Trang tải về Windows 7 RC "bị lộ"

Microsoft vốn muốn chia tay với XP từ vài năm trước, nhưng Windows Vista không giúp họ thực hiện nổi “ước mơ” đó. Nay, với Windows 7 trong tay, có vẻ hãng lại hạ quyết tâm rũ bỏ “anh lính già” XP một lần nữa.

Theo số liệu của hãng phân tích Net Applications, Vista chỉ chiếm 23% thị phần thị trường máy tính để bàn. Thất bại thảm hại của Windows Vista, cùng sự lên ngôi của các netbook dùng Linux khiến Microsoft “ngậm ngùi” huỷ bỏ kế hoạch chia tay với XP vào năm 2006. Hai năm sau, với Windows 7 trong tay, hãng lại hạ quyết tâm rũ bỏ Windows XP một lần nữa. Bước thứ nhất là chính thức khai tử XP, ngừng mọi hỗ trợ kĩ thuật miễn phí cho hệ điều hành này vào ngày 14/4 tới. Bước tiếp theo là mập mờ “để lộ” thông tin bản thử nghiệm hoàn chỉnh (Release Candicate) sẽ được tung ra ngay sau đó, vào khoảng tháng 5. Release Candicate là phiên bản cuối cùng trong quá trình thử nghiệm sản phẩm phầm mềm, đã loại trừ hầu hết các lỗi và có chất lượng rất gần với bản chính thức.

Hiện tại, Microsoft vẫn bám víu được vào thị trường netbook nhờ Windows XP, nhưng đây là chiến thắng hãng không mong muốn. XP phiên bản Home được cài đặt lên vô số netbook không phải vì nó tốt hơn Linux, mà đơn giản vì Microsoft gần như cho không biếu không XP cho các hãng sản xuất netbook. Hãng không thể cho không mãi, và vì thế XP cần phải “chết” càng nhanh càng tốt để nhường chỗ cho Windows 7. Vista bị loại khỏi cuộc chơi ngay từ đầu đơn giản vì quá nặng nề cả khi chạy trên máy tính để bàn, chứ dừng nói netbook - laptop mini.

Vậy người dùng XP hiện tại có sẵn sàng chuyển sang Windows 7 hay không? Theo lời nhiều người tham gia thử nghiệm, Windows tạo cảm giác rất giống Windows Vista, gọn nhẹ và dễ dùng hơn nhiều lần. Nhưng đây cũng là nhược điểm của HĐH này - Windows 7 chưa thể rũ bỏ được tất cả hạn chế của Vista, ví dụ như các phần cứng không tương thích với Vista cũng sẽ không dùng được trên Windows 7. Việc phải chia tay với phần cứng đang quen dùng sẽ là yếu tố lớn khiến nhiều người cân nhắc chuyển sang HĐH mới.

Người dùng thực sự muốn chia tay XP sẽ có cơ hội thử nghiệm miễn phí phiên bản Release Candicate vào khoảng tháng 5 tới, theo trang technet của Microsoft. Windows 7 RC sẽ có các phiên bản 32, 64 bit tiếng Anh, Đức, Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, và ngừng hoạt động vào tháng 1/2010. Cấu hình tối thiểu để có thể cài đặt Windows 7 là máy tính có kết nối Internet, CPU 1 GHz (32 hoặc 64 bit), 1 GB bộ nhớ trong, ổ cứng 16 GB, cùng card màn hình tối thiểu 128 MB bộ nhớ hỗ trợ DirectX 9 để sử dụng giao diện gương Aero.

(Theo Dân trí)



Bình luận

  • TTCN (3)
HU  1

Cách viết trên chưa chính xác có thể gây hiểu nhầm cho người chưa thông thạo về các hệ điều hành máy tính. Thực tế Windows 7 là Vista có thêm 1 số cải tiến nhưng không phải là cải tiến về mặt làm cho nó gọn nhẹ hơn Vista. Có thể thấy cấu hình tối thiểu để chạy Windows 7 chính là cấu hình để chạy được Vista. Windows 7 trên thực tế "gọn nhẹ" hơn Vista là ở chỗ : Do ra đời sau Vista nên đến khi Windows 7 chính thức xuất xưởng thì đến lúc đó các phần cứng máy tính có mặt trên thị trường đều đủ mạnh để chạy tốt nó. Đây chính là cách mà Microsoft làm "maketing" khi tuyên bố Windows 7 sẽ chạy trên netbook : Rõ ràng các netbook xuất xưởng từ thời điểm này với chip tối thiểu 1,6HZ và RAM 1g đều chạy được Windows 7

Tuan dca  38

Nhiều cải tiến thật đấy, nhưng Vista hay Win 7 gì kệ, trung thành Xp thôi. Ghét nhất là chơi game cũ trên mấy cái này điên lên dc. IPX không hỗ trợ, cài thêm cũng chẳng được... Hàng portable toàn chạy trên Xp thôi Rolling On The Floor Tẩy chay Vista, Win 7 đê Rolling On The Floor

Hải Nam  30903

W7 ra đời 3 năm sau Vista nhé, yêu cầu phần cứng tương tự, có nghĩa là nhẹ hơn rồi Wink Nếu sử dụng cả 2 trên cùng một máy, sẽ thấy rõ W7 nhanh hơn Vista.

Lúc trước nghe nói có bản W7 thu gọn dưới 50 MB để chạy trên netbook, không biết giờ ra sao rồi.