Trong thời gian gần đây vi rút lây lan qua USB thông qua các file autorun.inf phát triển rất mạnh. Chúng thường dễ dàng lây lan đặc biệt là lây lan vào các máy tính không có điều kiền nối mạng để cập nhật trình diệt vi rút. Mới đây hãng bảo mật Panda Security đã giới thiệu tiện ích miễn phí Panda USB Vaccine, giúp bạn ngăn chặn tình trạng lây nhiễm qua USB chỉ bằng một click chuột.

Việc tắt chức năng autorun của Windows là một giải pháp để đối phó với vi rút lây qua USB. Tiện ích của Panda sẽ giúp bạn thực hiện điều này một cách đơn giản.

Chương trình có hai mục chính:

- Computer Vaccination: thiết lập chế độ an toàn cho máy tính với việc vô hiệu hoá chức năng autorun từ các thiết bị di động như USB, CD/DVD... Chỉ cần một động tác đơn giản là nhấn chuột vào Vaccinate computer là bạn sẽ tiêm một liều vắc-xin cho máy tính của mình để chống lại mọi vi rút USB. Nếu bạn muốn khôi phục lại chức năng autorun bạn nhấn chuột một lần nữa Remove vaccine.

- USB drive Vaccination: khi bạn cắm USB vào máy tính, chức năng này sẽ hiện lên cho phép bạn tạo một tiêm vắc-xin cho đĩa. Chương trình tạo tập tin autorun.inf giả, ngăn không cho đọc/ghi/xoá tập tin này. Vì vậy đĩa USB của bạn sẽ trở nên miễn nhiễm với vi rút.

Tải phiên bản mới nhất tại http://acs.pandasoftware.com/, dung lượng 379 KB. Chương trình chạy trên Windows 2000, XP, Vista. Phiên bản hiện tại chỉ hỗ trợ ổ đĩa USB theo định dạng FAT hoặc FAT32, chưa hỗ trợ NTFS.

Nguyễn Hồng Phúc (theo ghacks.net)



Bình luận

  • TTCN (0)