Neil Trevett, chủ tịch của tập đoàn Khronos tại hội nghị Game Developer ở San Francisco  cho hay, hai “đại gia” trình duyệt Web: Mozilla (Firefox) và Google (Chrome) đã bắt tay với tập đoàn nhằm phát triển chuẩn Web 3D trong thời gian sắp tới.

“Công nghệ Web đang tìm cách để thúc đẩy công nghệ 3D đi vào trình duyệt Web của mọi người trong nhiều năm qua”, Trevett phát biểu.

“Tập hợp khả năng thực thi JavaScript và khả năng truy cập Internet rộng rãi ngày càng tăng lên, thúc giục OpenGL và OpenGL ES đưa ra cơ hội tiềm năng lịch sử để tạo ra những biến đổi mới; với những khả năng đa nhiệm của 3D, nó có thể phát triển trong đội ngũ những người phát triển Web và các trình duyệt Web ở mọi nơi”

Trevett nói thêm: “Chúng tôi nồng nhiệt chào đón mọi công ty nào quan tâm đến vấn đề này hợp tác với chúng tôi (Khronos) để cùng nhau phát triển sáng kiến thú vị này”.

Web 3D dành cho người sử dụng rộng rãi hơn

Sự mời đón nhiệt thành này đang “cất cánh” nhanh chóng do nhận được sự ủng hộ của Mozilla – cty đầu tiên đề xuất sử dụng công nghệ 3D cho Web.

“Hiện tại Mozilla đang thử nghiệm những khả năng có thể đem lại của công nghệ 3D đối với Web, trong hình thức Canvas 3D”, Vladimir Vukićević của Mozilla đã viết như vậy trên blog của mình.

“Công việc này đã từng được đề cập trong thời gian vừa qua nhưng khá thất thường, khi lên, khi xuống, nhưng chủ yếu, chúng vẫn thuộc một phần dự án của chúng tôi”, Vukićević cho hay.

“Với một số lý do, tôi nghĩ đây là thời điểm để đưa công nghệ 3D tới người sử dụng rộng rãi hơn và cần tính toán ngay những hình dạng ban đầu khi sử dụng 3D trên Web sẽ trông như thế nào”.

Đã đến lúc 3D lên ngôi

Google cũng hào hứng không kém với viễn cảnh chuẩn Web 3D, nếu điều này thành công, nó có thể cung cấp các game video Internet tốt hơn và lát đường cho các chatroom 3D và những hoạt động mạng tương tự.

“Với ngày càng nhiều nội dung hoạt động trên Web và JavaScript đang phát triển nhanh hơn mỗi ngày, đây chính là thời điểm để tạo ra một cơ chế mở, một thư viện API chung dành cho đồ họa 3D trên Web”, Mar Papakipos, kĩ sư trưởng của Google phát biểu.

“Google mong đợi cung cấp khả năng thực thi chuyên nghiệp của 3D trong đồ họa và phát triển Website đối với công nghệ này”.

Nguyễn Anh Dân (theo techradar)



Bình luận

  • TTCN (0)