Thị trường Netbook trên thế giới ngày một phát triển mạnh mẽ, điều đó đã làm cho các công ty phân phối thiết bị di động lớn quan tâm hơn về lĩnh vực này trong thời gian qua và trong số đó có Verizon – một trong những công ty cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của Hoa kỳ.

Tuy nhiên nếu Verizon muốn giành chiến thắng trong cuộc chiến phân phối netbook trên thị trường thì cần phải có kế hoạch giảm giá bán để cạnh tranh với các đối thủ khác như AT&T chẳng hạn.

Bước đi của Verizon

Verizon Wireless đang xâm nhập thị trường netbook với các kế hoạch để bán các kiểu máy tính xách tay loại nhỏ có gắn thêm các card 3G ở các cửa hàng vào đầu tháng tới.

Nhưng các nhà quan sát cảnh báo rằng, giá cả sẽ là yếu tố quyết định xem nó có thể đánh đổ được đối thủ AT&T trong thị trường cung cấp netbook non trẻ này không.
Brenda Raney – phụ trách về thị trường và phân phối sản phẩm của Verizon cho biết: “Verizon Wireless có thể bắt đầu bán netbook ngay đầu quý tới ở các cửa hàng của Verizon và không có nhiều thông tin về giá cả hoặc khuyến mãi ở các cửa hàng này.”

Trong khi đó, các nhà sản xuất phần cứng và các nhà bán lẽ của Verizon đang làm việc tích cực để đưa ra thị trường netbook – các máy tính xách tay nhỏ gọn, giá rẻ mà tập trung vào truy cập internet và xử lý văn bản nhanh, đây là hướng đi để cạnh tranh trên thị trường. AT&T bán netbook Acer với giá 99 đô la cùng với hợp đồng sử dụng dịch vụ băng rộng di động trong 2 năm với phí 60 đô la/tháng thông qua Radio Shack và cũng bán Dell Mini Inspirons thông qua mạng.

Và đánh giá về thị trường Netbook của IDC

“Đó là một sự phát triển tự nhiên đối với Verizon để cung cấp netbook và họ đã tạo nên sự hấp dẫn khi giá đưa ra chỉ 99 đôla nhưng thách thức đó là phải đưa ra giá cả dịch vụ cạnh tranh.” Carrie MacGillivray - nhà phân tích thị trường di động cao cấp của IDC đã nói.

Theo IDC, hiện tại khi  các netbook giá rẻ, vào khoảng 250 đô la đang ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp máy tính, số lượng các netbook được tung ra trong năm nay dự kiến tăng lên gấp đôi tức là lên tới 20 triệu cái, đạt tới 15% toàn bộ thị trường máy tính cá nhân.

Trong lúc đó, các nhà sản xuất máy tính cá nhân đang trải qua một sự suy thoái và giảm giá lên đến 2 con số, trung bình 14% trong quý 4 năm 2008, đó là điều mà chúng ta không nhận ra từ sự suy giảm của thị trường, cũng như sự đe dọa từ điện thoại thông minh và đã được dự báo trước sẽ mất nguồn lợi nhuận khi điện thoại thông minh ngày càng giống như một máy tính di động.

Khi mà sự phát triển mang tính quần chúng của netbook tiếp tục ảnh hưởng đến  thị trường máy tính cá nhân, cái được gọi là “netbook được bao cấp ” có nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ sẽ trợ cấp giá thiết bị bằng cách cam kết sử dụng dịch vụ trong 2 năm, điều đó không có khả năng ảnh hưởng đến việc bán điện thoại thông minh. MacGillivray cho biết:“Lúc đó sẽ phân chia thành hai thị trường riêng biệt cho các mục đích sử dụng khác nhau.”

Trong tuần này, các nhà sản xuất thiết bị đưa ra các sản phẩm cạnh tranh khác nhau, T-Mobile đã đưa ra modem USB 3G, trong khi đó Verizon và AT&T đã đưa ra thiết bị tương tự có cùng giá bán. Modem di động để cho người sử dụng kết nối notebook của họ với mạng 3G của T-Mobile và các mạng Wi-Fi khác.

Phan Văn Hòa (Theo Internetnews)



Bình luận

  • TTCN (0)