Bảo mật là một vấn đề khá quan trọng của mạng máy tính từ khi các vi rút và phần mềm độc hại xuất hiện, thậm chí đã phát triển thành một nền công nghiệp riêng. Đây là một cuộc chiến không có hồi kết, và khi ĐTDĐ thế hệ mới ra đời, mang các chức năng tương tự máy tính, chúng ta sẽ sớm thấy lịch sử bảo mật máy tính được tái diễn trong thế giới di động.

Nhưng trong suốt lịch sử của vấn đề bảo mật CNTT, chúng ta chưa thấy một đợt tấn công nguy hiểm nào xuất phát từ các thiết bị di động hoặc nhắm vào chúng. Bởi vậy, liệu chúng ta có nên đợi cho đến khi có một đợt tấn công rầm rộ trong mạng di động, để đặt bảo mật thành ưu tiên hàng đầu hay không?

Có nhiều hướng đi mới đang tạo nên sự thay đổi ấn tượng đó là khi chúng ta nhận ra vai trò của thông tin di động trong cuộc sống của mỗi người. Các thiết bị di động đã phát triển từ một mục đích là dùng cho thoại đến bây giờ là đa chức năng trong đó có cả các dịch vụ truy cập Internet.

Các thiết bị di động hiện nay có thể bị nhiễm các vi rút nguy hiểm như trong thế giới máy tính, vốn đang bị tấn công nhiều hơn mọi người vẫn nghĩ, nhưng vì một số lý do mà không được công bố.

Các xu hướng phát triển của thiết bị di động

Xu hướng thứ nhất là thiết bị Internet di động sẽ sớm chiếm ưu thế trong cả các quốc gia phát triển và kém phát triển.

Xu hướng thứ hai được gọi là di động mở. Ngày càng nhiều thiết bị di động có hệ thống hoạt động mở và trên nền mở như Android và Symbian và truy cập mở tới nguồn Internet sẽ trở nên thiết thực.

Từ quan điểm bảo mật, hướng đi này cần sự cân nhắc rất kỹ lưỡng và các giải pháp bảo mật thích hợp, bao gồm khả năng giám sát và phát hiện mạnh trên cả thiết bị và mức độ người sử dụng.

Xu hướng thứ ba là cách hoạt động của người sử dụng luôn thay đổi, như mạng xã hội, trang cá nhân, các thiết bị cá nhân và sử dụng Internet qua di động ngày càng phổ biến. Di động có thể sớm trở thành phương tiện tương tác chiếm ưu thế.

Với tất cả các xu hướng mới này, cùng với các mạng di động đang đi đến cung cấp nhiều dịch vụ mở trên nền IP sẽ chắc chắn mang lại những thách thức mới và phức tạp cho việc bảo mật. Mạng báo hiệu và các ứng dụng sẽ trở thành mục tiêu thông tin chủ yếu để tấn công và các nhà khai thác nên thực hiện việc bảo mật phù hợp.

Đánh giá về thực trạng ảnh hưởng của vi rút đối với thiết bị di động

Theo báo cáo mới đây của Infonetics thì năm ngoái là năm có sự gia tăng mạnh sự hoạt động của vi rút gây ra cho di động, tăng hơn 400% số lượng các trojan và vi rút được phát hiện chỉ trên nền Symbian và Windows Mobile.

Ví dụ như cách đây 3 năm, tạp chí New York Times đã tuyên bố rằng, các tin tặc có thể nắm lấy quyền điều khiển iPhone thông qua kết nối Wi-Fi hoặc lừa người sử dụng vào các trang web có chứa mã nguy hiểm.

Chính những cảnh báo đó sẽ làm cho các nhà khai thác di động phải quan tâm đến nhu cầu bảo mật mạng, trước khi quá trễ. Chìa khoá là việc phòng chống và cảnh giác toàn diện trong mọi vấn đề bảo mật.

Phan Văn Hòa (Theo Internet-Security)



Bình luận

  • TTCN (0)