Cuối cùng, sau một thời gian khá dài tạm ngừng tham gia thị trường thông tin di động Việt Nam, hôm 8/4 vừa qua, mạng di động công nghệ eGSM có tên mới là Vietnamobile (trước đây khi còn ở công nghệ CDMA là HT Mobile) cũng đã chính thức ra mắt với những cam kết khá hấp dẫn người dùng.

Tiền thân của Vietnamoble là HT Mobile, mạng công nghệ CDMA đã sớm bị “khai tử” sau một năm ra mắt người dùng di động. Bởi vậy, nhiều người lo ngại về sự trở lại của Vietnamobile, liệu “bình mới, rượu có thật mới”? nhưng cũng không phải là không có những dè chừng với tân binh này bởi nếu phân tích ra, mạng cũng có khá nhiều thuận lợi.

Đại diện của Vietnamobile trong buổi họp báo hôm ra mắt đã cho biết 4 điểm nổi trội trong dịch vụ di động mà họ đặt kỳ vọng sẽ hút khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường đó là: Cách tính cước đơn giản nhất; chất lượng mạng tốt; mạng lưới phân phối khác biệt và dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng khác biệt.

Nhìn vào 4 điểm nhấn mà Vietnamobile đưa ra, có thể nói giá cước thấp tới mức khó có thể thấp hơn nữa và phương thức tính cước đơn giản vẫn là "vũ khí" số một để nhà mạng có thể có được thuê bao sử dụng trong thời điểm lượng thuê bao trên thị trường thông tin di động đã có vẻ bão hoà như hiện nay.

Nếu như các mạng di động của Việt Nam hiện nay tung ra rất nhiều các gói cước phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau thì quan điểm của Vietnamobile là chỉ có một giá cước cơ bản duy nhất cho dịch vụ thoại và dịch vụ tin nhắn bao gồm cả nội và ngoại mạng.

Phương thức tính cước dịch vụ Vietnamobile theo block được tính từng giây ngay từ giây đầu tiên. Mức nạp tiền thấp nhất là từ 5.000 VNĐ và mệnh giá nạp tiền làm tròn đến đến đơn vị 1.000VNĐ. Cước dịch vụ thoại là 26,7đ/giây gọi khắp Việt Nam, cước tin nhắn 300đ/tin.

Theo đại diện của Vietnamobile, cước cuộc gọi thấp hơn các mạng khác lên tới 25% và cước tin nhắn rẻ hơn khoảng 17%. Và ngay trong buổi ra mắt, Vietnamobile đã công bố bộ hoà mạng được cho là rẻ nhất Việt Nam: 25.000đ bao gồm cả tài khoản.

Giới chuyên môn cho rằng với mức cước dịch vụ này, rất có thể Vietnamobile sẽ làm nên chuyện trong thời gian tới. Nếu trước đây có mạng di động Viettel Mobile đã từng “làm mưa làm gió” trên thị trường thông tin di động bởi giá cước rẻ hấp dẫn giới khách hàng bình dân, thì giờ, có vẻ như Vietnamobile đang “thế chân” mạng di động này.

Thêm nữa, ở thời điểm này, Vietnamobile công bố đã phủ sóng tại 63/63 tỉnh, thành trên cả nước chứ không ì ạch với vấn đề mở rộng mạng như “thời” CDMA. Cùng với đó, khi lựa chọn công nghệ eGSM, mạng Vietnamobile sẽ không còn phải lo ngại vấn đề máy đầu cuối như khi còn là HT Mobile với công nghệ CDMA. Rồi ngoài eGSM, mới đây, Hanoi Telecom cũng đã cùng với đối tác EVN Telecom của mình thành công trong cuộc thi tuyển 3G với tấm giấy phép cung cấp công nghệ của liên danh

Tuy nhiên, đây chỉ là “suy đoán” của giới chuyên môn chứ trong hôm ra mắt vừa rồi, đại diện của Vietnamobile (vẫn là Công ty cổ phần Hanoi Telecom và đối tác hợp tác kinh doanh BCC của mình là Hutchison, đơn vị chủ quản mạng di động HT Mobile trước đây) đã có vẻ dè dặt hơn, không đưa ra một tuyên bố nào về mục tiêu phát triển thuê bao cũng như những chương trình khuyến mại mà không một mạng di động nào của Việt Nam dám làm ở thời điểm còn là mạng sử dụng công nghệ CDMA.

Đại diện mạng di động HT Mobile đã từng tham vọng đạt ngay một triệu thuê bao trong một năm, song ngay khi chưa kịp cung cấp dịch vụ trọn vẹn 12 tháng, Hanoi Telecom và đối tác đã phải xin không cung cấp dịch vụ công nghệ CDMA nữa mà chuyển đổi sang công nghệ eGSM khi mới có trong tay khoảng 200 ngàn thuê bao.

Nhưng dù gì, GSM cũng là công nghệ đã có tới 3 “đại gia” của làng di động là VinaPhone, MobiFone và Viettel nắm giữ thị phần. Thế nên, chắc chắn sự trở lại lần này của Vietnamobile phải có một sự tính toán kỹ lưỡng để không bị giẫm lên vết xe đổ của chính mình trước đó. Và rất có thể, ngoài những điểm nhấn đã được công khai, biết đâu, Vietnamobile còn có những chiêu kinh doanh khác chưa tiết lộ?

Chính vì vậy, mặc dù là một “tân binh” mới gia nhập thị trường nhưng Vietnamobile vẫn rất có thể là một đối thủ mà các bậc di động đàn anh đi trước phải có những dè chừng cũng như xây dựng chiến lược phát triển để giữ vững chỗ đứng của mình trên thị trường di động Việt Nam.

Những mốc phát triển cơ bản của HT Mobile và nay là Vietnamobile:

  1. Ngày 18/2/2005: Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao giấy phép cho dự án phát triển mạng điện thoại di động công nghệ CDMA của Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội (HaNoi Telecom) hợp tác với Hutchison Communications (HongKong) với tổng đầu tư gần 656 triệu USD. Trong tổng số tiền đầu tư này, chi phí đầu tư cho thiết bị, công nghệ, mua máy đầu cuối và lắp đặt các trạm thu phát sóng đã “ngốn” tới 571 triệu USD.
  2. Ngày 15/1/2007: Mạng di động 092 - HT Mobile chính thức được khai trương.
  3. Tháng 1/2008: HT Mobile xin “khai tử” mạng di động công nghệ CDMA của mình bằng văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép mở mạng GSM, thay cho công nghệ CDMA đang cung cấp.
  4. Ngày 29/1/2008: Thủ tướng Chính phủ đã có công văn đồng ý cho HT Mobile chuyển sang công nghệ eGSM.
  5. Ngày 15/3/2008: Bộ Thông tin và Truyền thông trao giấy phép thiết lập mạng di động công nghệ eGSM cho Công ty cổ phần Hanoi Telecom và đối tác hợp tác kinh doanh BCC là Hutchison.
  6. Ngày 31/8/2008: Hanoi Telecom và đối tác hợp tác kinh doanh BCC là Hutchison đã ký hợp đồng trị giá khoảng 600 triệu USD mua thiết bị mạng GSM của hai nhà cung cấp là Ericsson và Huawei.
  7. Ngày 8/4/2009: Mạng di động eGSM Vietnamobile đã chính thức ra mắt tại Hà Nội.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)