nếu có điều kiện bạn nên đầu tư cho các con chip lõi kép (AMD hoặc Intel đều được) bởi nó giúp cho các nền tảng mới hiện nay có thể phát hiện hết sức mạnh tính toán.

RAM – ít nhất là 2GB

Về nguyên lý và thực tế, máy tính càng nhiều RAM thì tốc độ xử lý càng cao. RAM lớn hơn sẽ mang lại nhiều lợi thế cho bạn, trước hết là khả năng mở nhiều chương trình cùng lúc, và giúp cho quá trình xử lý multimedia (chẳng hạn như chỉnh sửa ảnh, video) nhanh hơn. Đã bao giờ bạn thử mở Windows Media Player, IE, Photoshop Essentials và e-mail cùng lúc chưa? Với những PC cấp thấp, việc mở cùng lúc nhiều chương trình như vậy sẽ khiến cho hệ thống chạy chậm rì, ì ạch và không thể xử lý được nhiều tác vụ. Đó chính là hậu quả của việc thiếu RAM.

Ổ cứng

Giá ổ cứng dung lượng cao hiện nay đã không còn đắt đỏ như trước. Thường thì những loại ổ cứng dung lượng 160GB và 250GB đang khá thông dụng. Dung lượng ổ cứng nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn như thế nào. Nếu download nhiều phim ảnh, nhạc thì dung lượng ổ cứng sẽ cần nhiều hơn, đặc biệt nếu bạn lưu phim độ nét cao (HD) trên ổ cứng thì dung lượng tối thiểu phải từ 500GB trở lên. Nếu bạn cần thu thêm chương trình TV và lưu trên ổ cứng máy tính thì dung lượng còn lớn hơn nữa. Trung bình một chương trình TV độ nét cao thường có dung lượng vào khoảng 30GB.

Ổ quang: Một chiếc PC hiện nay bắt buộc phải có ổ DVD, một phần là để cài đặt hệ điều hành và các đĩa hệ thống, một phần để phục vụ nhu cầu giải trí, công việc. Chính vì lý do đó mà bạn cần kiên quyết nói không với những hệ thống PC không có ổ DVD-ROM/CD-RW. Một số người lập luận rằng chủ yếu những ứng dụng và dịch vụ hiện nay đều được lưu trữ trên web nên không cần tới ổ DVD. Điều đó hoàn toàn sai lầm bởi chỉ cần một tình huống đơn giản là máy tính hỏng, bạn sẽ không thể cài lại được hệ điều hành nếu không có ổ DVD.

Đồ họa tích hợp

Chỉ có những hệ thống PC cao cấp mới sử dụng card đồ họa rời. Những chiếc PC giá rẻ chỉ sử dụng đồ hoạ tích hợp để giảm tải số tiền đáng kể cho giá thành tổng thể của một chiếc PC. Thực ra đồ họa tích hợp vẫn đủ cho những chức năng 3D cấp thấp như giao diện Aero trong Vista, flash trên Website và một số game cũ trước đây. Nếu bạn muốn chơi các loại game hiện đại kiểu như Crysis thì cần phải mua thêm card đồ họa ATI Radeon HD hoặc Nvidia GeForce PCIe x16.

Khả năng mở rộng

Hầu hết những hệ thống PC ở dạng mini-tower hoặc form thiết kế nhỏ đều được chừa sẵn khônggian mở rộng. Những hệ thống này thường có ít nhất một khe cắm ổ cứng trong, khe cắm card đồ họa PCIe x16, PCI hoặc PCIe, và có thể còn thêm cả khe cắm ổ quang. Thậm chí một số hệ thống còn có cả khe cắm DIMM để nâng cấp bộ nhớ sau này.

Nettop

Nettop cũng thuộc hạng mục PC nhưng giá rẻ hơn và cấu hình phần cứng thấp hơn. Nettop có cấu hình tương đương với các loại netbook thông thường hiện nay (chip tiết kiệm năng lượng, không nâng cấp được đồ họa ích hợp, RAM 512MB hoặc 1GB, ổ cứng nhỏ, không có ổ quang, chạy Windows XP hoặc Linux). Nettop chủ yếu được dùng để lướt Web, chạy ứng dụng Office và thực hiện các tác vụ tính toán đơn giản. Không giống các loại PC giá rẻ, nettop không có khả năng mở rộng bên trong và giá cũng phải vào khoảng 500-600USD.

Thiết bị ngoại vi

Một chiếc màn hình LCD hiện nay cũng không phải là rẻ, thông thường từ 150-200USD cho 17-inch đến 19-inch. Những thiết bị ngoại vi khác như bàn phím, chuột, USB tuy nhỏ nhưng cũng cộng vào giá thành tổng thể. Bạn cũng nên quan tâm tới các kết nối khác đang trở nên khá thông dụng như máy ảnh số, điện thoại, máy nghe nhạc MP3.

Một số mẫu PC giá rẻ đề xuất:

1. Acer Aspire X1700-U3700A

Giá tham khảo: 480USD

Hệ thống này thích hợp hơn cho các nhu cầu giải trí gia đình thông thường, hoặc sử dụng cho văn phòng. Máy đủ mạnh để xử lý các tác vụ multimedia cấp trung bình, và có thể sử dụng làm chiếc PC chính của bạn.

2. ASUS Eee Top 1602

Giá tham khảo: 599USD

Là chiếc nettop đầu tiên tích hợp “tấtcả trong một”, ASUS Eee Top 1602 xứng đáng là chiếc máy tính thay thế PC hoàn hảo dành cho bạn.

3. Dell Inspiron 530

Giá tham khảo: 499USD

Dell Inspiron 530 xử lý khá tốt các tác vụ giải trí gia đình (xem phim, nghe nhạc, lướt Web). Khả năng đáp ứng các ứng dụng multimedia của Dell Inspiron 530 cũng được đánh giá cao.

4. Dell Studio Hybrid

Giá tham khảo: 449USD

Là đối thủ cạnh tranh với Mac mini và HP Slimline, Dell Studio Hybrid được thiết kế khá thời trang, sành điệu, chắc chắn và phù hợp với nhiều mục đích sử dụng.

5. eMachines EL1200-05w

Giá tham khảo: 289USD

eMachines tích hợp cho lướt Web và xử lý các tác vụ Windows đơn giản.

Theo VnMedia (PCMag, PCW, C.Net)



Bình luận

  • TTCN (0)