Biểu đồ nhiễm sâu Conficker.C theo thống kê của OpenDNS nói Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Việt Nam bị ảnh hưởng bởi sâu Conficker nặng nề nhất, tiếp đến là Brazil, Philippines và Indonesia, theo công ty cung cấp hạ tầng mạng Internet.

OpenDNS - công ty cung cấp giải pháp hạ tầng Internet - vừa thông báo khoảng 500.000 người dùng dịch vụ của họ đã bị nhiễm phiên bản sâu Conficker mới nhất là Conficker.C. OpenDNS hiện có hơn 10 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Nhà cung cấp dịch vụ tên miền này không nói chính xác bao nhiêu phần trăm người dùng dịch vụ của họ bị nhiễm Conficker.C nhưng theo David Ulevitch - người sáng lập OpenDNS - tỷ lệ máy tính nhiễm sâu này cao hơn nhiều so với dự tính trước đó.

Conficker.C đã sử dụng thuật toán mới vào hôm thứ 4 (ngày 1/4) để tìm chỉ thị từ tác giả viết ra nó, vì vậy nảy sinh suy đoán rằng sâu này đang chuẩn bị tấn công trên mạng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo mật, ngày định mệnh ¼ đã lặng lẽ trôi qua mà không có dấu hiệu Conficker bùng phát trở lại.

Các dự đoán trước ước tính sẽ có khoảng 10 triệu máy tính bị nhiễm Conficker và các biến thể của chúng vào ngày 1/4. Nhưng theo, David Ulevitch, “mức độ lây nhiễm của sâu này có thể còn lớn hơn dự tính, dựa trên những gì mà chúng tôi nhận thấy”.

OpenDNS  theo dõi lây nhiễm của Conficker.C bằng cách phân tích yêu cầu phần giải tên miền (DNS) trên hệ thống mạng của công ty để phát hiện ra dạng đặc trưng của sâu này. Cách này chỉ phát hiện được máy tính nhiễm biến thể mới nhất Conficker.C, không biết được mức độ lây nhiễm của các phiên bản trước đó của Conficker là Conficker.A và Conficker.B.

Theo số liệu thống kê của OpenDNS, Việt Nam là nước ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sâu Conficker.C, với 13,3% tổng số lây nhiễm theo dõi được, tiếp đến là Brazil (11,6%), Philippines (11 %), Indonesia (10) và Algeria (7,2%).

Tuy nhiên, số người dùng dịch vụ của OpenDNS chỉ chiếm một phần rất nhỏ (10 triệu người dùng Internet) trong tổng số 1,5 tỷ người dùng Internet toàn thế giới. Vì vậy, kết quả này chỉ cung cấp một bức tranh nhỏ, chưa nói lên được kết quả trong bức tranh rộng lớn hơn.

OpenDNS cung cấp các dịch vụ hạ tầng và bảo mật mạng, đặc biệt là dịch vụ lọc nội dung web, chống giả mạo (phishing) và phân giải tên miền.

Trước đó, theo thống kê của Trung tâm an ninh mạng Bách Khoa (Bkis), có khoảng 73.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm sâu Conficker.C, quốc gia đứng thứ 5 thế giới về mức độ lây nhiễm.

Theo ICTnews (OpenDNS)



Bình luận

  • TTCN (0)