Số người xem giao diện người sử dụng là tính năng hàng đầu (17%) chiếm vị trí thứ hai chỉ sau nhãn hiệu (28%). Trong đó, 20% người Mỹ cho rằng giao diện người sử dụng điện thoại là tính năng quan trọng nhất và sự dễ dàng khi sử dụng là chỉ tiêu quan trọng khi quyết định sắm một chiếc di động mới. Sau đây là 5 sự cách tân trong giao diện người sử dụng đáng chờ xem trong năm 2009.

Ảnh

1. Samsung TouchWiz

Lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường quốc tế trên các điện thoại di động bao gồm SGH-F480 và Samsung Omnia, giao diện người sử dụng có thể tùy biến TouchWiz của Samsung kiêu hãnh với các widget được đặc biệt thiết kế cho phép người sử dụng tùy biến và cá nhân hóa trải nghiệm di động của họ, hứa hẹn sự truy nhập một chạm (one-touch) đến các tính năng và các ứng dụng phổ biến.

TouchWiz tổ chức các widget trong một khay ở phía trái màn hình chủ của điện thoại. Người sử dụng kéo và thả widget vào màn hình chủ để truy nhập tức thời vào dịch vụ hoặc chức năng mong muốn , cùng các các icon được cài đặt trước về web di động, âm nhạc, dịch vụ tin nhắn, trò chơi điện tử, tìm kiếm và các dịch vụ dẫn đường (navigation) và các cập nhật tài khoản.

Ngoài ra, Samsung còn bổ sung thêm mỗi điện thoại hỗ trợ TouchWiz có thể bao gồm các widget đặc trưng riêng cho nhà khai thác để truy nhập trực tiếp đến các dịch vụ khách hàng của nhà khai thác.

Bạn có thể xem video tại article/3826.

2. HTC Touch Cruise

Ảnh

Sự độc nhất vô nhị của điện thoại di động HTC Smart Cruise chạy trên hệ điều hành Windows Mobile và khả năng GPS là ở chỗ nó đan kết các dịch vụ định vị vào cơ cấu trải nghiệm của người sử dụng di động một cách thật thông minh và kỹ lưỡng.

Trong khi các điện thoại chỉ cung cấp còi và chuông thông thường kết hợp với các dịch vụ dẫn đường thì phần mềm HTC Footprints tự động thêm các dữ liệu định vị vào tất cả các bức hình chụp bằng máy ảnh 3,2 megapixel của Smart Cruise, bảo đảm người sử dụng có thể tìm thấy đường trở về những nơi ưa thích của họ.

Ngoài ra, Touch Cruise còn có thể trở thành hệ thống dẫn đường trên xe. Khi đặt trong giá để điện thoại tương thích trong xe, giao diện người sử dụng tự động chuyển sang cung cấp trải nghiệm dẫn đường một chạm và định hướng turn-by-turn.

Bạn có thể xem video demo về HTC Touch Cruise tại article/5033.

3. LG 3D S-Class UI

Ảnh

Điện thoại cảm ứng đa phương tiện Arena mới của LG Electronics lần đầu ra mắt tại Đại hội Thế giới di động 2009 giới thiệu giao diện người sử dụng S-Class 3D với hứa hẹn cho người sử dụng một cửa ngõ hiệu quả và trực tiếp hơn đến âm nhạc, video clip và các bức ảnh.

Theo LG, giao diện người sử dụng 3D S-Class được thiết kế cốt để loại bỏ các bước và các menu không cần thiết. Trong thiết kế này, ở trung tâm của nó được bố trí một khối lập phương 3 chiều, bao quanh bởi 4 màn hình chủ có thể tùy biến, cho phép người sử dụng truy nhập đến các tính năng đa phương tiên khác bằng cách lật hình khối với một cú gõ nhẹ bằng ngón tay.

4. Palm webOS

Ảnh

Được phát triển riêng cho việc sử dụng di động, hệ điều hành di động webOS hứa hẹn cho người sử dụng sự kết nối liên tục đến trang web. Theo Palm, tính năng Palm Synergy sẽ tự động nhóm các thông tin người sử dụng lại, như là các liên lạc được liên kết lại, các lịch được sắp từng lớp... WebOS cũng cung cấp lệnh thay đổi, bật tắt chức năng giữa nhiều ứng dụng đang mở, các cảnh báo được tùy biến và giao diện người sử dụng đa chạm.

Thông tin chi tiết về Palm Pre có tại article/9291.

5. TAT Foldout

Ảnh

Giao diện cảm ứng Foldout của công ty thiết kế và công nghệ phần mềm Thụy Điển TAT đã “dựng đứng” các kiểu giao diện người sử dụng thông thường, vứt bỏ các màn hình menu truyền thống và thay vào đó, Foldout thêm vào các đặc điểm liên quan đến vật lý, đánh bóng, độ sâu để dát mỏng các phần tử như widget, avatar cũng như sáng tạo một cách hiệu quả giao diện người sử dụng đồ họa thực sự đa chiều và chuyển dịch phối hợp với cử chỉ của người sử dụng.

Dựa trên khung UI TAT Cascades và chạy trên nền tảng Texas Instruments OMAP3430, Foldout về cơ bản dựa vào phần mềm "eyetracking" – chẳng hạn diện mạo của màn hình cảm ứng phụ thuộc vào khía cạnh thị giác của người sử dụng trên thiết bị. Xoay điện thoại trên tay và định hướng vật lý của widget dường như cũng thay đổi.

Huyền Nga (theo fiercemobilecontent)


Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

@Huyền Nga: bạn xem lại bài này sau khi đã được biên tập lại về cách đặt link. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu báo Tuổi Trẻ copy 1 bài "Tổng hợp 10 bài viết hay nhất trên TTCN", trong bài đó lại link đến 10 bài của TTCN. Chúng ta cung cấp thông tin, chứ không phải dịch bài, phải bắt buộc ghi chính xác những link trong bài gốc.

Ngoài ra: không copy từ Word vào TTCN (copy qua Notepad trước)!!! Ngồi xoá rác của Word rất mệt.

Huyền Nga  1868

Huyền Nga đã xem lại bài và sẽ rút kinh nghiệm trong những bài viết sắp tới. Cám ơn Hải Nam