Máy ảnh Canon Ixus 970 IS

Không như loại máy ảnh cao cấp DSLR, có những khả năng chụp ảnh mà bạn không thể thực hiện với loại máy “point-and-shoot”. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tiền tậu một chiếc DSLR nhưng bạn vẫn có thể khắc phục những điểm yếu của chiếc máy ảnh “ngắm-và-chụp” để có những tấm hình đẹp và chuyên nghiệp.

1. Nhấn nửa nút chụp để tránh nhòe hình

Ảnh sẽ bị mờ và nhòe nếu máy bị rung trong lúc chụp, và không ai thích điều này xảy ra cả. Về mặt kỹ thuật, rung hình là độ trễ nửa giây giữa lúc bạn nhấn nút chụp và thời điểm tấm hình thực sự được ghi lại. Trong khoảng thời gian đó, đứa trẻ, động vật, hoặc những vật thể chuyển rời khỏi ống kính, và kết quả là hình sẽ bị nhòe.

Khắc phục hiện tượng này bằng cách bạn chĩa sẵn ống kính vào vật thể cần chụp, nhấn nửa nút chụp đến khi nào nghe thấy tiếng bíp. Khi đó, các điểm lấy nét và độ phơi sáng đã được máy khóa lại. Khi nhấn nửa nút chụp, bạn đang ở trong tư thế sẵn sàng chụp. Đợi đến khi vật thể cần chụp xuất hiện, bạn chỉ cần nhấn nửa nút chụp là xong. Khi chụp hình bằng kỹ thuật này, bạn có thể tránh được hiện tượng rung và nhòe hình ở mức tối đa.

2. Đứng lùi lại đề làm mờ hình nền

Từ chuyên môn gọi là trường sâu giới hạn, có nghĩa là chỉ một phần tấm hình được lấy nét mà ở đây chính là vật thể trung tâm, còn hình nền bị làm nhòe đi để tôn thêm độ nét cho vật thể. Đây chính là một hiệu ứng khá đẹp và chuyên nghiệp khi chụp ảnh. Nếu bạn đang sử dụng máy ảnh dạng DSLR thì dễ dàng hơn rất nhiều, bởi nó sẽ tự động tạo ra hiệu ứng này. Còn khi sử dụng loại máy “point and shoot” thì bạn phải mất công hơn một chút.

Khi đó bạn cần chuyển máy ảnh sang chế độ Portrait, rồi tách vật thể khỏi nền càng xa càng tốt. Cuối cùng sử dụng kỹ thuật lùi lại và phóng to để chụp. Khi đó, ống zoom của máy sẽ đưa bạn tới gần vật thể. Nhờ đặc tính của quang học, khi phóng to sẽ giúp tạo ra độ sâu bóng mờ cho trường ảnh.

3. Bật đèn flash ngoài trời nắng

Với máy “point and shoot”, khó có thể sử dụng đèn flash khi chụp ảnh chân dung ngoài trời nắng. Vấn đề ở chỗ máy ảnh cảm nhận được không gian xung quanh, và kết luận rằng đã quá nhiều ánh sáng đến mức nó không cần phải sử dụng đèn flash nữa. Nhưng máy ảnh lại không đủ thông minh nhận ra rằng trong tấm hình chụp có thể có những khuôn mặt trong bóng râm, và thế là những khuôn mặt đó sẽ bị tối và bị bóng mờ.

Giải pháp ở đây là ép máy ảnh bật đèn flash, một trong những kỹ xảo thông dụng của dân chụp ảnh. Đèn flash có thể cung cấp lượng ánh sáng cần thiết để làm sáng các khuôn mặt trong bóng tối mà không ảnh hưởng tới độ sáng của hình nền. Đèn flash sẽ loại bỏ hiệu ứng bóng hình, và trên hết là nó tạo ra sự cân bằng về ánh sáng. Nó cũng giúp làm mềm các nét cười và đường nhăn trên mắt, tạo cảm giác vui tươi cho tấm hình. Với kỹ thuật này, bạn có thể bỏ qua nguyên tắc chụp ảnh ngoài trời nắng có từ trước tới nay đó là “Hãy để mặt trời đứng đằng sau lưng bạn”.

4. Sử dụng chân máy (tripod)

Một trong những vấn đề muôn thuở với những chiếc máy ảnh “point and shoot” là ảnh bị mờ trong những hoàn cảnh mà bạn không mong muốn, chẳng hạn như chụp trong nhà mà không có đèn flash. Giải pháp thông thường sẽ là sử dụng chân đỡ. Nhưng nếu bạn đang đi nghỉ hoặc đang trong một sự kiện nào đó thì việc mang theo chân đỡ sẽ là rất lỉnh kỉnh và không tiện.

Trong trường hợp đó bạn có thể sử dụng những “chân đỡ” thay thế kiểu như: bức tường, thành xe ô tô, cây, cột, khung cửa sổ, hoặc những vật thể tĩnh để đặt máy ảnh hoặc giữ chắc đôi tay cầm tay của bạn.

5. Tận dụng những khoảnh khắc đẹp

Ai đó đã đúng khi nói rằng những thợ ảnh chuyên nghiệp và đam mê với nghề chụp ảnh thì thường ngủ rất ít. Với những vùng đất tuyệt vời, những hồ nước xanh bóng cây trong khu rừng hoặc những đám mây màu vàng bao xung quanh đỉnh núi… đều là những cảnh đẹp không thể bỏ qua. Rất nhiều thợ ảnh thức dậy từ 4:40 sáng cùng lỉnh kỉnh đồ nghề, rồi kiếm một chỗ nào đó thật cao và quang đãng ngồi chờ mặt trời mọc.

Khoảnh khắc sau khi mặt trời mọc và trước khi mặt trời lặn được gọi là khoảnh khắc thần kỳ. Khi đường chân trời càng thấp dần và bầu khí quyển trở lên đậm hơn thì cũng là lúc tạo ra những tông màu phong phú và bão hòa mà dân chụp ảnh thường gọi là ánh sáng ngọt. Đó là một không gian sánh sáng đầy màu nhiệm, biến mọi thứ trở nên kỳ diệu hơn, thậm chí là cả những ngôi nhà cũng trở nên quyến rũ hơn, và mọi phong cảnh trở nên đẹp hơn.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (2)
cothan  163

Nhưng máy ảnh lại không đủ thông minh nhận ra rằng trong tấm hình chụp có thể có những khuôn mặt trong bóng dâm, và thế là những khuôn mặt đó sẽ bị tối và bị bóng mờ.

Mình nghĩ là trong bóng râm mới đúng chứ.

Ngô Quốc Tường  19540

Cảm ơn bạn! Mình đã sửa!