Sẽ phạt nặng những doanh nghiệp và điểm giao dịch ủy quyền vi phạm quy định quản lý thuê bao trả trước. Ảnh Minh họa.

Lãnh đạo Bộ TT&TT cho biết nghị định về xử phạt vi phạm quản lý thuê bao trả trước dự kiến ban hành trong tháng 4/09 sẽ phạt nặng doanh nghiệp, đại lý vi phạm.

Sáng nay, ngày 27/3, Bộ TT&TT đã tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả hơn một năm thực hiện Quyết định quản lý thuê bao di động trả trước (quyết định 03/2007) nhằm có điều chỉnh phù hợp với thực tế.

“Bộ quyết tâm thực hiện thành công việc quản lý thuê bao di động trả trước”, Thứ trưởng thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nói. Đến ngày 31/12/2009, các thuê bao di động trả trước chưa khai báo thông tin theo đúng quy định sẽ bị ngừng hoạt động.

Thứ trưởng cho biết Bộ đã trình Chính phủ dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm quản lý thuê bao di động trả trước và dự kiến sẽ được ban hành vào đầu tháng Tư tới. Trong đó, nghị định sẽ làm rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động và quy định các điều kiện với các điểm giao dịch ủy quyền.

Phạt nặng, chấn chỉnh khuyến mãi

Việc đầu tiên Bộ TT&TT sẽ chấn chỉnh sau khi có nghị định quản lý thuê bao di động trả trước là quy định các điều kiện với các điểm giao dịch ủy quyền, gồm các điều kiện về nhân thân, địa điểm và cơ sở vật chất.

Các điểm giao dịch ủy quyền phải có địa điểm cố định, trang thiết bị lưu giữ thông tin cá nhân và thông tin nhân thân của chủ các điểm giao dịch. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ không được dùng cộng tác viên để phát triển thuê bao.

Ảnh
Thứ trưởng Lê Nam Thắng.

“Nếu những người tiếp nhận thông tin thuê bao di động trả trước là cộng tác viên, doanh nghiệp chỉ nắm được thông tin chứng minh thư, không biết được số liên lạc, địa chỉ liên lạc hoặc nhân thân người đó ra sao thì những người đó không khác gì thuê bao trả trước”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, Bộ TT&TT sẽ tiến hành đợt thanh tra trên toàn quốc việc thực hiện quy định quản lý thuê bao di động trả trước. Theo Thứ trưởng, những doanh nghiệp và điểm giao dịch ủy quyền vi phạm sẽ bị phạt nặng hơn hiện nay rất nhiều. Và người dùng di động sẽ bị giới hạn số lượng số di động, mỗi khách hàng chỉ được đăng ký 3-5 số di động với mỗi mạng.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Công thương sẽ sớm hoàn thành thông tư khuyến mãi. Trong đó, dự kiến sẽ có quy định về thời hạn và giá trị khuyến mãi. Theo quy định hiện nay, các doanh nghiệp trong một năm không được khuyến mãi quá 90 ngày, một đợt khuyến mãi không quá 45 ngày, giá trị khuyến mãi không vượt quá 50%.

“Đây là cái gốc của vấn đề. Nếu quản lý được khuyến mãi thì việc thực hiện quy định đăng ký thuê bao di động trả trước sẽ đỡ đi rất nhiều”, Thứ trưởng nói.

Doanh nghiệp dung túng vi phạm

Theo báo cáo của Vụ Viễn thông, Bộ TT&TT, tính đến cuối năm 2008 - sau một năm thực hiện quyết định đăng ký thuê bao di động trả trước - đã có khoảng 80% số lượng thuê bao trả trước, trong đó khoảng 90% số lượng thuê bao đăng ký sau ngày 1/1/2008 đã đăng ký thông tin. Tuy nhiên, nhiều thông tin chưa chính xác, chưa theo đúng biểu mẫu quy định.

Kết quả thanh tra của Bộ TT&TT cho thấy, khoảng 50% các điểm giao dịch vi phạm quy chế đăng ký thông tin thuê bao, bán SIM đã đăng ký thông tin hoặc SIM đã kích hoạt trước. Nhiều điểm giao không kiểm tra chứng minh thư của thuê bao khi đăng ký, tự đăng ký hoặc sử dụng thông tin không chính xác để đăng ký trước thông tin thuê bao trả trước.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chánh thanh tra Bộ TT&TT cho biết nhiều điểm giao dịch đã kích hoạt trước hàng trăm SIM trả trước để bán cho khách hàng nhằm hưởng khoản hoa hồng 12.000 đồng/SIM được đăng ký thông tin.

Có nhiều chủ điểm giao dịch đã tự khai báo sử dụng hàng trăm SIM trả trước. Ví dụ tại TP.HCM, qua thanh tra 60 điểm giao dịch phát hiện có 20 chủ điểm giao dịch tự khai tới 500 SIM bán cho khách hàng, 30 chủ điểm giao dịch tự khai trên 100 SIM.

Trong khi đó, ngoại trừ MobiFone đã cắt hợp đồng với 305 điểm giao dịch vi phạm và EVN Telecom không có điểm giao dịch vi phạm, các mạng di động khác đến nay vẫn “làm ngơ” trước các sai phạm của các điểm giao dịch.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)