Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Bách khoa (Bkis) khẳng định sâu Conficker là sản phẩm của người đã viết virus Nimda và có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trao đổi qua điện với ICTnews, ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Bkis cho biết qua phân tích mã (code) của sâu Conficker, Bkis phát hiện thấy sâu này giống với mã và cách thức hoạt động của virus Nimda.

Vào thời điểm Nimda phát tán trên mạng năm 2001, Bkis xác định virus này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Gần đây, có nhiều thông tin đồn đoán Conficker có nguồn gốc từ Nga hoặc châu Âu. Ông Quảng nói Bkis đang tiếp tục theo dõi hoạt động của Conficker nhưng chưa dám khẳng định có thể tìm ra danh tính của tác giả viết ra sâu này hay không.

Trước đó, Microsoft đã treo thưởng 250.000 USD cho ai tóm được tác giả viết ra sâu Conficker.

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), sâu Conficker rất phức tạp, nguy hiểm và đủ khả năng tạo mạng máy tính ma để tấn công hạ gục bất kỳ hệ thống mạng của một công ty hay một quốc gia, hoặc tấn công dữ liệu của hàng triệu người dùng trên toàn thế giới không loại trừ người dùng Việt Nam.

Ngày 27/3 vừa qua, VNCERT đã ra cảnh báo (cấp độ báo động đỏ) về sâu máy tính Conficker.C, biến thể mới của Conficker tấn công hàng loạt tới PC truy cập Internet vào ngày Cá tháng Tư 1/4.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Hồng Phúc  301

Em có thắc mắc đang dùng Window không cập nhật nhưng vẫn dùng KIS 2009 cập nhật thường xuyên.
Xin hỏi nó con virus này hay có con virus nào lợi dụng lỗ hổng Win (chưa cập nhật) để thoát khỏi sự kiểm tra của trình virus và lây vào máy tính không.