Thứ hai vừa qua, Google đã khai trương dịch vụ download nhạc có bản quyền miễn phí tại thị trường Trung Quốc. Lợi nhuận thu được từ quảng cáo sẽ được chia sẻ với các hãng thu âm lớn. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang bị hoành hành bởi nạn xâm phạm bản quyền trực tuyến.

Chủ tịch Google Trung Quốc, Lee Kai-Fu cho biết một trong những nguyên nhân khiến Google vẫn chưa thể chiếm lĩnh được thị trường đầy tiềm năng này là vì trước đây họ chưa cung cấp dịch vụ download nhạc, do đó không thể theo kịp đối thủ lớn nhất là Baidu.com.

Bước đầu, dịch vụ này có khoảng 350.000 bài hát, bao gồm cả tiếng Trung và tiếng nước ngoài. Tuy nhiên, số bài hát sẽ lên tới 1,1 triệu bài trong vài tháng tới, theo như lời của Gary Chen -- Giám đốc điều hành trang web đối tác của Google www.Top100.cn -- trang web âm nhạc của Trung Quốc có đồng sáng lập là vận động viên bóng rổ nổi tiếng nhất Trung Quốc Yao Ming.

Ông Lee cũng cho biết dịch vụ sẽ sớm có sự cộng tác của Sony Music, Warner Music, EMI và Universal Music. Tuy nhiên Google chưa có ý định phát triển dịch vụ này ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Nói về dịch vụ này, Chủ tịch của Warner Music khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Chủ tịch khu vực Châu Á của Hiệp hội Công nghiệp Thu âm Quốc tế (IFPI), Lachie Rutherford bình luận: "Đây là nỗ lực nghiêm túc đầu tiên nhằm khai thác lợi nhuận từ thị trường âm nhạc online ở Trung Quốc. Nó là buớc đi rất quan trọng".

Ngoài việc tìm kiếm theo tên bài hát và tên ca sỹ trình bày, người dùng còn có thể tìm kiếm theo thể loại nhạc, chẳng hạn như mức độ "beat" của bài hát hoặc là theo "nhạc cụ".

IFPI cho biết theo thống kê trong năm ngoái, có tới 99% nhạc lưu truyền trên thị trường âm nhạc Trung Quốc là vi phạm bản quyền. Thị trường âm nhạc bản quyền của đất nước rộng lớn này chỉ có doanh thu khoảng 76 triệu USD -- ít hơn 1% so với doanh thu của thị trường âm nhạc toàn cầu.

Dịch vụ của Google sẽ khiến một lượng lớn người dùng từ bỏ các trang chia sẻ nhạc bất hợp pháp, do Google cung cấp các file nhạc có chất lượng cao hơn.

Dù đang thống lĩnh thị trường tìm kiếm toàn cầu, Google còn kém xa Baidu tại thị trường Trung Quốc. Baidu hiện chiếm tới hơn 60% tại thị trường này, trong khi Google đạt chưa tới 30%.

Binh Nguyen (theo Wired)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Năm ngoái đã giới thiệu dịch vụ này article/6865 nhưng giờ chắc là chính thức. Không thấy có bổ sung gì mới.

Nguyễn Văn Bình  578

Điểm khác lớn nhất có lẽ là số lượng bài hát đang tăng lên nhanh chóng. Sắp tới lại có sự hợp tác của các hãng thu âm hàng đầu nữa.

Hải Nam  30903

Ra cách đây hơn nửa năm, rồi im ăng, rồi giờ lại thông báo, chắc là không mấy thành công rồi Big Grin