IBM chuẩn bị cung cấp bộ ứng dụng hỗ trợ công việc trên nền Web tới các doanh nghiệp, bao gồm công cụ quản lý danh bạ, tin nhắn nhanh và chương trình chia sẻ file. Đây là nỗ lực mới nhất của hãng máy tính khổng lồ trong thị trường "phần mềm như là dịch vụ" (SaaS: Software as a Service).

Các doanh nghiệp sẽ trả phí từ 10 cho đến 45 USD cho mỗi người dùng trong một tháng. Gói ứng dụng được lưu trên các trung tâm dữ liệu của IBM và được phân phối tới các doanh nghiệp qua nền Web. Dịch vụ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 07/04 tới đây.

Thị trường SaaS còn rất mới và rất nhiều tiềm năng để khai thác. Với việc thâm nhập thị trường này, IBM sẽ đương đầu với các công ty tiên phong và đã tương đối thành công, đó là Microsoft, Google và Zoho.

Phó Chủ tịch IBM, Sean Poulley cho biết: "Đây là hoạt động đầu tiên nhằm đưa toàn bộ hoạt động kinh doanh của IBM theo hướng điện toán mây".

"Điện toán mây" (cloud computing) -- thuật ngữ đang được nhắc đến nhiều tại Silicon Valley -- ám chỉ đến cách thức mà các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ qua nền Web từ các trung tâm dữ liệu, giống như các "đám mây" trên mạng Internet.

Công ty phân tích công nghệ Gartner ước tính thị trường "điện toán mây" toàn cầu sẽ đạt doanh thu khoảng 10 tỉ USD trong năm nay. Tuy vậy, con số này khá nhỏ bé so với 223 tỉ USD doanh thu từ ngành công nghiệp phần mềm truyền thống.

Binh Nguyen (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)