Ông trùm truyền thông cho rằng các tờ báo mạng nên bắt đầu thu phí người đọc để có thể vượt qua được thời kì kinh tế khó khăn hiện nay. Ông cho rằng lợi nhuận thu được từ quảng cáo đang giảm xuống ở cả báo in lẫn báo mạng không đủ để bù đắp chi phí hoạt động.

Ropert Murdoch cho biết như trên trong một triển lãm công nghệ truyền hình cáp tại Washington, Mĩ. Tập đoàn truyền thông News Corp của Murdoch sở hữu một trong các trang web thu phí là tờ The Wall Street Journal (WSJ) -- tờ báo mà Murdoch mua lại năm 2007 cùng với công ty mẹ của nó là Dow Jones & Co.

Ông dẫn ví dụ về tờ The New York Times (NYT), đối thủ chính của WSJ tại thị trường Mĩ. Mặc dù là tờ báo mạng phổ biến nhất tại Mĩ, doanh thu từ quảng cáo online của NYT cũng vẫn không đủ bù đắp chi phí.

Murdoch sở hữu hàng loạt tờ báo danh tiếng trên thế giới, trong đó có The New York Post, The Times of London và nhiều tờ báo khác tại Anh và Australia. Các tờ báo này hiện đều có phiên bản online miến phí. Trong khi đó trang web của WSJ đã thu phí nhiều năm trước khi được News Corp mua lại.

Đánh giá về lợi nhuận thu được từ việc này, ông cho biết: “Đó không phải là mỏ vàng, nhưng cũng không đến nỗi tệ”. Sau khi mua lại tờ báo này, các lãnh đạo tại News Corp và Dow Jones định ngừng việc thu phí, nhưng cuối cùng đã quyết định chỉ cho đọc miễn phí một phần nhỏ nội dung tờ báo.

Trong tình hình kinh tế hiện nay, doanh thu từ quảng cáo online đang giảm mạnh. Chính vì thế các tờ báo buộc phải xem xét đến việc thu phí. Điều này cũng không phải đơn giản, bởi người đọc rất có thể rời bỏ một khi việc này diễn ra.

Mặc dù vậy, thời gian để họ quyết định không còn nhiều. Một số công ty xuất bản tại Mĩ đã nộp đơn xin phá sản, như Tribune Co. Các công ty khác như Hearst Corp và EW Scripps Co đã đóng cửa các nhật báo lớn. Các công ty khác thực hiện các biện pháp cho nhân viên nghỉ phép, giảm lương thậm chí là cho nghỉ việc hàng loạt.

Cũng trong triển lãm này, Murdoch cho biết News Corp đang cùng với đối tác sản xuất ra một thiết bị di động cho phép độc giả đọc được phiên bản online các tờ báo của họ. Thiết bị này tương tự như các thiết bị đọc ebook, chẳng hạn Kindle của Amazon và Reader của Sony, nhưng có màn hình lớn hơn.

Ông cũng nói tới việc các công cụ tìm kiếm như Google và Yahoo cho phép người dùng tìm nội dung từ các báo hoặc blog và thu lợi nhuận quảng cáo -- thứ mà các tờ báo cho rằng thuộc về họ. Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt, tại hội nghị hàng năm của Hiệp hội Báo chí Hoa Kì trong tuần vừa rồi, đã thảo luận vấn đề khó khăn này của báo giới. Schmidt cho rằng Google đã đem lại khách cho các website báo chí, và từ chối chia sẻ lợi nhuận. Ông cho rằng báo chí nên thay đổi, nên tự tìm cách thu lợi nhuận từ quảng cáo tốt hơn nữa.

Binh Nguyen (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)