Vào thứ 2 tuần tới AMD hy vọng sẽ giành được một lượng lớn thị phần máy chủ từ chính đối thủ Intel khi ra mắt bộ xử lý quad-core Barcelona. AMD cũng đã gửi tới các nhà phân phối của mình dòng vi xử lý bốn lõi AMD Opeteron vào tháng 8 và sẽ công bố chính thức trong cuộc họp báo sắp tới ở San Francisco những quan hệ đối tác, giá cả cũng như những kết quả đánh giá hiệu năng chip mới.

Randy Allen, Phó chủ tịch tập đoàn AMD, cho biết công ty sẽ giới thiệu chip Barcelona 1,9 GHz, 68 W tập trung vào hiệu xuất năng lượng và chip Barcelona 2,0 GHz, 95 W với ưu điểm về giá cả và tốc độ. Vào Q4 công ty cũng sẽ cho ra chip Barcelona 2,3 GHz, 120 W dành cho những ứng dụng tốc độ cao.

AMD đã hứng chịu kết quả tài chính thất vọng khi phải bỏ ra hàng trăm hàng triệu USD mua lại nhà sản xuất chip đồ họa ATI. Cùng thời điểm này Intel tuyên bố sẽ hạ knock out kiến trúc quad-core của AMD bằng chip máy chủ Clovertown. Bên cạnh đó Intel còn đang chuẩn bị ra mẳt dòng chip mới Penryn được thiết kế nhỏ hơn với công nghệ 45 nm.

AMD cho rằng Barcelona chính là câu trả lời cho sự thách thức của Intel. Theo Allen đây là chip được thiết kế với 4 nhân trên một lõi đơn trái ngược hoàn toàn với chip quadcore của Intel. Quan trọng hơn AMD đã năng cấp khẳ năng tính toán động từ 64 bit lên 128 bit, giữ lại kiến trúc Direct Connect và bộ điều khiển bộ nhớ trên chip để tránh dữ liệu bị nghẽn.

Với những những gì trang bị, dòng chip mới này sẽ cung cấp hiệu suất tốt nhất khi sử dụng cùng một bộ nguồn. Khách hàng có thể nâng cấp máy chủ Hewlett-Packard ProLiant DL 385 từ chip AMD Opteron dual-core lên chip quad-core và có thể  hoạt động nhanh hơn với cùng một nguồn năng lượng và đáp ứng những nhu cầu khó tính.

Allen cho rằng chip Clovertown của Intel trông sẽ thiếu sức sống, Barcelona sẽ mang lại những thị trường mới, khách hàng không thật sự quan tâm bao nhieu nm cho chip, những gì họ quan tâm là tốc độ và mốc làm chuẩn. Việc giữ lại kiến trúc Direct Connect sẽ rất hữu ích với việc ảo hóa, chạy trên nhiều hệ điều hành và những ứng dụng cần nhiều dữ liệu hơn.

Doug Freedman, chuyên gia phân tích của hang American Technology Research cho rằng nhiều khách hàng chờ Barcelona đã hơn 6 tháng nay và xem nó là vị cứu tinh của AMD khi mà dịch vụ chia sẽ của họ đạt mốc cao vào cuối năm vừa rồi.

Phong Lê (Theo Infoworld)



Bình luận

  • TTCN (0)