Việc cài đặt và sử dụng các phần mềm mới có thể làm chậm máy tính của bạn. Một trong số các lí do là có rất nhiều phần mềm nằm ở trong thư mục startup sẽ làm chậm quá trình khởi động lại máy. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách quản lí tất cả những ứng dụng này.

MSconfig là công cụ vô cùng hữu ích để quản lí danh sách các chương trình chạy khi khởid động Windows. Tuy nhiên, MSconfig không đi vào chi tiết và cũng không hiển thị tất cả những thông tin bạn cần.

Autoruns for Windows là một tiện ích được cung cấp bởi Microsoft, giúp giải quyết các giới hạn của MSconfig. Không chỉ cho phép hiển thị các chương trình trong thư mục startup, Autoruns còn cho phép truy cập vào Run, RunOnce, và khoá registry khác.

Autoruns for Windows cho phép sắp xếp tự động các ứng dụng theo các tab khác nhau. Chẳng hạn như bạn có thể kiểm tra các ứng dụng và plugin được thực hiện khi bạn mở Internet Explorer, Winlogon, Service, Print Monitors,...

Nếu như bạn không chắc chắn về các ứng dụng mà bạn nhìn thấy trên các danh sách, hãy nhấp chuột vào nó và bạn sẽ nhìn thấy tất cả các thông tin bao gồm tên các ứng dụng được cài trên máy và cả đường dẫn của chương trình đó.

Để ngăn chặn các ứng dụng không được khởi động cùng máy việc đơn giản là bạn chỉ bỏ chọn chương trình đó đi là xong. Trong trường hợp mà bạn không chắc chắn đang ngăn chặn các chương trình đi cùng Windows, hãy đánh dấu “Hide Microsoft and Windows Entries” trong mục “Options”.

Thử nghiệm cho thấy, tắt một số plugin liên quan đến Internet Explorer, bạn có thể khởi động trình duyệt trong chớp mắt.

Nếu như, máy tính của bạn khởi động một cách quá chi là chậm chạp hoặc là do sử dụng quá nhiều các chương trình phần mềm chạy khởi động trên Windows. Bạn hãy tải chương trình Autoruns for Windows tại đây.

Nguyễn Tiến Hoàng (theo tnerd)



Bình luận

  • TTCN (0)