Hình ảnh hệ thống của Bkis giám sát hoạt động sâu Conficker trên toàn cầu.

Trung tâm an ninh mạng Bkis vừa cho biết, tính tới thời điểm này, toàn thế giới hiện chỉ còn 1,3 triệu máy tính “dính” Conficker trong đó riêng Việt Nam, đứng thứ 5 với số lượng máy tính bị lây nhiễm là 73 nghìn máy.

Hôm qua 1/4/2009, Bkis đã thiết lập 2 hệ thống giám sát 24/24 hoạt động của sâu Conficker.C. Hệ thống thứ nhất là Honeypot (hũ mật) để bẫy các truy vấn yêu cầu cập nhật của Conficker trên toàn cầu. Hệ thống thứ hai chúng tôi thiết lập là hệ thống Bkis Radar để tìm kiếm nguồn phát tán bằng cách quét 50 nghìn tên miền mà Conficker.C có thể sẽ sử dụng vào ngày 01/04.

Do múi giờ của các nước trên thế giới là chênh lệch nhau nên mặc dù tại Châu Mỹ hiện nay đang là ngày 01/04, nhưng phần lớn các nước tại Châu Á và Châu Âu đã qua ngày 01/04, bước sang ngày 02/04. Kết quả từ hệ thống Radar và Honeypot của Bkis cho thấy, sâu Conficker chưa có dấu hiệu quay trở lại tại Châu Á và Châu Âu. Tuy nhiên điều này chưa hoàn toàn khẳng định là nó không quay trở lại vào ngày 01/04, bởi vì còn 10giờ đồng hồ nữa ở Châu Mỹ mới là hết ngày 01/04 (so với thời điểm chúng tôi hoàn thành bản thông cáo này – 5h55 AM 02/04).

Truy vấn đầu tiên yêu cầu cập nhật phiên bản mới của Conficker.C mà Bkis quan sát được là từ Hàn Quốc vào lúc 0h37 ngày 01/04,giờ GMT.

Hệ thống Honeypot của Bkis cũng cho kết quả chỉ còn 1.3 triệu máy tính trên toàn cầu nhiễm sâu Conficker.C. Như vậy số lượng lây nhiễm đã giảm đi rất nhiều so với con số 10 triệu máy tính đã được các nhà sản xuất phần mềm diệt virus đưa ra trước đây.

Theo thống kê của Bkis, Trung Quốc là nước có số lượng máy tính bị nhiễm Conficker.C nhiều nhất, chiếm 17.57%, tiếp theo là Nga với 10.18%. Việt Nam đứng thứ 5với số lượng máy tính bị lây nhiễm là 73 nghìn máy .

Ảnh
Số liệu máy tính và các quốc gia nhiễm Conficker C.

Con số máy tính bị nhiễm Conficker.C đã giảm xuống. Theo Bkis, nguyên nhân là do người sử dụng trên toàn cầu đã cập nhật bản vá của MS Windows MS08-067 và đã quét virus trên máy tính của họ.

Trong 3 ngày qua, Trung tâm An ninh mạng Bkis Việt Nam đã rất tích cực “trực chiến” giám sát mọi hoạt động của sâu Conficker.C, kịp thời cung cấp các phân tích kỹ thuật cho các tổ chức cứu hộ an ninh mạng trên toàn cầu. Tất cả các biến thể tới thời điểm này của sâu Conficker đều đã được Bkis cập nhật vào phiên bản Bkav mới nhất. Bkis sẽ tiếp tục bám sát tình hình và đưa ra những cảnh báo kịp thời cho cộng đồng trong thời gian tới.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)