Điện thoại BlackBerry của RIM

Cổ phiếu của Research In Motion Limited (RIM) tăng vọt trên thị trường chứng khoán sau khi công ty công bố báo cáo tài chính và khẳng định đã bán được chiếc điện thoại thông minh BlackBerry thứ 50 triệu.

Kết quả kinh doanh quý 4 của RIM (kết thúc vào ngày 28/2) đã phần nào cho thấy không phải tất cả các công ty công nghệ đều làm ăn bết bát trong tình hình kinh tế tồi tệ hiện nay.

Trong quý 4, RIM đã đạt mức doanh thu kỉ lục 3,46 tỉ USD -- tăng đến 84% so với cùng kỳ năm trước. Số thiết bị bán được là 7,8 triệu chiếc, cũng là một kỉ lục của công ty. Lợi nhuận đạt 518,3 triệu USD, so với 412,5 triệu USD của năm trước.

Cũng trong quý tài chính vừa qua, RIM đã có thêm được 3,9 triệu thuê bao mới.

Trên thị trường chứng khoán Nasdaq, cổ phiếu trong giờ giao dịch của RIM đã tăng 7,6% lên 49,09 USD. Sau khi thị trường đóng cửa và RIM công bố kết quả kinh doanh, nó đã tăng mạnh tới 23,4% lên tới 60,58 USD.

Các nhà phân tích cho rằng với tình hình kinh tế xấu đi, người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm các mặt hàng xa xỉ như xe hơi hay các chuyến du lịch đắt tiền. Thay vào đó, họ có xu hướng mua sắm những thiết bị có giá vừa phải như Tivi LCD, netbook và các mặt hàng điện tử nhỏ gọn khác. Chính xu hướng này đã giúp cho tình hình kinh doanh của các công ty như RIM trở nên khởi sắc. RIM là công ty chuyên sản xuất smartphone, một trong những mặt hàng có mức tiêu thụ mạnh mẽ trong tình hình kinh tế hiện nay.

Một nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường IDC vào mùa mua sắm năm ngoái đã cho thấy hầu hết người tiêu dùng mua các trang thiết bị gia đình, và một nửa trong số những người được hỏi cho biết họ sẽ mua các thiết bị điện tử trước khi hết năm.

Quý tài chính thứ IV của RIM bao gồm cả mùa mua sắm cuối năm ngoái -- bắt đầu từ 30/11/2008 cho đến 28/2/2009.

Trong quý đầu tiên của năm tài chính tiếp theo, RIM dự đoán mức doanh thu sẽ từ 3,3 cho đến 3,5 tỉ USD với số thuê bao mới là từ 3,7 đến 3,9 triệu.

Với cả năm tài chính 2009, doanh thu của RIM đã tăng 84% lên mức 11,07 tỉ USD trong khi lợi nhuận tăng từ 1,29 lên 1,89 tỉ USD. Số thiết bị bán được trong cả năm là 26 triệu, so với năm trước đó là 14 triệu.

Binh Nguyen (theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)