Mẫu smartphone Palm Pre của Palm. Ảnh: Engadget.

Palm đã sẵn sàng để thế giới chạm tay vào gói phát triển phần mềm (SDK) dành cho WebOS, hệ điều hành di động mới nhất của hãng này kiêm "Hoa khôi" của triển lãm CES 2009.

Tại Triển lãm Web 2.0 Expo diễn ra hôm qua, Giám đốc điều hành Michael Abbott của Palm tuyên bố rằng kể từ thời điểm này, cộng đồng phát triển đã có thể "chơi đùa" với Mojo SDK một cách tự do, thay vì chỉ vài chục "khách mời" được hưởng đặc quyền này như thời gian vừa qua. Abbott cũng trình diễn cho giới phát triển cách tiếp cận với tính năng nhắn tin của hệ điều hành WebOS và mẫu smartphone Palm Pre. Ông cũng trấn an những chuyên gia trung thành với Palm rằng các ứng dụng Palm đời cũ vẫn có thể chạy được trên WebOS.

Tiếp đến, Abbott dẫn dắt cử toạ tham quan một vòng qua Mojo Messaging Service. Đây thực chất là một dịch vụ Push-Notifications, cho phép các thông tin mới nhất, update từ một số ứng dụng như tin nhắn mới, tỷ số thể thao... thông báo ra màn hình chủ, dù cho lúc ấy người dùng đang mở một chương trình khác.

Nghe có vẻ giông giống với công nghệ mà Apple vừa mới trình diễn với hệ điều hành iPhone 3.0 mới nhất chăng? Trên thực tế, chúng có cách thức vận hành hơi khác nhau.

- Nếu như dịch vụ thông báo của Apple sẽ hiển thị một cửa sổ pop-up để thông báo, chen vào giữa ứng dụng đang chạy, thì Mojo và WebOS lại sử dụng một thông báo dạng thanh chữ nhật, không can thiệp vào chương trình.

Hiển nhiên, Palm hy vọng Web OS sẽ thu hút được càng nhiều chuyên gia phát triển phần mềm càng tốt. Chỉ có như vậy, hãng mới có thể tạo ra "một cơn sốt ứng dụng di động" trên diện rộng để thách thức Apple.

"Đổi mới nhưng vẫn bảo tồn: đó là cách tiếp cận của chúng tôi đối với WebOS và Palm Pre", ông Abbott tuyên bố. Hiện trang đăng ký dùng thử SDK đã xuất hiện trên website của Palm. Người dùng sẽ không mất đồng nào khi download gói phần mềm này, và tất nhiên, việc gia nhập cộng đồng hỗ trợ Palm Pre cũng hoàn toàn miễn phí.

Chỉ có điều, bất chấp mọi nỗ lực "khai thác" từ cánh báo chí, Palm vẫn im thin thít về giá bán cũng như thời điểm phát hành dự kiến của mẫu smartphone đình đám Palm Pre. Được ra mắt lần đầu tại Triển lãm CES 2009, Palm Pre nhanh chóng trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý và đứng đầu danh sách những sản phẩm hot nhất, được chờ đợi nhất trong năm.

Theo VientnamNet (CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)