Giám đốc điều hành Linux Foundation, Jim Zemlin nói rằng Microsoft là công ty thù địch với các công nghệ mở, đồng thời kêu gọi các nhà sản xuất tẩy chay công nghệ định dạng FAT của công ty này. Tuyên bố được đưa ra sau khi có kết quả của vụ kiện giữa Microsoft và công ty sản xuất thiết bị định vị TomTom.

Linux Foundation là tổ chức phi lợi nhuận có nhiệm vụ phối hợp các hoạt động trong sự phát triển nhân Linux. Phản ứng được nói tới ở trên được trích dẫn trên blog của Jim Zemlin vào hôm thứ ba vừa rồi.

Jim Zemlin cho rằng không thể tin được Microsoft khi công ty này vừa ra vẻ thân thiện với cộng đồng nguồn mở nhưng lại không ngừng có những hành động đi ngược lại với thái độ này. Ông cho rằng Microsoft không muốn hỗ trợ các công nghệ mở thực sự, đồng thời kêu gọi các nhà sản xuất tẩy chay định dạng FAT của Microsoft và thay vào đó là một định dạng mở.

Vụ kiện Microsoft - TomTom

TomTom là công ty chuyên về các thiết bị định vị, các thiết bị này có hệ điều hành dựa trên nền tảng nhân Linux. Microsoft cáo buộc TomTom vi phạm quyền sở hữu công nghệ định dạng FAT của họ, vì nhân Linux của TomTom hỗ trợ cả định dạng FAT. Mặc dù TomTom đã đồng ý trả phí bản quyền cho Microsoft, họ vẫn sẽ bỏ đi đoạn code liên quan đến FAT trong nhân Linux. Điều này nhằm đảm bảo sản phẩm của họ có thể tuân theo đúng giấy phép GPLv2.

Ông viết: “Chính Microsoft cũng thừa nhận rằng, định dạng FAT có thể dễ dàng được thay thế bằng nhiều công nghệ khác.” Linux Foundation kêu gọi các nhà sản xuất thiết bị và các lập trình viên loại bỏ định dạng FAT trong các sản phẩm của mình.

Mặc dù hiện nay định dạng FAT đã trở nên quá lỗi thời, nhiều công ty vẫn phải trả tiền bản quyền cho Microsoft để có thể sử dụng định dạng này. Lý do là vì sự thống trị của hệ điều hành Windows đã làm cho họ bắt buộc phải dùng định dạng FAT trong các thẻ nhớ và các thiết bị lưu trữ ngoài khác.

Các bản phân phối Linux dùng các định dạng riêng -- chẳng hạn như Ext3 -- cho hệ thống file của máy, nhưng vẫn thường hỗ trợ định dạng FAT trên các thiết bị lưu trữ ngoài nhằm đảm bảo tính tương thích với hệ điều hành Windows.

Nếu các nhà sản xuất thiết bị chuyển sang hỗ trợ một định dạng mở thay vì FAT, họ sẽ tránh được sự phụ thuộc vào công nghệ đã lỗi thời này. Tuy vậy để quyết định dùng công nghệ nào cũng không phải dễ, và rõ ràng Linux Foundation muốn đứng ra làm cầu nối để đạt tới sự thống nhất.

Binh Nguyen (theo Ars Technica)



Bình luận

  • TTCN (0)